8/17/2023 12:00:00 AM GMT+7

Lựa chọn con đường đi lên CNXH ở Việt Nam và những vấn đề đặt ra đối với công tác tư tưởng, lý luận trong CAND hiện nay

Lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH và con đường đi lên CNXH) là một vấn đề lý luận cơ bản, đặt nền móng cho các chính đảng cộng sản và giai cấp công nhân trên toàn thế giới nhận thức và vận dụng vào trong quá trình tiến hành phong trào cách mạng, hiện thực hóa vào trong thực tiễn xây dựng CNXH. Ở Việt Nam, lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta là duy nhất đúng đắn, vừa đúng với lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, vừa đáp ứng được đòi hỏi của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn đấu tranh giành độc lập dân tộc và hơn 36 năm đổi mới, phát triển đất nước đã chứng minh điều đó. Hiện nay, lý luận đó vẫn còn nguyên giá trị để Đảng ta vận dụng vào trong lãnh đạo công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, đấu tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn phá hoại con đường đi lên CNXH ở nước ta, trong đó có cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận.

 MỞ ĐẦU


Trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là đường lối cơ bản, xuyên suốt của cách mạng Việt Nam và cũng là điểm cốt yếu trong di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” . Điều đó có nghĩa là lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là lựa chọn duy nhất đúng đắn của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta, vừa đúng với lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, vừa đáp ứng được đòi hỏi của cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, trước những đòi hỏi của thực tiễn đặt ra, những vấn đề lý luận về CHXH và con đường đi lên CNXH cần tiếp tục được nghiên cứu, lý giải và vận dụng để đưa công cuộc xây dựng, đổi mới, phát triển đất nước đi đúng hướng và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa. Trong đó, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái trên mặt trận tư tưởng lý luận nói chung và trong lực lượng Công an nhân dân nói riêng có vai trò hết sức quan trọng.

 

 

(Nguồn ảnh: Báo Chính phủ điện tử)


1. Vấn đề lựa chọn con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam


Vấn đề lựa chọn con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội là vấn đề lý luận xuyên suốt của cách mạng Việt Nam, được thể hiện rõ nét trong chiều dài lịch sử dân tộc qua từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đến nay và được cụ thể hóa trong đường lối, nghị quyết lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Ngay từ năm 1930, trong Cương lĩnh đầu tiên của mình, Đảng đã sớm xác định đường lối chiến lược tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc theo hướng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Chính cương vắn tắt của Đảng chỉ rõ: “Cách mạng Việt Nam là tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản” . Đến Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ IX, Đảng ta đã khẳng định: “với những thắng lợi giành được trong thế kỷ XX, nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” . Đến Đại hội lần thứ XIII, đảng ta một lần nữa khẳng định: “Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) đã tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam” .


Với những thành tựu đó, ngày càng chứng tỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là hoàn toàn đúng đắn. Song, trên thực tế không ít những quan điểm của giai cấp tư sản, đã tìm mọi cách phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Chúng cho rằng, nước ta đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là trái với tiến trình lịch sử tự nhiên; Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội là đi vào ngõ cụt của lịch sử; Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới là phù hợp với xu thế phát triển của thời đại; hoặc Việt Nam đi theo con đường thứ 3, đó là chủ nghĩa xã hội dân chủ….Những luận điểm đó là hoàn toàn sai trái. Bởi, chúng ta có thể khẳng định: sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa ở Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn. Sự đúng đắn đó có thể được khái quát trên một số nội dung:


Một là, lựa chọn con đường đi lên CNXH ở Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin.


Theo quan niệm của các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin, lịch sử xã hội loài người phát triển trải qua nhiều giai đoạn kế tiếp nhau, ứng với mỗi giai đoạn của sự phát triển đó là một hình thái kinh tế - xã hội nhất định. Sự vận động và phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội là sự thay thế lẫn nhau giữa các hình thái kính tế - xã hội, từ thấp đến cao, đó là một quá trình lịch sử - tự nhiên. Quá trình lịch sử - tự nhiên đó chẳng những có thể diễn ra tuần tự từ hình thái kinh tế - xã hội này lên hình thái kinh tế xã hội khác, mà còn có thể diễn ra bằng con đường bỏ qua một giai đoạn phát triển nào đó, bỏ qua một hình thái kinh tế - xã hội nào đó trong những điều kiện khách quan và hoàn cảnh lịch sử cụ thể phù hợp với một quốc gia, dân tộc. Và theo xu thế tất yếu, xã hội loài người sẽ tiến lên CNXH, CNCS, trong xã hội đó nhân dân các nước bảo đảm có được nền độc lập vững chắc, cuộc sống tự do và hạnh phúc.


