12/11/2015 4:23:45 PM GMT+7

Phát động cuộc thi viết tìm hiểu "Pháp luật về hôn nhân và gia đình và Pháp luật về phòng chống bạo lực trong gia đình"

TTBD - Thực hiện kế hoạch số 18 –KH/ĐAPL, ngày 03/6/2015 về việc triển khai thực hiện nội dung Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015 – 2018” năm 2015 của Ban chỉ đạo đề án, Ban chỉ đạo đề án xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Pháp luật về hôn nhân và gia đình và Pháp luật về phòng chống bạo lực trong gia đình” với những nội dung như sau:

 I/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao sự hiểu biết sâu rộng về Pháp luật về hôn nhân và gia đình và Pháp luật về phòng chống bạo lực trong gia đình cho các bạn Đoàn viên, thanh niên.
- Phát huy sự sáng tạo và tinh thần xung kích của các bạn Đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh để hiến kế cho tổ chức Đoàn, các sở, ban ngành có liên quan, nhằm góp phần đưa ra các chương trình hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao hiểu biết về các quy định của Pháp luật về hôn nhân và gia đình và Pháp luật về phòng chống bạo lực trong gia đình cho thanh niên, từ đó, giúp thanh niên hiểu và nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Cuộc thi được phát động rộng rãi đến đông đảo Đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Các ý tưởng, góp ý phải đảm bảo tính thiết thực có thể áp dụng trực tiếp trong công tác và các chương trình hành động của tổ chức Đoàn, của các sở, ban ngành có liên quan.

II/ ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC, THỜI GIAN THI:

1/ Đối tượng dự thi:
Tất cả Đoàn viên, hội viên, thanh niên (độ tuổi từ 16 đến 35) trong và ngoài tỉnh đều có thể gửi bài tham gia cuộc thi (ngoại trừ thành viên Ban tổ chức, Tổ thư ký, cán bộ, công nhân viên đang công tác tại các phòng ban chuyên môn của cơ quan Tỉnh Đoàn Bình Dương).

2/ Nội dung:
- Tìm hiểu các quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình và pháp luật phòng, chống bạo lực trong gia đình. Tài liệu tham khảo được cung cấp trên website www.tuoitrebinhduong.vn, bao gồm các văn bản sau:

2.1. Các văn bản pháp luật trong nước về Luật hôn nhân và gia đình:
- Luật hôn nhân và gia đình: số 52/2014/QH13, ngày 19/6/2014.
- Nghị định số 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình.
- Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015 của Chính phủ ban hành quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
- Thông tư số 02a/2015/TT-BTP ngày 23/2/2015 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 126/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.
- Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ ban hành quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

2.2. Các văn bản pháp luật trong nước về Luật phòng, chống bạo lực trong gia đình:
- Luật phòng, chống bạo lực gia đình: số 02/2007/QH12, ngày 21/11/2007.
- Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ ban hành quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.
- Nghị định số 08/2009/NĐ-CP ngày 04/2/2009 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống bạo lực trong gia đình.
- Chỉ thị số 16/2008/CT-TTg ngày 30/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Luật phòng, chống bạo lực trong gia đình.
- Thông tư số 16/2009/TT-BYT ngày 22/9/2009 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn việc tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3/ Hình thức:
- Bài thi được thể hiện dưới dạng viết. (Có thể lệ cuộc thi và câu hỏi kèm theo)
- Sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Việt, được viết tay hoặc đánh máy. Khuyến khích các bài dự thi có tranh, ảnh minh họa và những tư liệu dẫn chứng kèm theo có liên quan đến bài thi (đối với câu trả lời tự luận).
- Bài dự thi đã nộp, Ban tổ chức sẽ không hoàn trả lại.
- Không chấp nhận các bài thi giống nhau, các bài thi sưu tầm từ các trang báo; bài thi đã từng tham gia các cuộc thi lớn đạt giải.
- Phần thứ nhất: Gồm hệ thống 10 câu hỏi trắc nghiệm về các kiến thức chung của Luật hôn nhân và gia đình và Luật phòng, chống bạo lực trong gia đình.
- Phần thứ hai: Gồm 2 câu tự luận, nhằm gợi mở, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên; đề xuất giải pháp, hiến kế các nội dung sáng tạo, cách làm mới nhằm tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh về các hiến pháp, pháp luật của nhà nước.

4/ Thời gian dự thi
- Thời hạn nộp bài dự thi: nhận bài dự thi từ ngày 04/1/2016 đến hết ngày 30/09/2016.
- Tổng kết và trao giải: dự kiến sẽ diễn ra vào lễ hưởng ứng Ngày Pháp Luật năm 2016 (ngày 9/11/2016).
- Gửi về Ban Biên tập Website Tỉnh Đoàn, Tầng 08 Tháp B, Trung tâm Hành Chính tỉnh Bình Dương, Phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

III/ CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

1/ Giải thưởng cá nhân:
- 01 giải nhất.
- 01 giải nhì.
- 02 giải ba.
- 15 giải khuyến khích.

2/ Giải thưởng tập thể: dành cho các đơn vị tham gia có số lượng nhiều và bài thi có chất lượng (trong đó, đảm bảo có ít nhất 50% Đoàn viên của đơn vị tham gia cuộc thi, đồng thời, đơn vị có bài đạt giải).
- 01 giải nhất.
- 01 giải nhì.
- 02 giải ba.
- 04 giải khuyến khích.

IV/ CÔNG TÁC TỔ CHỨC:

1/ Cấp tỉnh:
- Phát động cuộc thi, ban hành kế hoạch, thông báo thể lệ, nội dung cuộc thi.
- Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký Cuộc thi; xây dựng đáp án, thang điểm chấm bài dự thi.
- Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động các đoàn viên, thanh niên, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia cuộc thi.
- Tổ chức chấm bài thi, tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng.
- Cung cấp tài liệu tham khảo, tài liệu có liên quan tại website: www.tuoitrebinhduong.vn (Chuyên Mục: Tuổi trẻ và pháp luật)
- Tổ chức lễ Tổng kết trao giải cuộc thi.
- Giao Tổ thư ký thực hiện Đề án làm thường trực tham mưu tổ chức cuộc thi; có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tình hình việc thực hiện, triển khai ở cơ sở.

2/ Cấp huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn:
- Triển khai kế hoạch, vận động đông đảo các bạn Đoàn viên, thanh thiếu niên tại cơ sở, quần chúng nhân dân tham gia cuộc thi. Đảm bảo 100% các chi đoàn và Đoàn cơ sở đều có đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.
- Thông báo, hướng dẫn cơ sở, Đoàn viên thanh thiếu niên và quần chúng nhân dân tìm tài liệu tham khảo.

Để góp phần vào sự thành công của cuộc thi, Ban Chỉ đạo Đề án đề nghị Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc chủ động triển khai đến đông đảo Đoàn viên, thanh niên của các đơn vị tham gia tích cực.

 

Tải kế hoạch tại đây

Tải bộ câu hỏi tại đây

 

BTC

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49271769
Hôm nay: 11857
Đang online: 99
Về đầu trang