5/10/2021 12:00:00 AM GMT+7

Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh

TTBD - Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, nhà tư tưởng lỗi lạc của cách mạng Việt Nam. Sinh thời, Người đặc biệt quan tâm đến vấn đề đạo đức cách mạng. Người chú ý đến vấn đề giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên. Điều đó đã được thể hiện rõ trong các tác phẩm, bài nói, bài viết của Người, đặc biệt là trong tác phẩm “Di chúc” cuối cuộc đời Người đã căn dặn đối với thế hệ thanh niên và nhiệm vụ của Đảng là: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”” . Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà còn là nhiệm vụ thường xuyên có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lý tưởng hoài bão của đoàn viên thanh niên.

1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên

Hồ Chí Minh đã thấy vai trò của đạo đức đối với sự nghiệp cách mạng nước ta ngay từ những ngày đầu hoạt động cách mạng. Người coi đạo đức là cái gốc, cái nền của mỗi người, Người nói: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân[1]. Đạo đức cách mạng vừa là mục tiêu vừa là động lực để mỗi con người không ngừng phấn đấu vươn lên để tự hoàn thiện mình, giúp chúng ta vượt qua mọi hoàn cảnh, có tác dụng chỉ đạo hành vi ứng xử của con người trong mọi tình huống. Hồ Chí Minh khẳng định: “Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn, gian khổ, thất bại cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước... khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần, chất phác, khiêm tốn”[2]. Đạo đức cách mạng quyết định sức mạnh tinh thần to lớn của con người nhờ đó mà đạo đức góp phần to lớn vào việc quyết định sự thành bại của cách mạng nước ta. Chính vì vậy, Hồ Chí Minh luôn coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cho con người trong đó có đoàn thanh niên.

Hồ Chí Minh cho rằng thanh niên có vị trí, vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Người ra đi tìm đường cứu nước lúc 21 tuổi và sau đó những năm tháng khảo sát thực tế ở nước ngoài đã giúp Người có được cách nhìn nhận toàn diện về vai trò của thanh niên. Người viết: “Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi đồng[3]. Người cũng khẳng định, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong bài “Thư gửi các bạn thanh niên”, Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên[4].

Xác định được vai trò của đạo đức cách mạng, vai trò to lớn của thanh niên như trên, theo Hồ Chí Minh để phát huy vai trò và sức mạnh của thanh niên thì phải tiến hành giáo dục đạo đức cách mạng một cách toàn diện. Vì vậy, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chí Minh đã hết sức quan tâm đến việc giáo dục, rèn luyện thế hệ thanh niên. Chẳng hạn như Người đã sáng lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên vào tháng 6-1925. Thông qua tổ chức các lớp học, Người đã trực tiếp thuyết giảng, bồi dưỡng cho nhiều thế hệ thanh niên về lòng yêu nước, chủ nghĩa - Lênin, con đường giải phóng dân tộc… Trước lúc đi xa, trong "Di chúc” thiêng Mác liêng, Người căn dặn: "ĐOÀN VIÊN VÀ THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết[5].

Để hoàn thành tốt vai trò người chủ nước nhà, thanh niên phải được giáo dục, đào tạo một cách chu đáo, phải được chuẩn bị đầy đủ các hành trang cần thiết nhất. Hồ Chí Minh đã đưa ra quan điểm về giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên với những nội dung như sau:

- Giáo dục tinh thần yêu nước: Với thanh niên, Người cho rằng: "Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân. Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn[6].

- Cần nêu cao hơn nữa tinh thần phấn đấu cách mạng: Thanh niên cần phải có tinh thần phấn đấu. Người cho rằng: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"[7]. Trong bài nói chuyện với đồng bào các dân tộc Người chỉ rõ: “Trong học tập cũng như trong lao động sản xuất, thanh niên Tuyên Quang cần làm đúng khẩu hiệu vẻ vang là: “Đâu cần thanh niên có, việc khó thanh niên làm””[8].

 “Thanh niên phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng có thể tóm tắt trong mấy điểm:

 - Trung thành: Trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Tổ quốc, với Đảng, với giai cấp.

- Dũng cảm: Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”, “gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau mọi người”.

- Khiêm tốn: Không nên tự cho mình là tài giỏi, không khoe công, không tự phụ[9].