Đến giữa thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, từ việc tổng kết kinh nghiệm đấu tranh của giai cấp công nhân và cách mạng dân chủ tư sản, Lênin đã bổ sung, phát triển lý luận Chủ nghĩa Mác khi phân tích mối quan hệ giữa cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới và cách mạng xã hội chủ nghĩa không có bức tường ngăn cách. Rằng, thắng lợi của cách mạng dân chủ nhân dân tạo tiền đề cho cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đây là cơ sở quan trọng để Nguyễn Ái Quốc xác định lập trường quan điểm cách mạng của mình và quyết định lựa chọn con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo quỹ đạo của cách mạng vô sản.


Những tư tưởng cơ bản đó trong học thuyết Mác về hình thái kinh tế - xã hội chính là cơ sở lý luận cho phép chúng ta khẳng định sự lựa chọn con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là duy nhất đúng đắn, là phù hợp với quy luật khách quan trong quá trình phát triển của dân tộc ta.


Hai là, lựa chọn con đường đi lên CNXH là hoàn toàn phù hợp với điều kiện lịch sử của Việt Nam.


Vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX ở Việt Nam, các con đường cứu nước theo hệ tư tưởng phong kiến và khuynh hướng chính trị tư sản đều bế tắc và hoàn toàn bất lực trước sự tồn vong của vận mệnh dân tộc. Yêu cầu lịch sử đặt ra là cần phải có một hệ tư tưởng mới, một học thuyết chính trị tiên tiến đáp ứng được nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam, soi sáng con đường đấu tranh cách mạng của nhân dân ta. Trước bối cảnh đó, nhiều người Việt Nam đi ra nước ngoài tìm đường cứu nước, trong đó có Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Thông qua tiếp xúc với lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, Nguyễn Ái Quốc xác định lập trường quan điểm cách mạng của mình và quyết định lựa chọn con đường giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo quỹ đạo của cách mạng vô sản. Bởi vì, Người nhận thức được rằng: “Chỉ có giải phóng giai cấp vô sản thì mới giải phóng được dân tộc; cả hai cuộc giải phóng này chỉ có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản và của cách mạng thế giới” ; “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản” .


Kế thừa lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định con đường Cách mạng Việt Nam là con đường cách mạng vô sản, từ “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản” . Điều này thể hiện sự chủ động, sáng tạo của Đảng ta trong việc vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin ngay từ khi cách mạng Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong các giai đoạn cách mạng tiếp theo, Đảng ta vẫn luôn quán triệt quan điểm nhất quán con đường phát triển của đất nước là con đường đi lên CNXH. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, quan điểm đó vẫn là tôn chỉ cho cách mạng Việt Nam. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 01/2011), trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), chúng ta một lần nữa khẳng định: “Đi lên chủ nghĩa xã hội là khát vọng của nhân dân ta, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử” . Tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường đó được khẳng định rõ hơn trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “Nhìn lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991), lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa” .


Ba là, lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn phù hợp với điều kiện đảm bảo của cách mạng Việt Nam


Lý luận về hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin đã chỉ rõ, trong cuộc cách mạng xã hội tiến từ một hình thái kinh tế xã hội cũ, lỗi thời, lạc hậu lên hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa thì giai cấp công nhân là giai cấp đứng ở vị trí trung tâm, có vai trò là lực lượng chủ yếu và là lực lượng lãnh đạo quá trình phủ định xã hội cũ, từng bước xây dựng xã hội mới - xã hội cộng sản chủ nghĩa. Đối với các quốc gia chuyển biến từ cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới sang cách mạng xã hội chủ nghĩa, cuộc cách mạng ấy phải đặt dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, liên minh giữa giai cấp công nhân với nhân dân lao động là lực lượng chủ yếu của cuộc cách mạng. Đó là các điều kiện bảo đảm cho cuộc cách mạng đó thắng lợi.


