4/10/2024 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách tỉnh tại Thị xã Bến Cát

TTBD - Thực hiện chương trình số 730/BĐD- KTGS ngày 27/12/2023 của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bình Dương về việc thực hiện kiểm tra giám sát năm 2024; trong 2 ngày 8/4 và 9/4/2024, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách (BĐD HĐQT NHCS) tỉnh đã kiểm tra, giám sát hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách thị xã Bến Cát.

Tham dự có đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh làm trưởng đoàn; cùng các đồng chí thành viên đoàn là đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.


Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh có đồng chí Trần Thị Thảo - Phó Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã Bến Cát cùng đồng chí lãnh đạo các Hội: Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Nông dân của thành phố, các đồng chí lãnh đạo UBND phường trên địa bàn, đại diện các Tổ tiết kiệm & vay vốn.


Tổng số tổ Tiết kiệm & vay vốn (TK&VV) riêng 3 tháng đầu năm 2024 được 20/20 tổ, đạt 100%. Chất lượng Tổ TK&VV ngày càng được nâng cao. Các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm và phối hợp với NHCSXH làm tốt công tác vận động tổ viên Tổ TK&VV thực hành tiết kiệm mang lại hiệu quả thiết thực.

 


Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Hồng Nguyệt - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Thị xã Bến Cát đã báo cáo, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai hoạt động ủy thác, công tác phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội và hoạt động tín dụng chính sách mang lại hiệu quả và chất lượng ngày càng được nâng cao.

 


Tại đây, các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCHSX thành phố đã nêu ra những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện tín dụng chính sách và đề xuất với đoàn công tác các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tín dụng chính sách để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 


Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, Trưởng đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCS Thị Xã Bến Cát trong thời gian qua. Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ban đại diện Thị xã Bến Cát đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn một cách thuận lợi, an toàn, nhanh chóng và đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn cho đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn tín dụng Chính sách xã hội (CSXH) ngày càng chứng tỏ hiệu quả kinh tế - xã hội, đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn làm ăn, có thêm điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì và mở rộng việc làm, tạo thêm sinh kế, có thêm chi phí cho con em học tập, có kinh phí sửa chữa, xây mới hoặc mua nhà ở xã hội....Hoạt động tín dụng chính sách xã hội ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua hoạt động tín dụng CSXH đã tăng cường mối liên kết giữa NHCSXH với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể, các cộng đồng dân cư, tạo ra mô hình quản lý phù hợp, có hiệu quả, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, đoàn thể. Hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH thành phố ngày càng nề nếp, ổn định, hiệu quả và trách nhiệm.

 


Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trần Thị Diễm Trinh, Trưởng đoàn đề nghị: Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã Bến Cát tiếp tục triển khai tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhất là việc uỷ thác vốn ngân sách thành phố sang NHCSXH để cho vay phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác tại địa phương; chỉ đạo sâu sát hơn nữa việc tăng cường sự phối hợp giữa NHCS với các hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp và UBND các phường, các thành viên Ban đại diện tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm tra giám sát đảm bảo hiệu quả. Đối với PGD thị xã Bến Cát, tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban đại diện triển khai đầy đủ, kịp thời nghị quyết của Hội đồng quản trị, những văn bản chỉ đạo của cấp trên; tham mưu việc chỉ đạo các bên tăng cường phối hợp với NHCSXH vì nhiệm vụ chung; hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, đảm bảo vốn kịp thời cho người dân. Đối với Tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác thị xã Bến Cát thì tiếp tục đổi mới phương thức quản lý vốn ủy thác, xem đây cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, đảm bảo đồng vốn tín dụng chính sách xã hội ngày càng hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, bảo toàn vốn cho Nhà nước, tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ ủy thác, nâng cao chất lượng tín dụng. Phối hợp chặt chẽ hơn với NHCSXH thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động tổ TK&VV. Đôn đốc 100% hộ vay trả nợ gốc và lãi đúng hạn; vận động 100% tổ viên tổ TK&VV gửi tiết kiệm để trả nợ gốc theo phân kỳ.

 

 


Trước đó, sáng ngày 8/4/2024, Đoàn kiểm tra đã làm việc với xã Phú An để nắm tình hình thực tế việc vay vốn tại địa phương. Đoàn kiểm tra trực tiếp đánh giá việc triển khai công tác cho vay, việc triển khai việc sắp xếp lưu trữ hồ sơ của Tổ theo văn bản 3920/HD-NHCS của NHCSXH tại 07 hộ vay của 01 Tổ tiết kiệm do Đoàn thanh niên quản lý là Nguyễn Thành Nhân là tổ trưởng. Đồng thời, đi trực tiếp đến các khách hàng vay vốn để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn vay. Đồng thời, các tổ chức Hội nhận ủy thác báo tình hình triển khai thực hiện nội dung ủy thác đối với NHCSXH, những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở và những đề xuất kiến nghị với Đoàn công tác để từ đó làm rõ một số vấn đề có liên quan và giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động.


Thảo Nguyên (TP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49366081
Hôm nay: 3435
Đang online: 48
Về đầu trang