5/24/2024 12:00:00 AM GMT+7

Anh Lê Mạnh Hùng - Khởi nghiệp từ mô hình nuôi Dúi

TTBD - Với tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Mạnh Hùng hiện đang sinh sống tại ấp Suối Sâu, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu với mô hình kinh tế tổng hợp và đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo, tìm cho mình hướng đi riêng trong phát triển kinh tế. Mô hình nuôi Dúi của anh hiện đang mở ra nhiều triển vọng, thôi thúc cho thanh niên ở địa phương vươn lên khởi nghiệp.

Nhận thấy lợi thế về đặc điểm tình hình tự nhiên tại địa phương và với niềm yêu thích đặc biệt với con Dúi. Anh Hùng đã nhanh chóng tìm hiểu mô hình nuôi Dúi, bởi theo anh đây là vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, ít gây ô nhiễm môi trường. Bước đầu anh nuôi 40 con Dúi giống, qua thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng, đàn Dúi sinh sản và phát triển khỏe mạnh, từ đó gia đình anh bắt tay đầu tư theo mô hình trang trại. Chuồng nuôi Dúi được thiết kế đơn giản, có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau theo kích thước 60x60cm, kín gió, ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Thức ăn của Dúi khá dễ tìm, chủ yếu là tre, ngô, mía, cỏ voi hoặc phụ phẩm nông nghiệp...

 

 

Anh Lê Mạnh Hùng chia sẽ về mô hình nuôi Dúi

 

 

 

 

Các bạn ĐVTN học hỏi kinh nghiệm nuôi Dúi từ anh Hùng


Nói về kỹ thuật nuôi Dúi, anh Hùng chia sẻ: "Nuôi Dúi không khó, nhưng cần lưu ý là thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi không bị bệnh tiêu chảy. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 - 3 tháng là có thể đem bán làm con giống, còn Dúi thương phẩm sau 6 - 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5kg. Việc tiêu thụ khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi mua Dúi thịt với giá từ 700.000 - 750.000 đồng/kg, Dúi giống có giá 850.000 đồng/kg". Nhờ chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của địa phương tổ chức nên anh đã nắm bắt cơ bản đặc điểm, kỹ thuật chăn nuôi Dúi thuần, qua đó được cơ quan chức năng cấp giấy phép chăn nuôi theo quy định. Hiện tại, vợ chồng anh Hùng đang phát triển 120 con Dúi thương phẩm và Dúi sinh sản. Cao điểm có lúc nuôi 200 con, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu về hơn 90 triệu đồng. Để tăng thêm thu nhập, gia đình anh còn nuôi thêm mô hình Chồn hương, hiện nay cũng đã được hơn 20 con, trong đó Chồn giống là 13 con. Từ một hộ có thu nhập thấp, gia đình anh Hùng đã vươn lên thành hộ có kinh tế bền vững của địa phương với thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

 

 

 


Không chỉ chịu khó nghiên cứu, tìm tòi để phát triển kinh tế gia đình, anh Hùng còn luôn nhiệt tình hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi Dúi cho những người dân trong ấp có nhu cầu phát triển mô hình.

 

 

 

Một số hình ảnh


Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn là một trưởng BLĐ ấp tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua của ấp như tuyên truyền về vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới... Với những thành quả đạt được anh Hùng là tấm gương điển hình, tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

CTV Linh Tâm (KD)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 52160971
Hôm nay: 6164
Đang online: 33
Về đầu trang