10/25/2016 12:00:00 AM GMT+7

Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ nhiệm CLB võ cổ truyền trẻ tuổi đầy tâm huyết

TTBD - Cứ mỗi chiều hàng tuần vào các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 tại khoảng sân trống của công ty Fico thuộc ấp Tân Lợi xã Đất Cuốc huyện Bắc Tân Uyên lại nhộn nhịp hẳn lên bởi sự có mặt của các em thanh thiếu niên trong câu lạc bộ Võ cổ truyền Thanh thiếu nhi (TTN) xã Đất Cuốc.

Câu lạc bộ được thành lập từ ngày 1/4/2012 ban đầu với danh sách đăng ký 31 thành viên nhưng khi đi vào hoạt động đến nay con số ấy đã tăng lên đến 85 thành viên. Chủ nhiệm Câu lạc bộ là anh Nguyễn Hoàng Tuấn sinh năm 1984, một thanh niên trẻ đầy tâm huyết với bộ môn Võ cổ truyền của dân tộc.

 

Anh sinh ra và lớn lên tại ấp 1 xã Tân Mỹ huyện Tân Uyên trong một gia đình nghèo với 4 anh chị em, từ nhỏ anh đã phải trải qua tuổi thơ của mình trong sự chật vật thiếu trước hụt sau của gia đình, cuộc sống quá khó khăn anh phải rời bỏ ghế nhà trường khi vừa hoàn thành song chương trình tiểu học, làm đủ mọi việc để phụ giúp ba, mẹ lo cho 2 em nhỏ tiếp tục được đến trường. Một cậu bé mới 10 tuổi đầu, cái tuổi mà ăn chưa no lo chưa tới ấy đã phải cùng với ba mẹ dãi nắng dầm mưa, làm thuê, làm mướn bươn chảy để lo cho gia đình có bữa ăn qua ngày. Nói chuyện với tôi anh kể “Em biết không, trong thời buổi này nhà anh còn không đủ gạo để nấu cơm phải ăn độn khoai mì”, có khi 9, 10 giờ khuya phải đi bộ cả 7km vào ruộng lấy cá ba câu về cho mẹ đi bán kịp buổi chợ sớm, rất sợ nhưng biết làm sao được”.

 

Khó khăn không chỉ dừng lại ở đấy, ba anh không may mắc phải căn bệnh tim, không làm được những việc nặng nhọc, từ đó gánh nặng của gia đình lại nặng nề hơn trên vai anh. Suốt cả ngày anh phải quần quật với đủ việc lớn nhỏ trong gia đình cùng chị và mẹ, buổi tối như mọi người đáng lẻ ra anh cũng được nghỉ ngơi nhưng không anh lại phải tranh thủ đi câu cá, đi bắt ếch để bán kiếm thêm tiền. Vất vả là thế nhưng anh không hề than vản vẫn vui vẻ với công việc hàng ngày của mình. Vì không có thời gian vui chơi nên anh cũng rất ít bạn bè, những lúc buồn cũng không biết chia sẻ với ai.

 

 

 Anh Nguyễn Hoàng Tuấn tại lớp võ cổ truyền

 

Qua sự giới thiệu của một người bạn anh đăng ký học võ tại một lớp võ ở xã Thường Tân. Ban đầu với ý nghĩ học võ để rèn luyện sức khỏe, nhưng càng học lâu thì niềm đam mê võ thuật đã ngấm sâu vào máu của anh khi nào không hay biết, anh là một võ sinh xuất sắc của lớp được thầy yêu bạn mến, nhưng theo học được một thời gian thì vì điều kiện khách quan lớp võ anh theo học đã không duy trì được nữa. Những tưởng niềm đam mê của anh sẽ dừng lại ở đó nhưng không, anh tiếp tục theo giảng dạy phụ một lớp võ ở Tân Mỹ với võ sư Huỳnh Thanh Sơn, để vừa được tập luyện vừa nuôi dưỡng mơ ước của mình, một ngày không xa anh cũng mở được lớp võ do chính mình đứng ra giảng dạy. Mai mắn lại không mỉm cười với anh, lớp võ ở Tân Mỹ cũng lần lượt thưa thớt dần và giải tán.

