10/9/2024 12:00:00 AM GMT+7

Tuổi trẻ Bình Dương thực hiện nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024

TTBD - Thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh về tầm quan trọng của chuyển đổi số, hướng đến xây dựng công dân số và phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh đạt tới mục tiêu Thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời phát huy tinh thần tiên phong đi đầu của Đoàn thanh niên trong chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Nhằm tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Đảng và nhà nước, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ Chương trình, thực hiện nhiều kế hoạch lãnh, chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện các hoạt động chuyển đổi số của Đoàn, đưa chuyển đổi số vào trong tất cả các mảng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

  

* Ý nghĩa chuyển đổi số

 

Chuyển đổi số (Digital transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đang trở nên phổ biến trong thời gian. Trong nhận thức của nhiều người, đôi khi vẫn còn nhầm lẫn giữa số hóa và chuyển đổi số, giữa chuyển đổi số và công nghệ số… Vì vậy để hiểu hơn về chuyển đổi số thì nên làm rõ nội hàm của 3 từ: Số hóa, Số hóa quy trình và chuyển đổi số. Hai khái niệm Số hóa dữ liệu và Số hóa quy trình chính là hai hình thức số hóa, nếu dừng ở đây thì chưa gọi là chuyển đổi số mà chỉ là quá trình số hóa tập trung vào sự chuyển đổi tài liệu, dữ liệu từ dạng truyền thống sang dạng kỹ thuật số, từ đó làm thay đổi thao tác làm việc, đây là quá trình quan trọng không thể thiếu trong chuyển đổi số. để thực hiện chuyển đổi số thành công thì việc tạo nền tảng từ số hóa là vô cùng quan trọng.

 

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, khách quan của thời đại, là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta. Trong tiến trình đó, vai trò tiên phong của đoàn viên thanh niên cần được phát huy triệt để nhằm thúc đẩy nhanh chóng tiến trình thực hiện chuyển đổi số quốc gia nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, từng bước đạt được những mục tiêu đề ra. Bằng những hành động, việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mang thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ Tỉnh nhà. Thông qua các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ, là đến năm 2027 trên 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; Tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và các chỉ tiêu trong Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên ba lĩnh vực gồm chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

 

* Kết quả thực hiện

 

Trong năm đầu thực hiện chuyển đổi số (năm 2023), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện 03 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: (1) Tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, năng lực số và vai trò của tổ chức đoàn trong chuyển đổi số; (2) Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên; (3) Tổ chức các hoạt động phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số, tham gia thúc đẩy thực hiện xã hội số. Bằng những hành động, việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của  các cơ sở Đoàn từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10).

 


Với việc triển khai nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác chuyển đổi các hoạt động của Đoàn lan toả trong toàn tỉnh, xuyên suốt quá trình triển khai và thực hiện các mô hình chuyển đổi số ở cấp tỉnh và cấp cơ sở đã thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của đoàn viên thanh niên, quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần đóng góp sức trẻ Bình Dương vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia và sự phát triển của tỉnh Bình Dương.

 

 

Nhìn qua, năm 2024, Ban thường vụ tỉnh đoàn đoàn đã tổ chức hiều hoạt động thiết thực tập trung công tác chuyển đổi số, nhiều mô hình cách làm hay tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động tình nguyện; Chương trình thu gom Vỏ sữa trong học sinh; Chương trình thu gom thiết bị điện tử thông minh – trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia chuyển đổi số cộng đồng; Tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đoàn viên thanh viên tỉnh Bình Dương và tìm hiểu các chính sách BHXH, BHYT; Trong 9 tháng đầu năm 2024, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện; Tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP" và tập huấn chuyển đổi số về Chuyên đề: “Truy xuất Mã số vùng trồng xuất khẩu và Mã số vùng trồng trong nước” cho 100 Đoàn viên, Thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh; Tham quan 01 mô hình sản xuất kinh doanh của Thanh niên nông thôn ưu tú trên địa bàn.