- Ngoài ra cần phải giáo dục thanh niên: “có tinh thần và gan dạ sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực[10]. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người thanh niên cũng phải sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Vậy ai làm nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ? Hồ Chí Minh rất chú trọng tới vai trò của nhà trường, của ngành giáo dục - đào tạo, của toàn xã hội. Để phát huy vai trò của tuổi trẻ, Hồ Chí Minh còn giao trọng trách cho Trung ương Đoàn. Người căn dặn: “Trung ương Đoàn cần phải tăng cường hơn nữa việc giáo dục tinh thần yêu nước, giác ngộ giai cấp và đạo đức cách mạng cho đoàn viên và thanh niên[11]. Trong bối cảnh ngày nay, lời nhắn nhủ đó của Người lại càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

2. Thực trạng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên tỉnh Bình Dương theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Bình Dương hiện nay có hơn 1 triệu thanh niên, chiếm hơn 50% dân số của tỉnh, trong đó có hơn 89.000 đoàn viên, trên 146.000 hội viên Hội LHTN, trên 19.000 hội viên Hội Sinh viên[12]. Vẫn tiếp tục có sự gia tăng về số lượng trong thời gian tới, trong đó tỉ lệ thanh niên nhập cư sẽ cao hơn thanh niên địa phương, đây là lực lượng góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tỉnh.

- Kết quả công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn thanh niên

Thấm nhần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay, phần lớn đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu con đường mà Đảng, Hồ Chí Minh và nhân ta đã lựa chọn. Nêu cao trách nhiệm, tích cực rèn luyện trong học tập, chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức, thực hành dân chủ, tôn trọng pháp luật, thực hiện nghị quyết,... Đó chính là những minh chứng thực tế cho thấy một nền đạo đức tốt đẹp trong đoàn thanh niên vẫn luôn tỏa sáng. Điều đó được khẳng định rất rõ trong văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI: “Công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị cho đoàn viên…. thường xuyên quan tâm thực hiện, góp phần giữ vững an ninh trật tự, nhất là trong những thời điểm phức tạp”[13]. Đó là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của tỉnh nhà hiện nay.

Các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở kế thừa, vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đáp ứng với đòi hỏi của tình hình cách mạng đặt ra ở mỗi giai đoạn, thời kỳ khác nhau. Đã triển khai thực hiện đồng bộ với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức trên từng mặt công tác, sát thực với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với việc thực hiện tốt Chỉ thị 42, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”. Điều đó được thể hiện cụ thể, sinh động qua các nội dung cụ thể như: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: Các hoạt động làm theo được cụ thể hóa thành hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị như: “mô hình “Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác”, “Ngày giỗ Bác Hồ”,... cùng các hoạt động: Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; Đại hội Công dân trẻ tỉnh Bình Dương; Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương” trong các đối tượng thanh thiếu nhi[14]; Công tác giáo dục chính trị, tư tưởngnhư: “gắn với việc học tập các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, tình hình biên giới, hải đảo, thời sự trong và ngoài nước”[15]; Công tác giáo dục truyền thống như: “diễn đàn “Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, Hành trình “Tôi yêu Bình Dương”, “Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng”,…[16]; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống: Các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục hành vi, lối sống, ứng xử của thanh niên thời đại mới gắn với cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới”. Các hoạt động xây dựng thói quen tốt trong sinh viên, các diễn đàn thanh niên, truyền thông qua mạng xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, đã giúp thanh niên nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng và xã hội.

Như vậy, thông qua việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hình thức triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả thông qua các hoạt động giáo dục, rèn luyện với quy mô lớn đã góp phần nâng cao nhận thức, tình cảm, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương.

- Hạn chế trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn thanh niên

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương vẫn còn một số hạn chế: sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của một số cá nhân; vai trò tiền phong gương mẫu của người đoàn viên thanh niên chưa thể hiện rõ; số ít đoàn viên chưa tích cực tham gia vào các phong trào đoàn; việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên còn chậm; nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức đoàn thanh niên thời gian qua chưa phong phú, đa dạng, chưa chú trọng đến nội dung, đi sâu vào những vấn đề đặt ra cần tập trung giáo dục cho đoàn thanh niên, như: tình yêu thương với quê hương, đất nước; tinh thần và gan dạ sáng tạo, có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng như lời Hồ Chí Minh căn dặn. Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X cho rằng: “có lúc, có nơi vẫn chưa chú trọng chiều sâu, còn dàn trải, chưa thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia một cách bền vững. Công tác nắm bắt tư tưởng, tình hình thanh niên có lúc chưa kịp thời[17]. Văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI khẳng định: “Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên”; còn một số cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống”[18]. Đồng thời do mặt trái của kinh tế thị trường, những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đang tác động mạnh mẽ đến đối tượng thanh niên, khiến cho không ít người chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã, hư hỏng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có thái độ thờ ơ, bàng quan trước các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

3. Một số giải pháp giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Từ thực trạng trên đây, cần đặc biệt chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong các đối tượng, tập trung cho thanh niên công nhân, HSSV, thanh niên dân tộc, tôn giáo, thanh niên hoàn lương. Cần tập trung thực hiện các giải pháp sau đây:

