7/26/2019 12:00:00 AM GMT+7

Đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” – “Uống nước nhớ nguồn” là trách nhiệm của tuổi trẻ

TTBD - Tháng 7 - Tháng Tri ân, là dịp nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao và sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhân dịp này, Ban Biên tập Trang thông tin điện tử Tỉnh Đoàn có bài phỏng vấn Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” – “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ toàn tỉnh trong thời gian qua.

 

 

PV: Thưa đồng chí Bí thư, đồng chí có đánh giá như thế nào về công tác đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Bình Dương thời gian qua?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Có thể khẳng định rằng trong thời gian qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”- “Uống nước nhớ nguồn” luôn được tuổi trẻ Bình Dương triển khai thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả và thực hiện các hoạt động rất phong phú đa dạng. Tuổi trẻ Bình Dương xem đây là công trình của trái tim, của trách nhiệm, việc nên làm trong suốt thời gian dài, hơn thế nữa, đây không phải là phong trào thực hiện trong 01 ngày, 01 tháng, mà đây là trách nhiệm của tuổi trẻ, của các cấp bộ Đoàn cần phải tổ chức ra hoạt động cụ thể để thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên, các em thiếu nhi tham gia. Các hoạt động phong phú đa dạng có thể kể đến như: việc chăm sóc bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh; tổ chức những đợt thăm, tặng quà, chăm sóc sức khỏe các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với đất nước; xây dựng Nhà tình nghĩa và sửa chữa làm đẹp những ngôi nhà của các gia đình chính sách, gia đình thương binh – liệt sỹ; tổ chức các Hành trình về nguồn, Hành trình Đi về địa chỉ đỏ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử để hiểu thêm về truyền thống quý báu của cha ông, tổ chức các hoạt động các cuộc thi tìm hiểu về di tích lịch sử, truyền thống lịch sử của đất nước, của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tham gia tổ chức Lễ giỗ Bác Hồ và ngày giỗ các anh hùng liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, tổ chức các mâm cơm nghĩa tình tại gia đình các anh hùng liệt sỹ, mẹ Việt Nam Anh hùng vào những ngày lễ, tết,… Thông qua các hoạt động, đã góp phần tăng cường ý thức và giáo dục sâu sắc cho đoàn viên thanh thiếu nhi về truyền thống anh hùng bất khuất, nêu cao đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc.


PV: Vậy phong trào “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn” đã tác động như thế nào đối với nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Qua các hoạt động đã nêu trên, đã làm cho mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi hiểu rõ hơn về sự hi sinh của thế hệ cha ông đi trước, thấm sâu giá trị hòa bình của độc lập, tự do, nâng cao nhận thức của thanh niên, ý thức của công dân và trách nhiệm của bản thân, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trong hoạt động, lao động, công tác, từ đó góp phần giữ vững nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình, phần việc thanh niên trong công tác đền ơn đáp nghĩa của mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi chi đoàn, cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh.

 

PV: Thưa đồng chí, trong Tháng tri ân - tháng 7 năm 2019 này, công tác đền ơn đáp nghĩa được triển khai thực hiện như thế nào? Đâu là hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân:  Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai từ sớm, xác định những công việc trọng tâm, trọng điểm và những ngày lễ lớn cần phải phát động đồng loạt trong toàn tỉnh; ban hành những tài liệu, thông tin tuyên truyền, infographic từ đầu mỗi tháng để tuyên truyền trên website và Fanpage của Tuổi trẻ Bình Dương các ngày lễ lớn ý nghĩa trong tháng, thường xuyên tuyên truyền những chủ điểm kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ điểm Tháng 7 - Tháng Tri ân; biên soạn và ban hành sách, ấn phẩm tuyên truyền về các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương để các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi có thể nghiên cứu trước và có thể chủ động tham gia.

Trong Tháng 7 chúng tôi sẽ đồng loạt thực hiện các hoạt động trọng tâm như tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội chủ điểm với chủ đề “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ”; Đồng loạt tổ chức Tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20/7 đến ngày 27/7/2019 qua đó đoàn các cấp sẽ đến thăm hỏi, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình có công với đất nước, thực hiện Công trình “Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng”, “Bữa cơm tri ân”,... Vào ngày 21/7 vừa qua, các cấp bộ Đoàn cũng đã đồng loạt tổ chức ra quân Ngày Chủ nhật xanh, chăm sóc, dọn vệ sinh bia, đài tưởng niệm Liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ các cấp.

Đồng thời vào tối ngày 26/7 hôm nay, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh, mời các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân cùng đến tham gia thực hiện công trình ý nghĩa này.

 

PV: Đồng chí có thể chia sẻ những nét mới trong công tác đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Bình Dương trong năm 2019 là gì?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Nét mới của công tác đền ơn đáp nghĩa năm nay là tuổi trẻ toàn tỉnh đã có sự chuẩn bị từ sớm, có sự đầu tư về nội dung và hình thức đồng thời vận động kết hợp các lực lượng, nhiều đơn vị để cùng tham gia; phát động thực hiện các công trình phần việc đồng loạt ở tất cả các chi đoàn, cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh; lựa chọn các công trình phần việc như chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, dọn vệ sinh các bia đài tưởng niệm, … được thực hiện theo hướng lâu dài; đồng thời là việc thực hiện công tác truyền thông trước, trong và sau khi thực hiện được tuyên truyền kịp thời trên các trang Fanpage, Website, các báo, đài qua đội ngũ truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó các công trình, phần việc đền ơn đáp nghĩa đã thực sự xuất phát từ trái tim của tuổi trẻ dành để tri ân, trân trọng những thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

  

 

 

  

 

Các cơ sở Đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” năm 2019

 

PV: Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn cần có sự đổi mới như thế nào để thu hút các bạn trẻ tham gia?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ đẩy mạnh và tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, đặc biệt hướng đến đối tượng là đội viên, học sinh, sinh viên; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nâng cao trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong tham gia chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, góp phần cùng các cấp, các ngành chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh; Tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động có tính giáo dục đồng loạt, rộng khắp nhân dịp các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của Đoàn, Hội, Đội; Thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa để giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền ca khúc cách mạng; định kỳ 2 năm tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; Tiếp tục tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, các Ngày hội về nguồn, thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; Tăng cường tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam, lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương, các cuộc thi tìm hiểu về địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh, cuộc thi viết “Tôi yêu Bình Dương”,...

 

PV: Đồng chí có điều gì nhắn nhủ với thanh niên trong Tháng tri ân này?

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Nhân dịp này, trước hết thay mặt Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các đồng chí cán bộ đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên, các em đội viên thiếu nhi đã cùng chung tay làm nên những công trình phần việc “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thật hiệu quả, thật thiết thực, thật ấm áp, hi vọng rằng tất cả chúng ta sẽ tiếp tục phát huy những việc làm ý nghĩa này trong thời gian tới một cách thường xuyên, liên tục và lâu dài hơn nữa để thu hút được nhiều bạn tham gia. Tuổi trẻ hôm nay đều được sinh ra và lớn lên trong thời điểm đất nước hòa bình, độc lập, tự do, qua việc học tập, việc xem các thông tin trên phương tiện truyền thông chúng ta thấy được những mất mát của quá khứ, của lịch sử đã được đánh đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt của biết bao thế hệ cha anh đi trước, ngày hôm nay chúng ta không chỉ sống cho riêng mình, mà còn phải sống sao cho xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập, lao động và rèn luyện, sống và chiến đấu để góp phần xây dựng vào bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn ghi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49303694
Hôm nay: 19723
Đang online: 68
Về đầu trang