8/31/2023 12:00:00 AM GMT+7

TUYÊN TRUYỀN NÂNG CAO NHẬN THỨC “KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC PHỒN VINH HẠNH PHÚC” CHO THANH NIÊN BÌNH DƯƠNG THEO TINH THẦN ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, hiện thực hóa mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải có nhận thức đúng, tình cảm đẹp, trách nhiệm cao, quyết tâm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Thanh niên là thế hệ tương lai của nước nhà, có hoài bão, ước mơ, có tri thức, cần phải được quan tâm giáo dục, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, có động lực đổi mới sáng tạo, quyết tâm đưa đất nước bước tới đài vinh quang, sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Bồi đắp, nuôi dưỡng khát vọng xây dựng đất nước, tinh thần đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ phải đi từ giáo dục lòng nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, ý chí xây dựng đất nước độc lập, tự cường, vươn tới đỉnh cao của thời đại, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, các giá trị sống tốt đẹp... Đó là trách nhiệm của nhà trường, gia đình, hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Từ khóa: Khát vọng cống hiến; lòng yêu nước; lý tưởng cách mạng; đạo đức; giáo dục, bồi dưỡng.

 ĐẶT VẤN ĐỀ

Bước sang năm đầu thập niên thứ ba của thế kỷ XXI, Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, được thế giới ghi nhận, đánh giá cao. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Chúng ta đang đứng trước thời cơ vận hội mới để phát triển, đưa đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển vào giữa thế kỷ XXI. Muốn vậy, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mới, bứt phá để phát triển...
Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu xuyên suốt - cũng là điểm nhấn của Đại hội XIII của Đảng là: “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại”1. Trong đó phát huy sức mạnh nội lực, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, bồi đắp lý tưởng độc lập, tự chủ, sáng tạo và cống hiến của thế hệ trẻ, nhất là đoàn viên thanh niên là nhân tố đặc biệt, có ý nghĩa quyết định. Bồi dưỡng, giáo dục khát vọng cống hiến, ra sức phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì sự phát triển phồn vinh của dân tộc là sự biểu hiện sinh động, cụ thể, thiết thực trong giáo dục ý thức chính trị, bồi đắp mục tiêu lý tưởng, lẽ sống cho thế hệ trẻ hiện nay.
Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thế giới bước nhanh vào xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tác động sâu sắc, trực tiếp đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội Việt Nam. Mục tiêu, lý tưởng, tâm tư tình cảm của thế hệ trẻ bị tác động tiêu cực bởi mặt trái của kinh tế thị trường. Hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc chịu nhiều tác động tiêu cực. Một bộ phận không nhỏ người trẻ có xu hướng đề cao giá trị vật chất, coi nhẹ giá trị tinh thần, thích hưởng thụ, ngại cống hiến, một số ít phai nhạt mục tiêu lý tưởng. Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu khách quan cần quan tâm tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý thức chính trị, bồi dưỡng mục tiêu lý tưởng, khát vọng cống hiến cho thanh niên.
Công tác giáo dục, bồi dưỡng khát vọng phát triển đất nước và đổi mới sáng tạo cho đoàn viên thanh niên hiện nay cần nhận được sự quan tâm nhất quán, xuyên suốt từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp và của toàn xã hội. Trong đó, trực tiếp là các trường cao đẳng, đại học, tổ chức đoàn, hội... Đồng thời, cần sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực với trách nhiệm xã hội cao cả của bản thân người trẻ.


Tuổi trẻ Bình Dương - Bản lĩnh vững vàng; Tiên phong hành động; Học tập liên tục; Khát vọng vươn lên.

