4/26/2018 12:00:00 AM GMT+7

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ qua những câu chuyện đẹp và thực tiễn phong trào

Web.ĐTN: Ngày 24/4, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên” nhằm tìm ra giải pháp cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức chính trị của người trẻ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn đã dự và phát biểu tại toạ đàm.

Cùng dự có các đồng chí: Phạm Chánh Trực – Nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố, nguyên Bí thư Thành Đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn; Phạm Hồng Sơn - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; cùng hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, các cô chú lão thành cách mạng, đại diện Quận ủy, Huyện ủy và các đơn vị sự nghiệp, cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn. 

Toàn cảnh hội nghị

 

Toàn cảnh hội nghị

Giáo dục lý tưởng từ những câu chuyện đẹp

Nhấn mạnh về sức tác động của yếu tố tâm lý đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Long – Phó Giám đốc Phân viện miền Nam, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam cho biết: “Câu chuyện đẹp, đặc biệt là những câu chuyện đẹp của chính các bạn thanh niên, có sức lan tỏa cực kì lớn sẽ tạo nên hiệu ứng tâm lý rất mạnh đối với các bạn trẻ hiện nay”.

 

Theo TS. Nguyễn Hữu Long, nếu áp dụng “Hiệu ứng lan tỏa tâm lý” trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng sẽ làm lu mờ những điều tác động khác, nhất là đối với bộ phận thanh niên chưa định hướng được lý tưởng sống của mình, dễ bị cảm xúc dẫn dắt khiến cho lối sống chưa đẹp.

 

Thực tế qua triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, đã có hàng ngàn thông tin tốt đẹp trong xã hội được chia sẻ, tạo sức ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và cảm xúc của mỗi bạn trẻ. Những câu chuyện đẹp chẳng ở đâu xa xôi, chính là những gì gần gũi, đơn giản gắn với mục đích giáo dục, bám sát vào đời sống thanh thiếu nhi và tập trung tác động vào cảm xúc nhiều hơn. Đặc biệt là đề cao tinh thần sống gương mẫu của cán bộ Đoàn và đồng thời là những gương  thanh niên sống đẹp, bình dị giữa đời thường”.

 

Các chuyên gia tham góp ý kiến tại toạ đàm

Các chuyên gia tham góp ý kiến tại toạ đàm

 

 Từ góc nhìn là giảng viên đang tham gia công tác giảng dạy lý luận chính trị, TS. Nguyễn Đình Cả, nguyên Trưởng Khoa Lý luận chính trị, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, những thay đổi của thế giới và cuộc sống hiện tại đã và đang tác động sâu sắc đến thế hệ trẻ, chính vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, cần tập trung vào những giải pháp, cụ thể.


Trong đó, Đoàn cần tổ chức học tập sâu rộng các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thế hệ trẻ với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện, môi trường sống và sinh hoạt của tuổi trẻ; tổ chức các diễn đàn tuổi trẻ theo các chủ đề của đời sống để khơi gợi nhận thức của người trẻ, trang bị cho người trẻ những tri thức cần thiết để xây dựng, cũng cố niềm tin vào lý tưởng. Kết hợp giáo dục lý tưởng cách mạng với giáo dục truyền thống dân tộc, những giá trị của văn minh nhân loại. Song song với đó là nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ để giúp người trẻ có vốn tri thức, hình thành bản lĩnh, có niềm tin vào tương lai của đất nước.

 

Nâng cao nhận thức của thanh niên qua thực tiễn các phong trào

 

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Phạm Phương Thảo - Nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội – cụ thể là những vấn đề liên quan đến giá trị của dân tộc đó, bản sắc văn hóa. Có hai nhân tố đảm bảo vị thế đất nước là độc lập dân tộc và bản sắc văn hóa dân tộc. Cần chú trọng giáo dục nội dung về văn hóa, ứng xử với con người, môi trường… trong xã hội. Cần nêu gương tốt trong cuộc sống, trong thực tiễn. Qua phong trào hành động cách mạng để huy động đoàn viên, thanh niên cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của cuộc sống”.

 

Đồng tình với ý kiến của đồng chí Phạm Phương Thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Châu - Ủy viên Hội đồng tư vấn về văn hóa – giáo dục Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa ra giải pháp,  “Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng phải thường xuyên, có chiều sâu gắn liền trước tiên với gia đình, trường học và xã hội. Việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên không có gì tốt hơn bằng cách triển khai thực hiện các phong trào thực tiễn nhằm đảm bảo tính thực chất, vì những giá trị tốt đẹp của đời sống xã hội”.

 

Từ một góc nhìn mới gắn với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đồng chí Nguyễn Trọng Xuất – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến Thành phố, nhận định: “Thanh niên hiện nay, tiếp cận với phương tiện thông minh bằng trí tuệ thông minh hơn phương tiện đó. Cần giáo dục cho thanh niên bản lĩnh thông minh, tiếp cận thông minh. Trang bị trước hết chủ nghĩa yêu nước để làm sao để yêu nước biến thành cảm tình. Thực tiễn cho thấy trong lòng thanh niên Việt Nam đã có sẵn truyền thống dân tộc, cho nên cần khơi dậy chủ nghĩa yêu nước, đưa lý tưởng công bằng xã hội vào giáo dục thanh niên; thủy chung với lý tưởng cách mạng dân tộc”.

 

Từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai phong trào, các cán bộ Đoàn đã đề xuất các giải pháp

Từ kinh nghiệm thực tiễn triển khai phong trào, các cán bộ Đoàn đã đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ


Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến, hiến kế giải pháp cụ thể của các đồng chí cán bộ Đoàn. Nhiều đại biểu đề xuất: “Cần phát huy và đẩy mạnh sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ, xem đây là một trong những giải pháp lan tỏa, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên”.

 

 Đồng chí Ngô Thị Bảo Nguyên (Quận Đoàn 5) cho biết thêm, để giáo dục thông qua thực tiễn phong trào hành động cách mạng, nên thúc đẩy để các bạn đoàn viên, thanh niên trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động. Cần xây dựng hệ thống tuyên truyền trực quan sinh động, mạng xã hội; giới thiệu các video trong các buổi sinh hoạt chính trị và các địa điểm công cộng.

 

Tại các quận, huyện, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên còn được thực hiện thông qua việc phối hợp giữa Trung tâm Bồi dưỡng chính trị với Quận, Huyện Đoàn trong việc tổ chức các lớp Sơ cấp lý luận chính trị, 6 bài Lý luận chính trị cho đoàn viên,….

 

Đồng chí Huỳnh Văn Sơn – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Củ Chi, chia sẻ, Huyện ủy Củ Chi thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác này, xem đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, không “khoán trắng” cho tổ chức đoàn. Trong đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm phối hợp với Huyện đoàn thực hiện những việc trọng tâm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên.

 

Đ

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu kết luận tọa đàm


 
Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn, tổ chức Đoàn cần tiếp tục nâng cao hiệu quả bồi dưỡng lý luận chính trị cho thanh niên trước khi kết nạp Đoàn. Ngoài ra, cần chú trọng bồi dưỡng về đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên một cách thường xuyên, liên tục; phát huy tính sáng tạo của cán bộ Đoàn các cấp. Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng; nâng cao tinh thần tự chủ nhạy bén, xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong thanh niên.

 

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn cần kịp thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến và thúc đẩy hành động để thanh niên chia sẻ, lan tỏa những thông tin, việc làm tốt đẹp ra cộng đồng xã hội mỗi ngày.

 

Nguồn: doanthanhnien.vn (NT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49270497
Hôm nay: 10585
Đang online: 127
Về đầu trang