- Luôn luôn giáo dục, rèn luyện lập trường, quan điểm, lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị

Cần nâng cao việc giáo dục rèn luyện bồi dưỡng lập trường, quan điểm, của lý tưởng cách mạng là một trong những định hướng cơ bản và quan trọng hiện nay cho thanh niên tỉnh Bình Dương. Có giác ngộ lý tưởng cách mạng thì mới đảm đương được sứ mệnh lá cờ bách chiến, bách thắng của Đảng và nhân dân giao phó. Bên cạnh đó còn phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh niên giúp họ đứng vững trước những khó khăn, thử thách. Trong cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng hiện nay theo nghị quyết trung ương 4 khóa XII chúng ta càng quan tâm tới vấn đề giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn thanh niên tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay.

- Giáo dục tinh thần yêu nước, trung thành, dũng cảm, khiêm tốn, gan dạ, sáng tạo theo lời dạy của Hồ Chí Minh

Giáo dục tinh thần yêu nước, trung thành, dũng cảm, khiêm tốn, gan dạ, sáng tạo theo lời dạy của Hồ Chí Minh cho đoàn thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh là việc làm đặc biệt quan trọng cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh “Trung với nước, hiếu với dân” mỗi đoàn viên, thanh niên phải trung thành vô hạn với mục tiêu lý tưởng của Đảng, của dân tộc. Suốt đời hy sinh phấn đấu vì nước, vì dân tộc. Trung thành vô hạn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nền văn hoá, bảo vệ Đảng, chế độ và sự nghiệp đổi mới, bảo vệ lợi ích của đất nước, dân tộc.

Giáo dục tinh thần yêu nước cho đoàn thanh niên. Trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam thì chủ nghĩa yêu nước là dòng chủ lưu chảy xuyên suốt trường kỳ lịch sử, được hun đúc trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tinh thần yêu nước là truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam với nội dung phong phú và sâu sắc như: yêu nước gắn liền với yêu quê hương, yêu con người Việt Nam, yêu truyền thống dân tộc, là lòng trung thành với Tổ quốc, ý chí bảo vệ những lợi ích của Tổ quốc. Đo đó, cần phải giáo dục đoàn thanh niên về tinh thần yêu nước thông qua các trường học trong đó có môn giáo dục công dân, đạo đức,… thông qua công tác giáo dục truyền thống như: diễn đàn “Viết tiếp nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”,“Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng”, MV “Theo bước chân những người Anh hùng”...   

Phải dũng cảm: sống mạnh mẽ, không sợ khó khăn trong học tập, trong công việc, dám hi sinh vì mục đích lý tưởng chung của tập thể. Chẳng hạn như thực hiện các hoạt động tình nguyện tại các vùng sâu, vùng xa; tình trong các đợt cao điểm… Phải khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh, không được tự mãn, kiêu căng…

Tích cực lao động, học tập, công tác với tinh thần lao động sáng tạo: Không ngừng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, công tác, sản xuất và trong sinh hoạt hàng ngày, tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh thiếu nhi tỉnh nhà; có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, có lương tâm nghề nghiệp trong sáng; ham học hỏi những người đi trước, đồng nghiệp; Bên cạnh đó, tiếp tục cổ vũ, động viên đoàn viên thanh niên có những sáng kiến, đề xuất để giải quyết các vấn đề quản lý xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng thành phố thông minh... đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần phải giáo dục thanh niêncó tinh thần và gan dạ sáng tạo”.

Phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng. Mỗi đoàn viên thanh niên phải loại bỏ thói chạy theo danh vọng, địa vị, giành giật lợi ích cho mình, lạm dụng quyền hạn, chức vụ để chiếm đoạt của công, thu vén cho gia đình, cá nhân. Phải kiên quyết chống bệnh lười biếng, lối sống hưởng thụ, vị kỷ.

- Nói phải đi đôi với làm, gương mẫu về đạo đức, lối sống

Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo về lời nói và việc làm, gương mẫu trong mọi công việc.

Đoàn thanh niên cần chú trọng tới việc nói phải đi đôi với làm, nói thì phải làm, tránh trường hợp nói mà không làm hoặc nói nhiều làm ít; nêu gương về đạo đức, lối sống đặc biệtviệc nêu gương, tự giác làm trước của cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp. Đó là những tấm gương cán bộ đoàn mẫu mực, luôn dám nghĩ, dám làm, cấp trên phải làm gương cho cấp dưới… các gương cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên tiêu biểu, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Sinh viên 5 tốt, thanh niên hoàn lương, gương thiếu nhi vượt khó học giỏi,... Việc nêu gương về đạo đức không chỉ là vận động, mà phải trở thành những quy định, sự ràng buộc trách nhiệm để mỗi người tự giác và cần phải thực hiện như lới khẳng định của Hồ Chí Minh: “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”[19].