NỘI DUNG
Giáo dục “Khát vọng phát triển đất nước và tinh thần đổi mới sáng tạo” cho thanh niên hiện nay bắt nguồn từ thời cơ vận hội cùng những nguy cơ thách thức của cách mạng Việt Nam
Ngày nay, quá trình toàn cầu hóa, quốc tế hóa đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc, trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội của nước ta. Toàn cầu hóa là xu thế tất yếu không thể đảo ngược. Mỗi quốc gia không thể “bế quan tỏa cảng” để bảo vệ, giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc mình. Tham gia hội nhập ngày càng sâu rộng là đòi hỏi tất yếu khách quan của Việt Nam. Việt Nam có “độ mở” của nền kinh tế thuộc hàng các nước đứng đầu thế giới, tham gia ký kết và thực hiện hầu hết các hiệp định đa phương, song phương ở tầm khu vực và toàn cầu, quan hệ ngoại giao với gần 200 quốc gia, quan hệ kinh tế, thương mại với gần 150 quốc gia, có quan hệ với tất cả các nước lớn, các tổ chức quốc tế có quy mô khu vực và toàn cầu.
Hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới và khu vực. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và không ngừng nâng cao. Quốc phòng - an ninh được củng cố tăng cường, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Đại hội XIII của Đảng khẳng định chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế như ngày nay. Đây chính là cơ hội, thời cơ để chúng ta đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh theo mục tiêu đã xác định.
Xong, cuộc chơi toàn cầu hóa, quốc tế hóa đi đôi với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của kinh tế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đặt công cuộc xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam trước những thách thức to lớn. Nhận thức sâu sắc quy luật, tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi, kiến tạo thời cơ, đẩy lùi nguy cơ là bản lĩnh, nghệ thuật của người cách mạng. Tư tưởng chỉ đạo, ý chí quyết tâm, bản lĩnh vững vàng kiên định của Đảng ta phải được thấm nhuần, lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam, nhất là thanh niên - lớp người kế tục tương lai của nước nhà.
Từ yêu cầu nội tại của xã hội cũng cần giáo dục, định hướng để thanh niên nhận diện, đấu tranh phê phán, khắc phục những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu để phấn đấu vươn lên xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn. Hiện nay, trong xã hội còn tồn tại những biểu hiện lối sống thực dụng, quá đề cao đồng tiền, làm biến dạng các giá trị văn hóa truyền thống. Các mối quan hệ tốt đẹp, nhân bản đang có xu hướng bị “nhạt màu”, bị “pha loãng”.
Cuộc sống, học tập, công tác của thanh niên cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực đó. Một bộ phận thanh niên có biểu hiện bàng quan, vô cảm trước những vấn đề đặt ra của xã hội, như mọi người phải chung tay đẩy lùi tiêu cực, đấu tranh chống lại cái ác, mọi người phải chung sức xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh... Những thực tế đó đòi hỏi những người làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các tổ chức đoàn, hội và chính những người trẻ phải nghiêm túc nhìn nhận, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục, tu dưỡng, rèn luyện.
Nội dung biện pháp tập trung giáo dục xây dựng, khơi dậy hoài bão, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho thanh niên Bình Dương hiện nay
Thứ nhất, giáo dục cho thanh niên tỉnh nhà có hiểu biết sâu sắc truyền thống yêu nước, đoàn kết của các thế hệ người Việt Nam được hình thành phát triển qua mấy nghìn năm lịch sử dựng nước đi đôi với giữ nước.
Lòng yêu nước là “mẫu số chung” của tất cả các giá trị Việt Nam truyền thống, trở thành cội nguồn sức mạnh để dân tộc ta đứng vững, vượt qua những thử thách ngặt nghèo của lịch sử. Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết giúp nhân dân ta chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược lớn mạnh, giữ vững nền độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam. Cũng chính lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết giúp nhân dân ta chống trọi với thiên tai, dịch bệnh bảo vệ cuộc sống bình yên hạnh phúc. Đại hội XIII của Đảng khẳng định phải: “Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên”[1]. Trong mục tiêu phát triển, Đại hội cũng xác định phải “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”[2].
Giáo dục lòng yêu nước tinh thần đoàn kết là xây dựng cho thanh niên những giá trị văn hóa nền tảng, hình thành niềm tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó mỗi người nhận thức được bổn phận, trách nhiệm để viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc trong thời đại mới. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “cốt nhất là phải dạy cho học trò biết yêu nước, thương nòi. Phải dạy cho họ có chí tự lập, tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô lệ”[3]. Trong bối cảnh và xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, các giá trị văn hóa nền tảng của dân tộc Việt Nam không thể bị lu mờ mà cần được nhận diện, bồi đắp, phát triển nên tầm cao mới. Trong chiến tranh giành độc lập dân tộc, yêu nước đồng nghĩa với sẵn sàng hy sinh, xả thân vì Tổ quốc. Trong công cuộc kiến thiết hòa bình, xây dựng đi đôi với bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay, lòng yêu nước còn được biểu hiện sinh động ở khát vọng cống hiến, ra sức phấn đấu tìm phương cách đổi mới sáng tạo, tận dụng tối đa những thời cơ vận hội mới, ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ, đưa đất nước bứt phá, phát triển nhanh, bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tinh thần vượt khó, không cam chịu đói nghèo, ý chí vươn lên mãnh liệt, quyết tâm chiếm lĩnh những đỉnh cao mới là hành trang, là động lực để các thế hệ trẻ Việt Nam kế tục xứng đáng truyền thống hào hùng của dân tộc trong điều kiện mới.
