4/19/2017 12:00:00 AM GMT+7

Bài 2: Lại Lý Huynh – Tài năng cờ tướng Việt Nam

TTBD - Với niềm đam mê bộ môn Karatedo, anh Hồ Quang Vũ (vận động viên môn Karatedo của trung tâm thể dục thể thao tỉnh Bình Dương) đang tích cực tập luyện, chuẩn bị tham dự Seagame 27 sẽ tổ chức tại Myanmar, mang trên vai niềm kỳ vọng to lớn của thể thao nước nhà.

 <<Bài 1: Nguyễn Thanh Duy “Thành công là một hành trình, không phải là đích đến”>>


Trong những năm gần đây, cái tên Lại Lý Huynh trở thành một biểu tượng tài năng hiếm có đối với người yêu cờ tướng Việt Nam. Năm 2013, Lại Lý Huynh trở thành một trong những nhà vô địch quốc gia trẻ tuổi nhất khi đạt giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc năm 14 tuổi. Anh cũng được người hâm mộ biết đến bởi cái duyên tình cờ với cờ tướng và tài năng “kỳ lạ” của mình.

 

 

Lại Lý Huynh (người cầm cúp) đạt giải vô địch cờ tướng Quốc gia


Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Lại Lý Huynh có một tuổi thơ cơ hàn, vất vả. Anh bỏ học từ lớp 5 vì gia đình nghèo, lại đông con. Khi còn nhỏ, Lại Lý Huynh rất ham chơi nên bị ba quản lý chặt, đi đâu cũng bắt đi theo. Ba anh là người thích chơi cờ tướng. Lúc đầu, Huynh không quan tâm việc chơi cờ tướng của ba, nhưng về sau vì tò mò nên đòi ba chỉ cho bằng được. Không ngờ, Huynh học rất nhanh, đánh thắng cả ba và những người khác. Từ đó, Huynh không ham chơi mà thích thú với đánh cờ. Anh vô địch cờ tướng Việt Nam lần đầu năm 2013 và nhận giải thưởng tài năng trẻ Bình Dương. Tiếp tục duy trì, phát huy tài năng, Lại Lý Huynh bảo vệ thành công ngôi vô địch năm 2014, 2016. Riêng năm 2016, Lại Lý Huynh lên ngôi vô địch sớm một vòng đấu khi đạt 9/10 điểm khi giải diễn ra 10/11 vòng. Kết thúc giải đấu, anh vô địch với 10/11 điểm. Ngoài ra, trong năm 2016 kỳ thủ khoác áo Bình Dương này còn đạt được nhiều thành tích khác như: Huy chương bạc giải vô địch cờ tướng đồng đội Châu Á, 02 Huy chương vàng cá nhân giải cờ tướng hạng Nhất quốc gia, 03 Huy chương vàng cá nhân giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc, 03 Huy chương vàng đồng đội giải vô địch cờ tướng đồng đội toàn quốc, hạng nhất tại cúp cờ tướng Quốc tế Dương Quang Lân 2016 tổ chức tại Quảng Đông, Trung Quốc, hạng 5, giải vô địch cờ tướng thế giới năm 2016 tổ chức tại Đức…. Lại Lý Huynh còn được biết đến với một trí nhớ phi thường. Anh chơi cờ mù ( người chơi không được nhìn vào bàn cờ mà chỉ ngồi nghe đọc nước và trả lời nước đi, tự hình dung ra bàn cờ và nhớ vị trí con cờ) đồng loạt với 10 kỳ thủ cấp Quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh và không thua một ván nào trước sự trầm trồ thán phục của người hâm mộ tại Kỳ đài cờ tướng TP Hồ Chí Minh.

 

 

Lại Lý Huynh (Bên phải) tham dự giải cờ tướng Quốc tế Dương Quang Lân


Không chỉ là một người “nổi tiếng” trên các trang báo uy tín như: Trang bách khoa toàn thư wikipeadia tiếng Việt, báo “vnexpress.vn”, báo “vietnamchess.vn”, báo “thethaovanhoa.vn”, báo “nld.com.vn” và trong giới cờ tướng, Lại Lý Huynh còn nhận được nhiều lời khen từ những người xung quanh bởi sự giản dị, gần gũi. Anh tâm sự “Từ nhỏ, em đã có niềm đam mê với cờ tướng, em muốn bây giờ và sau này mình vẫn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này”!

 


CTV Thị Huyền (TT)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49169941
Hôm nay: 15016
Đang online: 84
Về đầu trang