Đặt vào điều kiện cách mạng Việt Nam, vận dụng nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, với đội tiên phong là Đảng Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc xác định lực lượng cơ bản của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở Việt Nam là giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đồng thời chỉ rõ hạt nhân lãnh đạo cuộc cách mạng: “Muốn cách mệnh thành công thì phải lấy dân chúng làm gốc, phải có đảng vững bền, phải bền gan, phải hy sinh, phải thống nhất. Nói tóm lại, là phải theo chủ nghĩa Mã Khắc Tư và Lênin” . Vấn đề Đảng lãnh đạo đã được quán triệt trong Cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng: “Đảng là đội tiên phong của giai cấp vô sản, giai cấp vô sản phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được dân chúng. Trong khi liên lạc với các giai cấp, phải rất cẩn thận, không khi nào nhường một chút lợi ích gì của công- nông mà đi vào con đường thoả hiệp”.


Điểm sáng tạo của Đảng ta trong vận dụng học thuyết Mác - Lênin, về xác định lực lượng cách mạng, là đã phân biệt rõ các thang bậc giai cấp, tầng lớp xã hội trên cơ sở lợi ích và thái độ chính trị của giai cấp, tầng lớp xã hội trong cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ ở Việt Nam. Từ đó, hình thành quan điểm giai cấp đúng đắn, tạo cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp mọi lực lượng có thể để đánh bại mọi kẻ thù của dân tộc.


Thực tiễn cách mạng Việt Nam kể từ khi Đảng ta ra đời cho đến nay đã chứng tỏ rằng Đảng, Bác Hồ và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn đúng đắn con đường cách mạng của mình, phù hợp với lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, với điều kiện của cách mạng Việt Nam. Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới đã chứng minh tính đúng đắn của việc lựa chọn con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội của đất nước. “Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” .

 

 

(Nguồn ảnh: Tạp chí Tuyên giáo Trung ương)


Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, mặt tích cực là cơ bản, chúng ta cũng còn không ít khuyết điểm, hạn chế và đang phải đối mặt với những thách thức mới trong quá trình phát triển đất nước. Trong đó, sự chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, lý luận là một thách thức vô cùng to lớn đòi hỏi chúng ta phải không ngừng đấu tranh để ngăn chặn và đẩy lùi theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” .


2. Những vấn đề đặt ra với công tác tư tưởng lý luận trong lực lượng công an nhân dân hiện nay.


Tiến hành cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận đòi hỏi phải phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, của mọi tổ chức và toàn thể nhân dân, trong đó có vai trò to lớn của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam là lực lượng tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận. Trung thành, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hơn bao giờ hết, chúng ta cần nhận thức đúng đắn vị trí, tầm quan trọng của công tác lý luận, tư tưởng, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, ra sức học tập, nâng cao dũng khí chiến đấu, đi sâu, bám sát thực tiễn để tiến hành tốt công tác tư tưởng, lý luận. Trong giai đoạn cách mạng mới hiện nay, cần tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau:


Một là, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của cách mạng Việt Nam.


Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của cách mạng Việt Nam là làm rõ bản chất cách mạng, khoa học của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và luôn luôn kiên định đây là kim chỉ nam cho cách mạng nước ta.


Trước sự suy thoái của phong trào chủ nghĩa xã hội trên thế giới sau khi hệ thống chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch ra sức tiến công vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta từ mọi phía. Chúng xuyên tạc, cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin đã ‘‘lỗi thời”, chủ nghĩa xã hội là “sai lầm” của lịch sử, việc Chủ tịch Hồ Chí Minh truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Đông Dương cũng là “sai lầm”; sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nguồn gốc của chuyên quyền, “độc đoán”, mất dân chủ; có người nói rằng “đừng nói đến chủ nghĩa xã hội mà chỉ nói độc lập dân tộc là đủ”, rằng “ở nước ta chưa có khả năng hiện thực hoá chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa xã hội còn ở tương lai”... Sự xuyên tạc đó, đã gây ra những hoài nghi, dao động trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân nói chung và cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nói riêng. Thậm trí có kẻ đã phụ họa với kẻ thù. Điều này, hết sức nguy hiểm. Bởi lẽ, một khi trong chúng ta còn hoài nghi dao động về nền tảng tư tưởng của Đảng, thì sự thống nhất về quan điểm chính trị, niềm tin sẽ bị ảnh hưởng, khó có sự nhất quán và thực hiện đúng đắn đường lối, nhiệm vụ cách mạng.