Thứ hai, giáo dục tình yêu quê hương đất nước gắn liền với giáo dục tình yêu chế độ, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hiện nay, cần thường xuyên giáo dục cho thế hệ trẻ thấy được sự trường tồn, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc ta không thể tách rời mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội - mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là mục tiêu, con đường được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhân dân ta lựa chọn ngay từ những năm ba mươi của thế kỷ trước và được lịch sử kiểm nghiệm đúng đắn.
Xây dựng lập trường, tư tưởng xã hội chủ nghĩa vững vàng cho thanh niên cần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước... Cần tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên nắm vững một cách cơ bản, toàn diện những kiến thức của chủ nghĩa Mác - Lênin, nắm vững linh hồn của chủ nghĩa Mác - Lênin là phương pháp, thế giới quan biện chứng cách mạng khoa học. Xây dựng cho họ lập trường, quan điểm giai cấp công nhân, có khả năng nhận thức, xem xét, đánh giá giải quyết hài hòa các mối quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc, có khả năng nhận diện, phân biệt phải, trái, đúng, sai, tỏ rõ thái độ và kiên quyết hành động phê phán cái sai, bảo vệ cái đúng, biết đặt lợi ích cá nhân trong lợi ích tập thể và xã hội, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết. Mỗi đoàn viên, thanh niên cũng cần thấy được những công dân yêu nước, yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa luôn ứng xử với nhau có tình, có nghĩa và luôn có ý chí thượng tôn pháp luật, “dĩ công vi thượng”.
Thứ ba, giáo dục cho thanh niên thấu cảm các giá trị nhân văn, nhân đạo cao cả của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kế thừa, kết tinh những tinh hoa văn hóa, tư tưởng, đạo đức, những giá trị Chân - Thiện - Mỹ của nhân loại, của dân tộc Việt Nam được trao truyền, kết tinh qua nhiều thế hệ, trở thành tài sản tinh thần vô giá của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân của cả hệ thống chính trị. Việc học tập, làm theo Bác là bổn phận, trách nhiệm, là vinh dự, niềm kiêu hãnh, là mệnh lệnh từ trái tim của thanh niên Việt Nam, với khẩu hiệu bất diệt: sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí minh vĩ đại. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện tập trung, đầy đủ nhất ở ham muốn tột bậc “Vì Nước, Vì Dân”. Học tập, làm theo Bác, thanh niên Việt Nam cần phải được giáo dục để kế tục, tiếp nối, hun đúc ý chí quyết tâm thực hiện bằng được khát vọng của Người, muốn Dân tộc Việt Nam được sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Muốn vậy, mỗi thanh niên cần được quan tâm giáo dục tu dưỡng, rèn luyện một cách căn bản, đúng mức về mọi mặt để có một “tâm hồn trong sáng”, có bản lĩnh kiên định vững vàng, có đạo đức nhân văn, cao thượng, biết sống vì đất nước, vì người khác. Mỗi đoàn viên thanh niên cần được trang bị đủ hành trang để biết “tôn thờ” Tổ quốc, trung với nước, trung với Đảng và Hiếu với Nhân Dân, sẵn sàng có mặt ở bất cứ đâu khi Tổ quốc cần. Đây là giá trị văn hóa phổ quát, giá trị gốc, là yêu cầu chính trị số một của mỗi công dân Việt Nam. Nó giúp cho mỗi thanh niên “định vị” bản thân trong một “thế giới phang” như hiện nay, khi mà biên giới mỗi quốc gia ngày ngày càng “mềm hóa”. Trong tương lai gần, cộng đồng các khu vực sẽ không còn cá biệt. Sự giao lưu tiếp biến văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ chưa từng có. Bởi vậy, giáo dục phẩm chất trung với nước hiếu với dân cho thế hệ trẻ sẽ là những vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Thực tế sinh động của phong trào thanh niên tình nguyện, “Mùa hè xanh”, “thanh niên lập nghiệp”, … và những thanh niên Bình Dương, những “Đám mây xanh” không quản ngại khó khăn, hiểm nguy trong tâm dịch, tham gia công tác giúp người dân Bình Dương phòng chống dịch bệnh Covid - 19 thời gian qua đã khẳng định điều đó.
Giáo dục cho thanh niên tình yêu thương con người. Đây là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất. Chính tình yêu thương con người đã thôi thúc Hồ Chí Minh tìm đường cứu nước, cứu dân. Người tâm sự: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”[4]. Sinh thời, hoài bão, khát vọng của Bác là mong muốn Nước được độc lập, Dân được tự do. Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thế hệ trẻ ngày nay cần tiếp bước cha anh thực hiện hoài bão xây dựng đất nước hùng cường, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện tinh thần đó, chúng ta phải làm cho thanh niên thấy, đó vừa là niềm tự hào, là vinh dự vừa là bổn phận cao quý thiêng liêng của mỗi người.