 

 

Trong triển khai các đợt tình nguyện cao điểm: Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh; Công trình hỗ trợ tập huấn chuyển đổi số và 2000 sim điện thoại trị giá 220 triệu đồng do VNPT Bình Dương hỗ trợ; Công trình hỗ trợ tập huấn chuyển đổi số và 2000 sim điện thoại trị giá 220 triệu đồng do VNPT Bình Dương hỗ trợ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao tặng 10 thiết bị điện tử đến 10 người dân có hoàn cảnh khó khăn để thực thi có hiệu quả chủ trương “Lấy người dân làm trung tâm” trong chuyển đổi số

 

 

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, khách quan của thời đại, là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn dân ta. Trong tiến trình đó, vai trò tiên phong của đoàn viên thanh niên cần được phát huy triệt để nhằm thúc đẩy nhanh chóng tiến trình thực hiện chuyển đổi số quốc gia nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, từng bước đạt được những mục tiêu đề ra. Bằng những hành động, việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mang thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ Tỉnh nhà. Thông qua các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ, là đến năm 2027 trên 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện; Tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử và các chỉ tiêu trong Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên ba lĩnh vực gồm chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Vì vậy các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy Đội hình “Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến” tại bộ phận “một cửa” các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo 100% Huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tiến hành các công trình phần việc xây dựng văn minh đô thị bằng mã QR, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nếp sống văn hóa – Văn minh đô thị”.

 

Đồng thời, BTV Tỉnh Đoàn đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch “Đội, Tổ, Nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” và tham mưu Chiến dịch thu gom thiết bị điện tử thông minh – trao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn để tham gia chuyển đổi số. BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp cùng VNPT Bình Dương triển khai Hành trình nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tập huấn chuyên đề “Kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn trong thời đại công nghệ số” cho cán bộ là Thường trực, cán bộ chuyên trách công tác Đoàn, Hội các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; các đồng chí là Chi hội trưởng hoặc Liên Chi hội trưởng đang công tác tại các Chi hội trực thuộc Hội Sinh viên các trường.

 

 

Đội, Tổ, Nhóm Thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia Chiến dịch thu gom thiết bị điện tử thông minh - Trao người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia chuyển đổi số cộng đồng. Kết quả đến ngày 31/8/2024 tổng số thiết bị đã thu được là 1021 thiết bị, tổng số thiết bị đã trao là 788 thiết bị. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh Đoàn đã vận động Viễn thông Bình Dương trao tặng 2.000 sim để trao tặng cùng với thiết bị điện tử thông minh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện chuyển đổi số.

 

 

Hành trình Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2024 Chủ đề: Tuổi trẻ Bình Dương tiên phong chuyển đổi số, đã tổ chức 108 hành trình cho hơn 20.000 lượt thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Qua buổi tập huấn còn tạo ra diễn đàn mở để các bạn đoàn viên, thanh niên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ số qua đó các bạn đoàn viên, thanh niên đã được trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung quan trọng cũng như các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước quy định về chuyển đổi số, chính quyền số, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số đảm bảo an toàn, an ninh mạng; tự bảo vệ nội dung, dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư trên môi trường số; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số.

 

 

 Đội, Tổ, Nhóm Thanh niên tình nguyện chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã ra quân triển khai cập nhật thông tin về người lao động thực hiện mô hình 15 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tổng đối tượng người lao động 2.064.190 người, trong đó (Thường trú: 1.026.655 người; Tạm trú: 1.037.535 người). Việc thu thập, cập nhật thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác theo quy định để nắm bắt thông tin cụ thể về người lao động, người có nhu cầu tìm kiếm việc làm để phục vụ công tác quản lý nhà nước hỗ trợ giao dịch kết nối việc làm.

 

Trong tiến trình thực hiện các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia trên phạm vi toàn tỉnh, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả sáng tạo trong chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn ra đời, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động liên tục của tổ chức Đoàn. Tiêu biểu các mô hình như: Triển khai đội hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các tuyến đường và Khu thương mại trên địa bàn tỉnh; Mô hình Ứng dụng zalo official account vào công tác tuyên truyền của Đoàn; Mô hình Hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ qua mã QR; Ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai các cuộc thi trực tuyến trên Website https://myaloha.vn và tuoitrebinhduong.vn….

 

Thảo Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 53482237
Hôm nay: 5637
Đang online: 90
Về đầu trang