8/3/2017 12:00:00 AM GMT+7

Ninh Bình: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng, tâm huyết, giỏi kỹ năng nghiệp vụ

Trong hai ngày (01 và 02/8), tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017- 2022 với sự tham dự của 235 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 47.000 đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh. Đây là Đại hội điểm cấp tỉnh cụm đồng bằng sông Hồng, và là Đại hội điểm đầu tiên của cả nước, là sự kiện chính trị trọng đại của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh.

Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn; Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực BCH TƯ Đoàn; Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; các bà mẹ Việt Nam anh hùng; cùng các Ban Trung ương Đoàn, các đồng chí đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh. 

Các đồng chí lãnh đạo tham dự Đại hội
Các đồng chí lãnh đạo tham dự Đại hội
 
 
Tại Đại hội, đồng chí Đinh Thị Phượng, Bí thư tỉnh Đoàn Ninh Bình khóa XII trình bày báo cáo chính trị, đã cho biết: Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Ninh Bình đã hoàn thành 9/11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XII (nhiệm kỳ 2012-2017), công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đã có những bước phát triển mới.
 
Tiết mục ca nhạc của các em thiếu nhi chào mừng Đại hội
Tiết mục ca nhạc của các em thiếu nhi chào mừng Đại hội
 
 
5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 1.036 thanh, thiếu niên chậm tiến. Một số mô hình, cách làm hiệu quả được củng cố, nhân rộng như: Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”; mô hình “Nhà trường an toàn không có ma túy”, “Góc thân thiện”; hội thi “Thanh niên Ninh Bình với văn hóa giao thông”...
 
Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai mạnh mẽ với hình thức phong phú, đa dạng, thấm sâu và lan tỏa trong tuổi trẻ toàn tỉnh bằng nhiều việc làm thiết thực các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 316 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 13.908 lượt người với số tiền trên 2 tỷ đồng; phối hợp tổ chức 145 đợt hiến máu tình nguyện với 34.025 lượt ĐVTN đăng ký tham gia và đã thu được 23.817 đơn vị máu; tổ chức thăm và tặng quà cho 2.163 gia đình chính sách, gia đình TNXP, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 1,5 tỷ đồng; các cấp bộ Đoàn đã trao tặng 1.500 chiếc chăn ấm, 4.875 bộ quần áo rét cho các gia đình hộ nghèo... 
 
Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH tại Đại hội
Các đại biểu Đại hội bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh Đoàn Ninh Bình khóa XIII tại Đại hội
 
Trong phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả thiết thực với nhiều chương trình cụ thể, đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực như: trong học tập, nghiên cứu khoa học; trong nghề nghiệp, việc làm; đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần; đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội... các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho trên 80.000 lượt ĐVTN, giới thiệu việc làm cho trên 12.000 người với mức thu nhập ổn định.
 
Nhiệm kỳ qua cũng đánh dấu bước phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh niên thông qua việc đảm nhiệm việc khó, việc mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nổi bật là tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc, đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã góp 4.015 ngày công xây dựng mới 38 km đường giao thông nông thôn, 5.198 ngày công để xây dựng 205 km giao thông thủy lợi nội đồng, 2.799 ngày công xây dựng mới 45 nhà văn hóa, giúp đỡ 8.126 ngày công để xây mới, cải tạo, sửa chữa 413 nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách trên toàn tỉnh; triển khai lắp đặt 315 km đường điện thắp sáng, trị giá trên 5 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh việc triển khai các phong trào, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn chú trọng xây dựng củng cố tổ chức, nhất là việc quan tâm đầu tư cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Trong đó đã coi trọng đánh giá đạo đức và sử dụng cán bộ Đoàn đúng năng lực, trình độ, từ đó tạo nguồn, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển và trưởng thành. Nề nếp sinh hoạt và hoạt động của Đoàn thanh niên cấp cơ sở tiếp tục được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đoàn viên trong tỉnh và chúc mừng những kết quả, thành tích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
  
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
 
 
Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn, Lê Quốc Phong đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục quan tâm, xác định các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới, đó là tập trung, kiên trì và đổi mới công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ,triển khai sâu rộng trong thanh, thiếu nhi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Đồng thời, làm hết sức mình để khơi dậy tính tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo của thanh niên vì sự phát triển nhanh, bền vững của quê hương Ninh Bình. Các cấp bộ Đoàn cần bám sát định hướng phát triển theo tinh thần Nghị quyết của Đảng, xác định cụ thể những nội dung, giải pháp để triển khai ba phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng nhóm đối tượng thanh niên. 
 
