9/26/2024 12:00:00 AM GMT+7

Cao su Dầu Tiếng: Vũ Duy Thanh - Gương Thanh niên làm kinh tế giỏi

TTBD - Đồng chí Vũ Duy Thanh - Hiện là Bí thư Chi Đoàn Bảo vệ, trực thuộc Đoàn NTCS Trần Văn Lưu – Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng. Với vai trò là Bí thư Cho đoàn, đồng chí luôn phát huy tinh thần xung kích, tiên phong đi đầu trong các phong trào Đoàn. Anh còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế để thanh niên, đoàn viên học tập noi theo.

Dịch bệnh bùng phát, sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn trong khi nhiều hộ gia đình loay hoay với “bài toán” trồng cây gì, nuôi con gì thì nhiều hộ dân ở xã Định An, Huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã tận dụng đặc điểm tự nhiên, điều kiện không gian thoáng, rộng, xa khu dân cư để phát triển mô hình nuôi dơi lấy phân. Phân dơi là loại phân bón thượng hạng cho cây trồng có giá cao nhưng tốn ít vốn, công chăm sóc, cho thu nhập ổn định. Ngoài công việc chính là nhân viên bảo vệ vườn cây cao su thuộc NTCS Trần Văn Lưu- Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Anh Thanh nhận thấy đây là hướng đi mới được nhiều người lựa chọn nên anh đã mạnh dạn đầu tư vào việc nuôi dơi lấy phân để tăng nguồn thu nhập cho gia đình.


Đánh giá về mô hình nuôi dơi lấy phân trên địa bàn xã xã Định An, Huyện Dầu Tiếng anh Thanh cho biết: “Đây là mô hình mới đang từng bước phát triển và có nhiều thuận lợi vì phù hợp với các loại cây trồng ở địa phương. Mô hình có nhiều lợi ích. Thứ nhất, chi phí đầu tư thấp và người nuôi có thể tận dụng vườn để nuôi dơi. Phân dơi có thể dùng để chăm sóc vườn cao su hoặc chăm cây cảnh …”.

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh thu hoạch phân dơi

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh tham gia trồng cây “Tết trồng cây” nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh (bìa phải) tham gia Lễ ra quân Đội hình TNCNXK năm 2023


Năm 2021, Anh Thanh đầu tư 50 triệu đồng xây chuồng dơi rộng khoảng 30m2. Khu vực đặt chuồng dơi được anh Thanh chọn địa điểm thoáng, trống. Bên trong được bố trí lá thốt nốt, dơi nghe mùi lá tự bay về trú ngụ, sinh sản. Lá này có thể vệ sinh và dùng được trong 3 năm. Mùa mưa, dơi cho thu nhiều phân hơn mùa khô nhưng giá trị kinh tế không cao do phân bị nát, ướt, còn mùa khô thì cho thu phân ít nhưng khô, đẹp, bán được giá cao hơn. Theo anh thanh, mô hình này ngoài công việc chính là bảo vệ vườn cây không cần phải mất nhiều thời gian mà vẫn làm được.


Hiện chuồng dơi cho thu bình quân 5kg phân/ngày, với giá bán 45 ngàn đồng/kg, cho thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Với tập tính ăn bọ, muỗi, phân dơi rất tốt, cao gấp 7-10 lần so với phân hữu cơ khác nên không chỉ giúp cây trồng phát triển xanh tốt tự nhiên mà còn tăng khả năng đề kháng cho cây.


Nhận thấy nuôi dơi không mất nhiều công chăm sóc lại cho nguồn thu ổn định, đầu năm 2024, anh Thanh đã đầu tư thêm 40 triệu đồng tự thi công thêm 1 chuồng nuôi dơi mới để gia tăng giá trị. Không chỉ bán cho thị trường, anh Thanh còn tận dụng phân dơi bị ướt, nát là phân loại 2 để bón cây cao su. Kết quả thử nghiệm, số cao su được bón phân dơi phát triển gấp đôi so với cao su bón bằng phân khác trong cùng thời gian sinh trưởng. Đây là mô hình mới, tốn ít công chăm sóc cũng như chi phí đầu tư nhưng cho thu nhập ổn định.


Nhận xét về Vũ Duy Thanh, Anh Lê Văn Tốt - Bí thư Đoàn Đoàn NTCS Trần Văn Lưu cho biết: đồng chí Vũ Duy Thanh không chỉ là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình trong Nông trường, đồng chí còn là thanh niên tiêu biểu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương, còn là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên, được bạn bè, đồng nghiệp học tập, noi theo.

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh ( thứ ba từ phải sang) tham gia thực hiện công trình thanh niên gây quỹ hoạt động cho Đoàn

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh ( thứ ba từ phải sang) tham gia Ngày Chủ nhật xanh lần III năm 2024

 


Đồng chí Vũ Duy Thanh ( thứ năm từ phải sang) nhận khen thưởng của Đoàn Công ty đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2022


Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh Thanh còn là một đoàn viên thanh niên năng nổ, nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào Đoàn; gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm, giúp đỡ và vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng nhau phát triển kinh tế.


Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và khát vọng vươn lên đã giúp cho anh Thanh có được mô hình phát triển như ngày hôm nay. Tin rằng, anh sẽ tiếp tục thực hiện được những ước mơ và dự định của mình, đưa mô hình “Nuôi dơi lấy phân” phát triển hơn nữa để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


CTV Thu Hồng (MN)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 53482312
Hôm nay: 5712
Đang online: 112
Về đầu trang