5/30/2016 3:17:48 PM GMT+7

Chị Nguyễn Thị Ngọc: ngọn lửa nhiệt huyết - mang con chữ đến với trẻ em nghèo

TTBD - Mỗi chiều tối vào khoảng 17 đến 19 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, đến lớp học tình thương phường An Phú (TX.Thuận An), chúng ta sẽ được gặp chị Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Chi đoàn thanh niên xa quê khu phố 1B, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên công nhân Sức trẻ phường An Phú (thị xã Thuận An), chị cũng chính là một thanh niên tình nguyện tiêu biểu phụ trách lớp học tình thương khu phố 1B, phường An Phú.

Lớp học ra đời từ năm 2009 khi Phường đoàn mở lớp tại văn phòng khu phố. Nhận thấy các em nhỏ đến lớp học khá bất tiện vì đường sá, xe cộ đông đúc, chị về xin mẹ mượn sân trước dãy trọ để làm lớp học cho các em. Các em vui mừng vì có được chỗ học gần nên cứ truyền tai nhau, rồi phụ huynh truyền cho nhau, bây giờ các em ở các phòng trọ khác đến học rất đông. Từ chỗ ban đầu chỉ có 20 em nay đã tăng lên đến 67 em. Hầu hết các em đều là con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn.


Lớp học miễn phí tồn tại suốt 7 năm qua là sự cố gắng đáng khâm phục của chị Ngọc, chị đã bền tâm theo đuổi ý nguyện gieo con chữ cho những trẻ thơ có gia cảnh nghèo khổ. Trong các buổi học chị luôn nghiêm khắc với học trò nhưng lại rất quan tâm đến các em. Thấy em nào không chú ý nghe giảng chị đề nghị nghiêm túc ngay, nhưng thấy em nào có vẻ mệt mỏi chị liền hỏi thăm xem em có bệnh hay không để tìm cách xử lý. Quan tâm từng em như thế nên các em quý chị như mẹ. Có lần, do chị bận nhiều việc, định sẽ để cho các bạn khác dạy thay mình, nhưng các em nói: “Ngày trước, chúng em không biết chữ nào, nhờ có cô mà chúng em biết chữ nên thương cô như mẹ vậy, cô đừng có nghỉ dạy”. Kể từ đó, dù bận rộn cách mấy chị Ngọc vẫn đến lớp đều đặn.

 



Giờ lên lớp của chị Ngọc (nguồn ảnh: baobinhduong.vn)


Không chỉ được các em nhỏ ở lớp học yêu mến, chị còn là tấm gương sáng của thanh niên tại địa phương. Là Bí thư Chi đoàn Thanh niên xa quê, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên công nhân và là cô giáo trực tiếp giảng dạy Lớp học tình thương... hầu như thời gian của chị đa phần dành hết cho các bạn. Nhiệt huyết với phong trào, chăm lo cho thanh niên công nhân và thiếu nhi, chị luôn tạo các sân chơi bổ ích để các bạn cùng tham gia. Tận dụng khoảng sân trước dãy nhà trọ mỗi tuần chị tổ chức sinh hoạt, vui chơi cho các bạn thanh niên công nhân. Đều đặn mỗi tháng, chị tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh trong tháng. Điều đặc biệt, ở chi hội, chị đã thành lập được đội bóng chuyền nam, đội bóng đá và đội văn nghệ; đội bóng chuyền và bóng đá thường giao lưu với các chi hội khác vào mỗi buổi chiều, còn đội văn nghệ thường phục vụ ca hát trong các buổi sinh hoạt chi hội hay các dịp lễ.


Để có kinh phí cho các hoạt động, chị vận động các bạn để dành chai nhựa sau khi sử dụng hoặc đi nhặt ve chai gom về để tại phòng trọ của một bạn, để vài tháng sau bán một lần. Số tiền này, chị dùng để chăm lo cho các em ở lớp học vào những ngày Lễ, Tết, như dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, từ số tiền bán ve chai chị đã tổ chức chuyến tham quan tại Khu du lịch Đại Nam cho các em.


Tính đến nay chị đã vận động hội viên quyên góp hỗ trợ tiền đưa 03 người bị tai nạn, bệnh tật qua đời (trong đó 01 người là mẹ của Hội viên, 01 người là con Hội viên) về quê an táng. Tổ chức thăm bệnh cho đoàn viên, hội viên của chi hội khi ốm đau trên 20 lượt với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn phát động trong Chi hội duy trì nấu cây thuốc Nam cho Hội viên uống miễn phí và thực hiện các việc thu gom chất phế thải, bán các loại chai nhựa xây dựng quỹ hoạt động cho Chi đoàn, Chi hội và lớp học tình thương. Vận động đoàn viên bán sữa đậu nành, sữa bắp trong khu nhà trọ để kiếm thêm nguồn quỹ cho chi đoàn hoạt động; Vận động đoàn viên, hội viên kinh phí để sửa chữa nhà cho 2 hội viên khó khăn ở quê tại Hòn Đất – Kiên Giang và An Phú – An Giang với tổng số tiền là 34 triệu đồng.


Hiện chị Ngọc còn đang là chủ của cơ sở trọ gồm 40 phòng trọ, sống gần gũi với thanh niên công nhân, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của từng người. Do vậy, với những trường hợp khó khăn, chị hỗ trợ giảm tiền phòng, chia sẻ bằng những món quà nhỏ nhưng đầy tình cảm. Chị còn vận động các phòng trọ cùng tiết kiệm, gây quỹ bằng cách tự phân loại rác thải để bán. Số tiền thu được sẽ dành để giúp đỡ các em nhỏ tại lớp học tình thương…

 



Trung ương Đoàn đến thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi tại lớp học tình thương của chị Ngọc


Được sự yêu mến của các em ở lớp học tình thương và thanh niên công nhân ở 2 chi đoàn, chi hội, chị luôn được gọi là “mẹ” của trẻ em nghèo và “chị” của thanh niên công nhân. Không ước mơ gì cho riêng mình, chị chỉ mong trẻ em đều được đến lớp và thanh niên công nhân ngày càng có cuộc sống tốt hơn.


Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực trong công tác cảm hóa đối tượng lầm lỡ, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, đến việc xóa mù chữ cho hàng trăm con em công nhân xa quê nhờ lớp học tình thương, tập thể Chi đoàn thanh niên công nhân xa quê phường An Phú đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích nổi bật như Bằng khen: Đã có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp thanh niên công nhân(năm 2011); Giấy khen đạt thành tích hoàn thành tốt công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục năm 2011; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động hè năm 2012; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân năm 2012. Mới đây, chị Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Chi đoàn được chọn là một trong 70 công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh Bình Dương và là cá nhân tiêu biểu của thị xã Thuận An được Tỉnh ủy tuyên dương khen thưởng đạt danh hiệu cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


CTV Thanh Phương (TA)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49290700
Hôm nay: 6729
Đang online: 84
Về đầu trang