5/25/2021 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Nhiều mô hình, cách làm hay, tạo sức lan tỏa sâu rộng qua 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi

TTBD - Ngày 25-5, tại đầu cầu Thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, giai đoạn 2016-2021. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu trung ương tại Trung ương Đoàn và các điểm cầu tại các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

 

 

Toàn cảnh tại điểm cầu Bình Dương

 

Tại điểm cầu Bình Dương, dự và chủ trì chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - UV BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương; đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Minh - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cùng Lãnh đạo các Phòng/Ban Cơ quan Tỉnh Đoàn.

  

 

 

Các đồng chí chủ trì nghiên cứu tài liệu Hội nghị


Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021 trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức, tổ chức học tập các chuyên đề, phong trào hành động cách mạng, xây dựng lề lối làm việc… gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem phóng sự sơ kết 5 năm Chỉ thị 05-CT/TW trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đặc biệt tại Hội nghị, 
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương vinh dự là 1/25 đơn vị được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng qua Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. 

 

 

Đại biểu tham dự Hội nghị lắng nghe Báo cáo sơ kết và xem Phóng sự sơ kết Chỉ thị 05-CT/TW


Hội nghị cũng đã thảo luận, đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 thời gian tới, tiêu biểu như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ cụ thể; xác định nội dung đột phá để xây dựng tác phong, hình ảnh cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sâu sát cơ sở;...Đặc biệt là việc nhanh chóng cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.


Phát biểu tại điểm cầu Bình Dương, Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Ngọc Xuân đã chia sẻ với Hội nghị về những mô hình, cách làm hay, tạo sức lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Nổi bật như: Chọn điểm trọng tâm và chỉ đạo đồng loạt toàn Đoàn thực hiện các đợt sinh hoạt cao điểm; Mô hình “Lễ giỗ tưởng niệm Ngày mất Bác Hồ (21/7 âm lịch) đồng loạt từ tỉnh đến cơ sở; Mô hình các ấn phẩm, tiêu biểu ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” vinh dự là 01 trong 50 công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác được tuyên dương toàn quốc năm 2019; Mô hình Hành trình về nguồn báo công với Bác, tham quan các địa danh, di tích lịch sử gắn liền với sự nghiệp vĩ đại của Bác cho các gương điển hình tiêu biểu cấp tỉnh hàng năm; BTV, BCH triển khai tổ chức các sinh hoạt chuyên đề bàn giải pháp giải quyết những bức xúc của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động “gần thanh thiếu nhi, sâu sát với cơ sở”, về tận cơ sở để tuyên dương, nhân rộng, lan tỏa những tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác…

 

 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - UV BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương phát biểu tại Hội nghị

 

 

 

Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất là lớn trong việc nâng tầm và nâng cao chất lượng, chiều sâu của việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các khối đối tượng, trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi. Có thể nói, Chỉ thị số 05-CT/TW khẳng định là “Việc học và làm theo Bác là toàn diện”, vừa học về tư tưởng, vừa học về đạo đức và vừa học về phong cách của Bác. Thứ hai, khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc thường xuyên, liên tục và suốt đời. Đây không phải là phong trào, không phải là hình thức mà khẳng định học tập Bác cần phải học tập suốt đời, học tập thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ phải tự soi rọi lại chính mình. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao hơn, trở thành nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng, thường xuyên trong mỗi đoàn viên, thanh niên để tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu. Và trong Chỉ thị 05-CT/TW cũng khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác cần có tính hệ thống, cụ thể tại các trường học cũng phải triển khai dạy và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

 
Đồng thời cần phải triển khai rộng rãi cho toàn xã hội, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi khối đối tượng góp phần hình thành giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới trong từng khối đối tượng. Đặc biệt, Chỉ thị cũng khẳng định việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác phải bằng hành động và việc làm cụ thể, nêu cao tính nêu gương của người đứng đầu, của cấp trên. Trong đó, việc phát huy vai trò nêu gương của các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp được triển khai thực hiện tạo hiệu quả rõ nét, đặc biệt là đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên các cấp trong lối sống, các mối quan hệ, đặc biệt là trong công việc tập trung vào các vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Như vậy, mục đích và ý nghĩa chính trị và ý nghĩa xã hội Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” rất lớn, nhằm làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nền tảng vững chắc của đời sống xã hội, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi của Bình Dương.

 

 

Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, việc học tập và làm theo lời Bác của Tuổi trẻ Việt Nam nói chung và Tuổi trẻ Bình Dương được triển khai từ rất sớm. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức thường xuyên, sâu rộng và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, hội viên và thiếu niên nhi đồng trong tỉnh bằng cách đa dạng hóa những nội dung, phương thức tuyên truyền cho phù hợp, nổi bật:  

 

 

 

- Những buổi sinh hoạt chi Đoàn, chi Hội, sinh hoạt liên Đội, hội thi, hội diễn, những tọa đàm, xây dựng những chuyên mục định kỳ trên các trang thông tin điện tử của Đoàn, trên các chương trình phát thanh thanh niên, phát thanh măng non,... Đồng thời, xây dựng những ấn phẩm tuyên truyền trực tuyến, trên mạng xã hội, phổ biến những trang bị, sách về cuộc đời, sự nghiệp của Bác,... nhằm đảm bảo công tác phổ biến, rộng rãi về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng đạo đức của Bác đối trong đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Trong đó, tiêu biểu là các ấn phẩm do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện: Năm 2018, xây dựng ấn phẩm “Những điển hình, mô hình nổi bật làm theo lời Bác của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh” được Trung ương Đoàn đánh giá là một trong 50 công trình tiêu biểu làm theo lời Bác nhân dịp 50 năm Di chúc của Bác. 