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tỉnh Ninh Bình cần chủ động thể hiện và khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh thiếu nhi và phấn đấu thực sự là người bạn đồng hành của thanh thiếu nhi trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, tiếp tục đi sâu vào thực tiễn đời sống thanh niên để tìm ra tiếng nói thuyết phục trong đề xuất các chính sách của địa phương liên quan đến thanh niên, cụ thể là những vấn đề trong đời sống, học tập, việc làm, sinh hoạt văn hóa tinh thần của thanh niên. Trong xây dựng tổ chức Đoàn, trước hết tập trung khâu then chốt là xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có chất lượng, tâm huyết, giỏi kỹ năng nghiệp vụ, có uy tín, trưởng thành từ thực tiễn phong trào thanh thiếu nhi. 
 
Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên của tỉnh phải luôn luôn phấn đấu để xứng đáng là lực lượng dự bị tin cậy nhất của Đảng, thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ đoàn viên và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. 
 
 
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất  BCH T.Ư Đoàn cũng trăn trở với những hạn chế, như: Chất lượng tổ chức Đoàn, tổ chức Hội, kết quả công tác phụ trách Đội ở nhiều cơ sở chưa cao, nhất là ở địa bàn dân cư; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực thu hút, tập hợp, tạo ra sự hấp dẫn của tổ chức và hoạt động Đoàn đối với thanh thiếu nhi còn hạn chế trong điều kiện đời sống xã hội đã nhiều thay đổi.
 
 
“Ở một số cơ quan, đơn vị, Đoàn chưa khơi hết sức sáng tạo, xung kích, nhiệt huyết của thanh niên; tính tiên phong, gương mẫu, vai trò dẫn dắt, định hướng của Đoàn đối với thanh niên chưa thực sự rõ nét… Những hạn chế đó cần được nhìn nhận với tinh thần xây dựng và phấn đấu để khắc phục, làm tốt hơn trong thời gian tới”, đồng chí Phong nhấn mạnh
 
 
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn yêu cầu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lưu ý, 5 năm tới là thời kỳ đất nước sẽ hội nhập quốc tế, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang đến những tác động làm chuyển biến sâu sắc lực lượng sản xuất và cách thức tổ chức đời sống cá nhân, đời sống xã hội.
 
 
“Khởi nghiệp sáng tạo đang là một xu thế lớn trong thanh niên. Điều đó mang đến cả thời cơ và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của Đoàn để thực sự là lực lượng tiên phong và là người bạn đồng hành tin cậy của thanh niên Việt Nam”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.
 
 
Tại đại hội, với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, các đại biểu đã bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017- 2022;; bầu 11 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn. Đồng chí Đinh Thị Phượng tiếp tục tái cử làm Bí thư tỉnh Đoàn Ninh Bình khóa XIII.
  
Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ XIII ra mắt tại Đại hội
Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình lần thứ  XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội
 
 
Nhân dịp này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình vinh dự được nhận cờ thi đua của Chính Phủ; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng “Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ” cho 7 đồng chí lãnh đạo tỉnh - đây là phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành tặng cho những cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
 
 
Ngoài ra, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, giai đoạn 2012-2017 đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Ninh Bình.
 
 
 
 
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Binh vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ tại Đại hội
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Binh vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ tại Đại hội 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn trao kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" phần thưởng cao quý nhất của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cá nhân
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn trao kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" phần thưởng cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Bình.
 
Với khẩu hiệu “ Tuổi trẻ Ninh Bình phát huy truyền thống Tiên phong – Gương mẫu – Đoàn kết – Sáng tạo”, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình phấn đấu  triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 100% tổ chức Đoàn các cấp đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đơn vị; thành lập mới được ít nhất 75 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; tư vấn, hướng nghiệp từ 15.000 - 20.000 đoàn viên, thanh niên; phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 2.000 - 3.000 thanh niên ;
 
 
Hỗ trợ vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cho 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên ; thành lập mới ít nhất 02 mô hình trang bị kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi; xây dựng ít nhất 01 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi huyện, thành Đoàn; 100% đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi ; 100% Đoàn các xã, phường, thị trấn tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ ít nhất 01 thanh niên yếu thế.
 
 
Đến cuối nhiệm kỳ kết nạp từ 75.000 đoàn viên mới trở lên, không có đơn vị xếp loại trung bình và yếu. Giới thiệu 12.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; phấn đấu có 8.000 đoàn viên được kết nạp Đảng.

 
 
 
Từ tháng 8/2017, Trung ương Đoàn lựa chọn 5 tỉnh tổ chức Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gồm: tỉnh đoàn Lào Cai (khu vực miền núi phía Bắc); tỉnh đoàn Ninh Bình (khu vực đồng bằng sông Hồng, trung du Bắc bộ và Bắc Trung bộ); tỉnh đoàn Đắk Lắk (khu vực miền Trung, Tây Nguyên); tỉnh đoàn Đồng Nai (khu vực miền Đông Nam bộ); tỉnh đoàn Đồng Tháp (khu vực miền Tây Nam bộ) tiến tới ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022.
 
Nguồn doanthanhnien.vn (TT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49294714
Hôm nay: 10743
Đang online: 67
Về đầu trang