- Tăng cường tuyên truyền giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đoàn viên thanh niên

 Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội trong đoàn viên thanh niên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức các chương trình, hoạt động có tính giáo dục cao, có sức lan tỏa, nhất là các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Thường xuyên tổ chức các hoạt động hội trại, cuộc thi, hội thi tìm hiểu lịch sử, du khảo về nguồn, thăm quan các địa chỉ đỏ; đảm nhận tôn tạo, chăm sóc, phát huy giá trị của các thiết chế văn hóa, các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa trên địa bàn tỉnh...; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng các hình thức như: thường xuyên tổ chức tốt các hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, liên hoan, kể chuyện, sơ, tổng kết chuyên đề… về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ thanh nhiên tỉnh nhà đúng với tinh thần của văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X: Đổi mới hình thức tuyên truyền, học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 6 bài học lý luận chính trị, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn bằng các hình thức trực quan sinh động, làm cho lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, yêu CNXH ngày càng lớn mạnh trong nhận thc và hành động của TTN[20].

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phản biện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai lệch, đặc biệt là các thông tin trên mạng xã hội. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để kịp thời tham mưu, đề xuất, phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên thanh niên để họ yên tâm học tập, rèn luyện và công tác.

- Phát huy tinh thần tự học tập, tự giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống của thanh niên

Quan trọng vẫn là tinh thần tự tự giáo dục, rèn luyện của bản thân mỗi đoàn viên thanh niên. Phát huy tinh thần của thanh niên trong tự học tập, tu dưỡng đạo đức, lối sống là biện pháp quan trọng giúp họ nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Đó còn là điều kiện quyết định kết quả rèn luyện của mỗi cá nhân. Do đó, phải hình thành cho thanh niên tinh thần tự giác, tự tích cực học tập, tu dưỡng với nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, có ý thức làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn lên tự khẳng định mình. Bản thân mỗi đoàn viên thanh niên tự giác rèn luyện, biết tự kiềm chế, biết vượt qua những cám dỗ và tiêu cực xã hội, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, lợi mình hại người. Để trở thành những đoàn viên thanh niên chân chính, đòi hỏi thanh niên phải coi việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức là nền tảng, là gốc; phẩm chất đạo đức, năng lực của mỗi con người, đúng như lời dạy của Hồ Chí Minh:“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố”[21].

 

KẾT LUẬN

Trong bối cảnh hội nhập và mở cửa hiện nay, đất nước đang đứng trước những thời cơ và thử thách lớn chúng ta không thể quên lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân, chớ phô trương hình thức, chớ kiêu ngạo tự mãn. Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là học tập, lao động, sinh hoạt theo đúng đạo đức của thanh niên xã hội chủ nghĩa, cộng sản chủ nghĩa”[22].

Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương trong những năm qua đã có những thành tựu to lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Bên cạnh đó việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng có nơi vẫn chưa chú trọng chiều sâu, còn dàn trải, nắm bắt tư tưởng, tình hình thanh niên có lúc chưa kịp thời. Một số thanh niên hiện nay chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có thái độ thờ ơ,…Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương không chỉ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà còn là nhiệm vụ thường xuyên có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, lý tưởng hoài bão của đoàn viên thanh niên tỉnh, trên cơ sở đó phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

 

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 

1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Ban chấp hành Đoàn tỉnh Bình Dương, Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022.

3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011.

   

CTV Lê Vân (AT)


[1]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.9, tr. 508-509.

[2]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.11, tr. 602-603.

[3]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.13, tr.298.

[4]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.216.

[5]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.9, tr.622.

[6]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.9, tr.265.

[7] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.12, tr.613.

[8] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.13, tr.83.

[9] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.13, tr.471.

[10] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.9, tr.265.

[11] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.14, tr.386.

[12] Theo số liệu từ các cơ sở Đoàn – Hội trực thuộc và Cục Thống kê tỉnh Bình Dương năm 2016.

[13] Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, tr.77.

[14] Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022, tr.7.

[15] Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022, tr.7.

[16] Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022, tr.8.

[17] Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022, tr.20.

[18] Văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, tr.83

[19] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.1, tr.284

[20] Văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh Bình Dương lần thứ X, Nhiệm kỳ 2017-2022, tr.25

[21] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.11, tr.612

[22]Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.13, tr.299. 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49271437
Hôm nay: 11525
Đang online: 127
Về đầu trang