 


- Lễ giỗ Bác Hồ vào ngày 21 tháng 7 âm lịch đã được tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh Bình Dương thực hiện từ năm 2013 và được nhân rộng đến ngày 21 tháng 7 âm lịch bằng những hoạt động cụ thể: dâng một mâm cơm, một bó hoa,… và các bạn sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm, thắp nhang để ghi nhớ công ơn của Bác, và trở thành đợt sinh hoạt sâu rộng từ Đoàn cấp tỉnh đến chi đoàn và hưởng ứng rất là sâu rộng. Như GS-TS Hoàng Chí Bảo đã nói: “Làm sao để Bác Hồ trở thành ông bà, tổ tiên thì sẽ nhớ và chúng ta sẽ học và làm theo rất là tự nhiên, rất là thành kính”.


 

- Đồng thời, việc học và làm theo Bác đã được các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các phong trào của Đoàn gần với thanh niên, sát với thanh niên, chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi của tỉnh Bình Dương bằng những công trình, phần việc thiết thực đến với các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh phòng chống dịch Covid – 19 và chăm lo cho TNCN để TNCN từ mọi miền tổ quốc đến Bình Dương, xem Bình Dương như là quê hương thứ hai của mình. Đồng thời, tổ chức phát huy vai trò, vị thế thanh niên, phát huy sức mạnh, thế mạnh, sức trẻ, tính cống hiến, tính dấn thân của thanh niên để các bạn tham gia vào các công trình, phần việc, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng văn minh đô thị,… Nổi bật vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các đội hình Thanh niên tình nguyện, xây dựng phát triển nông thôn mới, văn minh đô thị cũng như tham gia phòng chống Covid - 19.

 

Kết quả qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW,  tính đến tháng 3/2021, cấp tỉnh và cấp huyện đã tuyên dương hơn 765 tập thể, 2.879 cá nhân; các cơ sở Đoàn đã tuyên dương hơn 3.705 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực. Trong đó, đã có 23 cá nhân được tuyên dương cấp Trung ương Đoàn; 50 cá nhân được tuyên dương cấp cụm miền Đông Nam Bộ; 74 tập thể và 529 cá nhân được tuyên dương cấp tỉnh, 48 cá nhân được nhận khen thưởng của Ủy ban nhân dân tỉnh là những điển hình tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất trong phong trào học tập và làm theo lời Bác của tuổi trẻ tỉnh nhà. 

 

Đối với việc tổ chức sinh hoạt chính trị và các hoạt động tuyên truyền, trong 05 năm vừa qua toàn tỉnh có 1820 tin bài trên báo chí, 23.280 tin bài trên mạng xã hội tuyên truyền các nội dung về Chỉ thị 05-CT/TW; tổ chức 630 buổi học tập chuyên đề tưi tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 75.600 lượt cán bộ Đoàn tham dự, 5.520 buổi với 662.400 lượt đoàn viên tham dự; tổ chức 448 diễn đàn, tọa đàm về ý nghĩa, nội dung Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh với 89.600 đoàn viên, thanh niên tham gia; có 1.356 mô hình, ý tưởng, 184 cách làm sáng tạo, hiệu quả được nhân rộng; 6.584 gương tiêu biểu được tuyên dương các cấp, 560 cuộc tuyên dương các cấp.

 

Đối với việc tổ chức sinh hoạt chính trị và hoạt động tuyên truyền, toàn tỉnh có 1.695 công trình thanh niên làm theo lời Bác cấp cơ sở, 330 công trình cấp huyện; các hoạt động thanh niên tình nguyện được tổ chức triển khai với kinh phí hơn 25 tỷ đồng, có 280 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái được tu bổ, 95 nhà tình nghĩa được xây mới, 24.125 đối tượng được cấp phát thuốc. Trên toàn tỉnh đã tổ chức được 22.080 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể dục thể thao theo gương Bác Hồ thu hút 1.766.388 đoàn viên, thanh niên tham gia; tiến hành trang bị 652 Bảng Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh trực quan đặt tại trụ sở, văn phòng làm việc của các cơ sở Đoàn, với 1.200 ảnh Bác Hồ cho gia đình đoàn viên, hội viên và 1500 sách Di chúc Bác Hồ cho cơ sở Đoàn, đoàn viên, hội viên.

 

 

Với sự chủ động, tích cực, tập trung cao độ của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở được thường xuyên và kịp thời, luôn bám sát theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn và Tỉnh ủy Bình Dương. Qua sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương vinh dự là 1/25 đơn vị được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng.

 

 

Tùng Lâm, Minh Trí

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 48664088
Hôm nay: 10254
Đang online: 52
Về đầu trang