7/28/2020 12:00:00 AM GMT+7

Hội nghị trực tuyến trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

TTBD - Ngày 27/7/2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương đã tổ chức điểm cầu trực tuyến Hội nghị trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tại Trung tâm sáng kiến cộng đồng tỉnh Bình Dương.

 Chương trình Hội nghị trực tuyến trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” do Trung ương Đoàn tổ chức với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có các đồng chí là đại diện Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn; cán bộ các ban chuyên môn của tỉnh, huyện, thị thành đoàn trực tiếp tham mưu công tác hỗ trợ thanh niên làm kinh tế; Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở cùng với các thành viên tổ hợp tác thanh niên; đoàn viên, thanh niên đang làm kinh tế và có ý định khởi nghiệp trong tỉnh.

 

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây được coi là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

 


 

Quang cảnh Hội nghị tập huấn tại điểm cầu Bình Dương

 


Các đoàn viên thanh, thanh niên lắng nghe các chuyên gia thông tin các chuyên đề tập huấn


Tại Hội nghị, các đoàn viên thanh niên được các báo cáo viên, chuyên gia đầu ngành kinh tế thông tin về 06 chuyên đề cụ thể như: những điểm cần tập trung để triển khai thực hiện Kết luận số 03 của Hội nghị BCH Trung ương Đoàn khóa XI về tăng cường hỗ trợ thanh niên làm kinh tế giai đoạn 2018- 2020; Giới thiệu chung về Chương trình OCOP, hướng dẫn về lập hồ sơ và hoàn thiện các điều kiện cần thiết cho chủ thể OCOP; Giới thiệu về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế, các chính sách về thuế, pháp lý, xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã… Hướng dẫn quy trình xây dựng mô hình Hợp tác xã thanh niên; Hướng dẫn các chương trình vay vốn; Giới thiệu một số mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và năng suất phù hợp với Việt Nam, Hướng dẫn đăng ký thông tin, hộp hồ sơ trên phần mềm OCOP cho các chủ thể.


Được biết, hiện có 61/63 tỉnh, thành Đoàn đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 03, các giải pháp thực hiện Kết luận số 03 được Đoàn các cấp chủ động triển khai thường xuyên, sáng tạo, có hiệu quả. Trong số 7 nhóm giải pháp, 32 nội dung cần triển khai được nêu trong kết luận, đã có 30 nội dung được triển khai ở các cấp bộ Đoàn, bước đầu góp phần cổ vũ tinh thần thanh niên chủ động tham gia làm kinh tế, có nhiều hỗ trợ hiệu quả, thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp. Chương trình OCOP khác với những chương trình khác như VietGap, Làng nghề..., cụ thể: Giải pháp tổng thể để phát triển kinh tế khu vực nông thôn; có chu trình thường niên; gắn sản phẩm với chủ thể; có hệ thống tổ chức từ trung ương đến cơ sở; có lực lượng tư vấn; có bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng...Mỗi xã một sản phẩm tham gia được công nhận thì có giấy chứng nhận. Tính đến ngày 30/4/2020 có 32 tỉnh thành tổ chức đánh giá xếp hạng với 1.701 sản phẩm.


Chương trình hội nghị tập huấn được truyền hình trực tiếp trên Fanpage Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 3/8 và 17/8/2020.

 

CTV Anh Thư (NC)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49289881
Hôm nay: 5910
Đang online: 88
Về đầu trang