Giáo dục đạo đức Cần Kiệm Liêm Chính, Chí công vô tư của Hồ Chí Minh. Đây chính là những chuẩn mực chính trị đạo đức, là thái độ lao động và nguyên tắc giải quyết mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ của mỗi người: Tu dưỡng, rèn luyện đức tính Liêm - Chính - Kiệm - Cần, là xây dựng cho thanh niên phẩm chất trong sạch, không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng. Được như vậy, Họ sẽ ra sức phấn đấu, cầu mong tiến bộ, tìm tòi, cống hiến xây dựng quê hương đất nước văn minh giàu đẹp.
Thứ tư, thực hiện nhiều phương pháp, hình thức phong phú sinh động, phù hợp hoàn cảnh để giáo dục “khát vọng phát triển đất nướcđổi mới sáng tạo” cho thanh niên.
Để công tác giáo dục khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc cho thế hệ trẻ, trước hết, chúng ta phải có quan điểm khách quan, toàn diện, lịch sử cụ thể, đánh giá đúng vai trò của thanh niên, thấy được những điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn thách thức thanh niên phải vượt qua. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, các nhà trường cần tin tưởng vào thanh niên. Đây là điều kiện tiên quyết cho sự thành công trong công tác giáo dục, huy động lực lượng trẻ. Các cấp lãnh đạo, các tổ chức cần đồng hành, sát cánh, giúp đỡ thanh niên trong tất cả các hoạt động, dù ở bất cứ nơi nào. Đồng thời, cũng cần có những chính sách đãi ngộ, khen thưởng đủ sức động viên, khích lệ, lôi cuốn đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào chính trị xã hội, sống có niềm tin và hoài bão lý tưởng.
Hai là,đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, phù hợp đặc điểm tâm lí, nhận thức, nghề nghiệp của đoàn viên thanh niên. Kết hợp giữa hình thức học tập lí thuyết trong nhà trường với tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, trải nghiệm thực tế, tạo điều kiện để thanh niên được tiếp nhận thông tin từ “người thực việc thực”. Quá trình giáo dục chính trị cần quan tâm gợi mở, định hướng nhận thức, phát huy tính độc lập, sáng tạo của thanh niên. Kết hợp bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thanh niên và tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin sai trái; tăng sức đề kháng cho người trẻ trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng.
Ba là, kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục lý luận chính trị và hoạt động thực tiễn lao động sản xuất. Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên thanh niên. Xây dựng, triển khai, đỡ đầu các dự án đổi mới sáng tạo do thanh niên làm chủ. Thực hiện tốt phương pháp nêu gương trong giáo dục, rèn luyện để nuôi dưỡng khát vọng cống hiến xây dựng đất nước hùng cường của thế hệ trẻ hiện nay. Bời vì, tấm gương sáng của mỗi thế hệ đi trước sẽ có giá trị vô cùng to lớn đối với đoàn viên thanh niên hiện nay. Quan tâm xây dựng môi trường văn hóa từ đó bồi đắp, nuôi dưỡng các giá trị văn hóa tốt đẹp cho thanh niên
KẾT LUẬN
Tranh thủ thời cơ vận hội mới, đưa đất nước bứt phá phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Trong đó đoàn viên thanh niên là thế hệ tương lai của nước nhà có vai trò đặc biệt quan trọng. Việc "nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với đất nước, với xã hội"; phát triển thế hệ thanh niên "lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ" là quan điểm nhất quán của Đảng ta.
Theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, giáo dục khát vọng phát triển đất nước hùng cường cho thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên tỉnh Bình Dương nói riêng là đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Đó cũng là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể, hội và sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của chính bản thân đoàn viên thanh niên. Công tác giáo dục lý luận chính trị, khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ hiện nay cần được quan tâm đúng mức và thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bắt đầu từ chính tổ chức đoàn TNCS các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Phấn đấu xây dựng môi trường đoàn, hội thực sự là vườn ươm những hạt giống trí tuệ, tâm hồn thanh niên trong tương lai.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021.
2. Bài phát biểu của TBT, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương để tổng kết công tác năm 2020 và bàn về việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
3. Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.


[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, tập 1, Hà Nội, 2021, tr.143.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, tập 1, Hà Nội, 2021, tr.110.
[3] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2011, t.5, tr. 120.
[4] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, H, 2011, t.4, tr.187.

 

Tác giả: Võ Huỳnh Như Thuyên
Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bình Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49515862
Hôm nay: 24095
Đang online: 99
Về đầu trang