 

Anh lại quay về những công việc thường ngày của mình là đi phụ hồ, cắt lúa mướn để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ, nuôi hai em. Nhưng ước mơ phát huy bộ môn võ cổ truyền của dân tộc cứ mãi nhen nhóm trong anh chưa bao giờ tắt, anh tìm tòi học hỏi qua sách, băng đĩa để nâng cao kiến thức cho bản thân mình. Tham gia đầy đủ các kỳ thi thăng cấp đai do huyện, tỉnh tổ chức. Thế rồi ngày 12/8/2005 người học trò đầu tiên tìm đến với anh, chỉ có một thầy một trò nhưng anh vẫn không ngần ngại, vẫn sắp xếp thời gian vào những buổi tối anh rãnh rỗi trong tuần để truyền đạt những chiêu thức mình có được cho người học trò duy nhất của mình. Suốt 3 tháng như vậy thầy và trò vẫn không ngừng luyện tập, và người học trò thứ hai củng xuất hiện như thấp lên cho anh thêm một tia hy vọng rằng một ngày không xa nữa mọi người sẽ biết đến anh nhiều hơn và tìm đến với lớp của anh. Thời gian trôi qua học trò của anh tiếp tục tăng lên và anh quyết định thành lập câu lạc bộ Võ cổ truyền Thanh Thiếu niên với tổng số võ sinh là 13 người. Bằng sự nhiệt tình trong giảng dạy, võ sinh của anh tăng dần đến nay Câu lạc bộ võ của anh đã có 57 võ sinh theo học.

 

Kinh tế gia đình của anh đã ổn định, anh có điều kiện hơn để tiếp tục thực hiện mơ ước của mình. Công việc của anh vẫn mặc dù rất bận rộn, khuya 2 giờ anh phải thức dậy một mình cạo mũ cao su của gia đình, sáng đến lại phụ mẹ bán đồ ăn sáng, đến giờ lại đi trút mũ, xong lại phụ mẹ bán cơm trưa, nghĩ ngơi được 2 tiếng anh lại tiếp tục phụ mẹ chuẩn bị bán cơm chiều. Một ngày làm việc vất vả như thế nhưng mỗi buổi tối khi đến với câu lạc bộ võ của mình mọi mệt nhọc trong anh như tan biến, niềm vui hiện rõ lên khuôn mặt chất phát của anh.

 

Khi Câu lạc bộ Võ cổ truyền TTN Tân Mỹ dần đi vào hoạt động ổn định, anh đã có thời gian rãnh rỗi hơn, như những thanh niên khác sẽ tụ hợp bạn bè, vui chơi chơi giải trí, nhưng đối với anh thì không như vậy, anh nhận thấy rằng CLB Võ cổ truyền là một sân chơi bổ ích dành cho thanh thiếu niên, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần lành mạnh. Với ý nghĩ đó anh mong muốn tiếp tục thành lập nhiều câu lạc bộ võ cổ truyền thanh thiếu niên hơn nữa, đem những tinh hoa võ thuật cổ truyền của dân tộc đến với thanh thiếu niên giúp thanh thiếu niên cảm nhận được những truyền thống quý báu mà ông cha ta đã gìn giữ và lưu truyền đến ngày nay.

 

Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Ủy ban Hội LHTN xã Đất Cuốc, anh đã thành lập được Câu lạc bộ Võ cổ truyền TTN xã Đất Cuốc, tạo thêm được một sân chơi lành mạnh cho một xã vùng sâu vùng xa nơi mà sân chơi phục vụ nhu cầu cho thanh thiếu niên còn hạn chế. Một tuần 3 buổi, tối nào anh cũng phải chạy xe 15km qua những cánh rừng cao su để đến với lớp võ, những lúc trời mưa lớn tôi vẫn thấy anh đến lớp bình thường mặc dù biết trời mưa không thể dạy được. Có lần tôi hỏi anh mưa như vậy sao anh không nghỉ ở nhà một buổi vào lớp chi cho mắc công?

 

Anh trả lời tôi rằng “Phải đến mới yên tâm được, vì nếu có phụ huynh đưa con mình đến học mà không thấy thầy sẻ cho rằng mình thiếu trách nhiệm”. Đôi lúc tôi làm việc về ngang CLB võ của anh thấy trời mưa lâm râm có không đến 10 võ sinh nhưng anh vẫn dạy nhiệt tình. Anh dạy bằng niềm đam mê và lòng nhiệt tình của mình chưa có một buổi nào anh bỏ học trò, bỏ CLB. Theo học và dạy đến nay được 07 năm nhưng chưa bao giờ anh có ý nghĩ sẻ từ bỏ, niềm đam mê võ thuật vẫn hừng hực cháy trong anh. Tiếp xúc với anh tôi biết được anh còn có nhiều dự định hơn, trong tương lai anh sẽ đào tạo nhiều học trò xuất sắc để thay thế mình và anh tiếp tục đến với những xã khác để mở rộng CLB võ cổ truyền TTN, tạo nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh cho thanh thiếu niên. Chúc anh sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, để ước mơ của anh ngày càng vươn cao vươn xa hơn trong thời gian sắp tới.

 

CTV Lê Thanh Tâm - Đoàn viên Chi đoàn Suối Sâu xã Đất Cuốc(TT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49274497
Hôm nay: 14585
Đang online: 92
Về đầu trang