Vì vậy, việc làm sáng tỏ bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định đây mãi mãi là ngọn đèn soi sáng cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta đang là nhiệm vụ hàng đầu và cấp bách của công tác tư tưởng, lý luận. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của cách mạng Việt Nam đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân phải làm rõ được những quy luật, luận điểm của Chủ nghĩa Mác- Lênin là chưa lỗi thời, còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay. Khẳng định chủ nghĩa Mác- Lênin không phải là sản phẩm tư biện của những nhà kinh điển, không phải là hệ tư tưởng nằm ngoài sự phát triển của tư duy nhân loại. Chính chủ nghĩa Mác- Lênin đã kế thừa những thành tựu tư tưởng của loài người, cả về khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Sức sống mãnh liệt của nghĩa Mác- Lênin bắt nguồn từ bản chất cách mạng và khoa học của nó, không bao giờ là một thứ lý luận “màu xám”, “đứng im” mà luôn vận động phát triển của xã hội loài người.


Chỉ có làm tốt những việc này thì công tác tư tưởng, lý luận mới tạo ra được sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân với nền tảng tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở đó, mới tạo ra được cơ sở khoa học để đóng góp vào xây dựng đường lối, chính sách của Đảng; công tác tuyên truyền, giáo dục mới có cơ sở khoa học trong việc quán triệt đường lối, chính sách, đồng thời mới có cơ sở khoa học trong đấu tranh đập tan mọi luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.


Hai là, chứng minh bản chất của Chủ nghĩa đế quốc là không thay đổi, những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chỉ là sự rêu rao, tô vẽ, xuyên tạc hòng phá hoại con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.


Trước sự tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, bộ mặt đời sống xã hội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Tuy nhiên, những vấn đề toàn cầu như: đấu tranh cho hoà bình, chống bệnh tật hiểm nghèo, ô nhiễm môi trường sinh thái, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, chạy đua vũ trang và khủng bố quốc tế... vẫn không thể thay đổi, thậm chí ngày càng trầm trọng hơn. Những vấn đề này vượt quá khả năng giải quyết của từng quốc gia riêng rẽ và cần có sự nỗ lực chung của cộng đồng thế giới.


Trong bối cảnh đó, chủ nghĩa đế quốc cũng đang tận dụng sự phát triển của khoa học và công nghệ mà loài người đã đạt được làm công cụ tăng cường bóc lột công nhân, nô dịch các nước kém phát triển, mở rộng khoảng cách giàu nghèo giữa tư sản với vô sản, giữa các nước phát triển với các nước kém phát triển, uy hiếp bản sắc dân tộc, nền độc lập tự chủ của các nước. Chủ nghĩa đế quốc cũng thích nghi với những thay đổi của thời đại, với xu thế mới nảy sinh bằng cách “hưởng ứng” hoà bình, “ký kết”, “hợp tác” để thực hiện mưu đồ của chúng. Các lý luận gia tư sản dựa vào đó để rêu rao lý thuyết “hội tụ”, “tan biến” và “hoà nhập” các giai cấp, các chế độ, từ đó chúng khẳng định ngày nay bản chất và tính chất của thời đại đã thay đổi và rao giảng rằng, ngày nay không còn đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc như trước đây mà chỉ còn đấu tranh cho hoà bình, cho phát triển.


Tuy nhiên, chúng ta cần khẳng định, thời đại ngày nay tuy có nhiều cái mới nhưng những cái mới đó không hề làm thay đổi bản chất của chủ nghĩa tư bản và tính chất của thời đại. Bản chất của chủ nghĩa tư bản không hề thay đổi. Quy luật tuyệt đối của chủ nghĩa tư bản mà C.Mác đã phát hiện ra là quy luật sản xuất ra giá trị thặng dư vẫn là quy luật chi phối toàn bộ cơ chế vận hành của chủ nghĩa tư bản. Nội dung của thời đại không hề thay đổi. Mặc dù lịch sử đang diễn ra với những bước quanh co và phức tạp, chủ nghĩa xã hội đã chịu những thất bại nặng nề nhưng không thể cho rằng quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa trên thế giới đã kết thúc, chủ nghĩa xã hội đã “cáo chung”.


Công tác tư tưởng, lý luận phải làm rõ những cái mới của thời đại, chỉ rõ thuận lợi và thời cơ để có chính sách khai thác, tận dụng nó trong công cuộc xây dựng đất nước. Đồng thời, làm rõ bản chất của chủ nghĩa tư bản và nội dung của thời đại không hề thay đổi, chỉ có sự thích nghi của chủ nghĩa tư bản trước những biến đổi của lịch sử, vạch rõ những luận điểm bịp bợm của những thế lực thù địch thì mới xây dựng được lòng tin vào tính đúng đắn và tất thắng của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa của chúng ta.


Ba là, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong công an nhân dân.


Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong lực lượng công an nhân dân là góp phần giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng với Công an nhân dân. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải được tiến hành thường xuyên với nội dung cốt lõi hàng đầu là tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, làm cho mọi cán bộ chiến sỹ nắm vững, vận dụng, phát triển lý luận trong việc hoạch định, tổ chức thực hiện đường lối, phương pháp cách mạng của Đảng. Cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân cần không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước mọi âm mưu chống phá của kẻ thù đối với cách mạng nước ta trong chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ hiện nay. Đồng thời, cũng không nên cường điệu quá mức về những âm mưu, thủ đoạn chống phá của chúng, gây hoang mang, giảm lòng tin của quần chúng với Đảng, với sự nghiệp đổi mới của Đảng.


Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là làm cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân hiểu rõ âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, nêu cao ý chí quyết chiến, quyết thắng, đấu tranh với mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Công an nhân dân cần tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; Làm tốt công tác xây dựng lực lượng, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, từng bước nâng cao năng lực từ lãnh đạo chỉ huy đến cán bộ chiến sỹ, bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới.


Bốn là, làm rõ những vấn đề mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ngày nay.


Trên lĩnh vực kinh tế, cần làm rõ tính đúng đắn của sự vận dụng quy luật về mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vai trò của các thành phần kinh tế trong sự nghiệp đổi mới; nhận rõ âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng nền kinh tế nhiều thành phần, cơ chế thị trường thúc đẩy kinh tế tư bản tư nhân phát triển ngoài định hướng xã hội chủ nghĩa và tìm cách làm cho kinh tế Nhà nước không đóng được vai trò chủ đạo của nền kinh tế quốc dân, kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể không đóng được vai trò nền tảng của nền kinh tế.


Trên lĩnh vực chính trị, xã hội, cần làm rõ vị trí, vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định lấy việc tăng cường nền quốc phòng toàn dân và giữ vững an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong đó Công an nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt. Nhờ đó, quốc phòng và an ninh của đất nước mới được giữ vững.


Để phát huy được vai trò của Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc thì vấn đề xây dựng nhân tố chính trị tinh thần luôn cần được quan tâm và phải đặc biệt coi trọng. Xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần sẽ tập trung khơi dậy và nâng cao các giá trị của chủ nghĩa yêu nước chân chính, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống vẻ vang của dân tộc và của công an nhân dân; khơi dậy ý chí quyết tâm, tinh thần chịu đựng, khắc phục khó khăn, gian khổ của chiến sỹ, phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chia rẽ mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước, Công an nhân dân với Nhân dân. Xây dựng nhân tố chính trị tinh thần đòi hỏi phải phát huy vai trò của công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng Công an nhân dân. Đảng ta đã chỉ rõ cần: “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh về chính trị, làm nòng cốt trong sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” .


Trên đây là những phương hướng nội dung cơ bản cần được đề ra để nghiên cứu và tổng kết thực tiễn một cách sâu sắc, tạo ra cơ sở khoa học cho việc hoàn thiện đường lối chính sách cách mạng và cơ sở khoa học cho hoạt động tư tưởng, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối chính sách của Đảng chống lại mọi luận điệu xuyên tạc của kẻ thù. Thực hiện tốt những vấn đề này sẽ góp phần nâng cao vai trò công tác tư tưởng, lý luận trong lực lượng Công an nhân dân và thiết thực góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.


KẾT LUẬN


Lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và của nhân dân ta. Sự lựa chọn đó hoàn toàn phù hợp với lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, song toàn đảng, toàn dân, toàn quân vẫn kiên định với con đường đó. Để làm được điều đó, cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng, toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 1995, tập 2,3.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb CTQG, Hà Nội, 2001.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tập 1,2.
4. Nguyễn Đình Hoà, Tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen về cách mạng vô sản và ý nghĩa của nó trong thời đại ngày nay, Tạp chí Triết học, số 2 (177), tháng 2/2006.
5. C. Mác-Ăngghen, Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 1993, tập 1,23,46.
6. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG, Hà Nội, 1995, tập 1, 9.
7. Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2022.
8. Nguyễn Đức Thắng, Tư tưởng Ph. Ăng-ghen về tăng cường sức mạnh quân sự bảo vệ Tổ quốc, Tạp chí quốc phòng toàn dân, tháng 11/2015.

 

Đại úy Nguyễn Tấn Lộc - Phòng PA05, Công an tỉnh Bình Dương

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49515089
Hôm nay: 23322
Đang online: 98
Về đầu trang