1/12/2023 12:00:00 AM GMT+7

Khi AI biết vẽ: nghệ thuật cũng không đứng ngoài chuyển đổi số

“Mũ họa sĩ thiên tài” với khả năng biến suy nghĩ thành tranh vẽ là một trong số những bảo bối của Doraemon khiến bao thế hệ người Việt Nam say mê. Thế nhưng chỉ trong vài tháng qua, ước mơ này đã dần trở thành hiện thực với công nghệ biến mô tả (prompt) thành hình vẽ, gọi tắt là vẽ tranh bằng AI.

Mô tả thứ mà bạn hình dung bằng một câu, càng chi tiết càng tốt, sau đó nhấp chuột, và chỉ trong vài giây, bạn đã có một bức ảnh đẹp với độ chi tiết cao. Ngay cả khi bạn không biết gì về hội họa, bạn vẫn có thể "vẽ" ra một bức tranh "Đêm đầy sao" như của Van Gogh hay bức "Ấn tượng, mặt trời mọc" của Monet. Nếu giàu trí tưởng tượng hơn, bạn cũng có thể "vẽ"ra một củ hành tây theo phong cách cyberpunk, hoặc phong cảnh thủy mặc của Trung Quốc theo phong cách kinh dị Cthulhu.


Trong năm nay, vẽ tranh bằng AI đã trở thành chủ đề nóng nhất trong giới nghệ thuật. Cũng như cách AlphaGo đã trở thành cao thủ cờ vây bằng cách học đi học lại nhiều lần các trận cờ, AI hội họa cũng đã hấp thụ tác phẩm được tạo ra bởi một số lượng lớn các nghệ sĩ, từ đó giúp nó có thể tạo ra tranh vẽ theo bất kỳ phong cách nào mà người dùng yêu cầu.

 


Tác phẩm tạo bởi AI Midjourney của nghệ sĩ Bartosz Titkin với độ chi tiết ấn tượng


Công nghệ vẽ tranh bằng AI đang phát triển với tốc độ cực nhanh. Riêng Midjourney đã có 1,5 triệu người dùng và dự kiến con số sẽ tăng gấp 5 lần trong vòng một tháng tới. Một số hình thức ứng dụng mới cũng được phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như Dall-E có thể làm cho các nhân vật trong một bộ tranh AI trở nên nhất quán và có thể sử dụng trong truyện tranh và hoạt hình. Tính năng Clip do Open AI xây dựng có thể trực tiếp sử dụng loạt tranh để làm thành ảnh động. Phim ngắn "The Crow" do Clip tạo ra đã giành được giải thưởng tại Liên hoan phim ngắn Cannes năm nay.

 

 

Tác phẩm của AI Midjourney, bởi nghệ sĩ Clangorwind, mang phong cách tranh sơn dầu


Ngay lập tức, công nghệ vẽ tranh bằng AI đã được áp dụng thử nghiệm trong ngành công nghiệp game thế giới. "Các họa sĩ có thể vẽ ra 100 loại đống gạch đá không hề bị lặp lại, nhưng AI có thể tạo ra ngẫu nhiên 10.000 loại để bạn chọn một cách từ từ", một họa sĩ làm việc trong lĩnh vực game cho biết. Cô cho biết nhóm của mình đã sử dụng Stable Diffusion để tạo ra các biểu tượng và hình ảnh đống đổ nát trong trò chơi. Đây là một công việc từng đòi hỏi rất nhiều thời gian và nhân lực, nhưng nay đã có thể được đơn giản hóa thành chỉ cần một người ngồi chọn hình ảnh.


Liang Qiwei, người sáng lập công ty khỏi nghiệp về game Lingyoufang, đơn vị sản xuất của series trò chơi Shadow Blade thì cho rằng vẽ bằng AI chỉ là thứ yếu, quan trọng hơn, AI sẽ cho chúng ta biết "nên vẽ gì". Ví dụ, trước khi thiết lập một dự án, nhà sản xuất có thể giao những ý tưởng mà anh ta đã nghĩ ra cho AI, thêm một số từ khóa và thử nghiệm lặp đi lặp lại để xem những gì có thể được tạo ra và liệu nó có phù hợp với "cảm giác" mà mình mong muốn không. Và AI sẽ làm việc không biết mệt mỏi để đáp ứng bất kỳ yêu cầu phi lý này, giải quyết quá trình mà các nhà sáng tạo nghệ thuật thường coi là "cơn ác mộng".

 


Công nghệ vẽ tranh bằng AI sẽ thay đổi nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là game và phim ảnh


Theo báo cáo của Newzoo, ngành công nghiệp game toàn cầu đạt doanh thu 197 tỷ USD trong năm 2022, tăng 2,1% so với 2021. Cùng với đó là sự phát triển không ngừng của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.


Theo một nghiên cứu khác, thị trường eSports (thể thao điện tử) Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 28% trong vòng 5 năm tới, trở thành thị trường eSports có mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Việt Nam cũng đã có những startup thành công trong lĩnh vực phát triển game như Amanotes, Axie, hay Flappy bird của Nguyễn Hà Đông, và nhiều game studio khác đang ấp ủ mơ ước tạo nên những trò chơi mang tầm thế giới.


Câu hỏi là nền công nghiệp phát triển game và phim ảnh còn tương đối non trẻ so với thế giới của Việt Nam sẽ nắm bắt các cơ hội từ công nghệ AI vẽ tranh như thế nào? Liệu công nghệ này có thể được sử dụng để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự trong ngành game, đặc biệt là ở các vị trí nghệ sĩ sáng tạo số? Hãy để thời gian đưa ra đáp án.


Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số Quốc gia

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 54858356
Hôm nay: 16332
Đang online: 57
Về đầu trang