8/7/2021 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Hàng ngàn tình nguyện viên sẵn sàng vào “điểm nóng” thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

TTBD - Với quyết tâm giữ vững và mở rộng vùng xanh, thu hẹp tối đa vùng đỏ, hàng ngàn lực lượng phản ứng nhanh và tình nguyện viên đã khẩn trương ra quân thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không kể ngày đêm nhằm nhanh chóng tầm soát, truy vết nguy cơ dịch bệnh tại các "điểm nóng" trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giải pháp thu hẹp “vùng đỏ” là chiến lược đang được tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thông qua phương án rà soát lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng gồm các khu vực như khu dân cư, nhà trọ công nhân, công ty, xí nghiệp,...

 

Cũng chính từ đây, các đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh thực hiện lấy mẫu đã sẵn sàng ra quân thực hiện nhiệm vụ của mình. Đội hình lấy mẫu gồm các tình nguyện viên đến từ nhiều địa phương trên toàn tỉnh và nhiều ngành nghề như: nhân viên y tế, giáo viên trẻ, sinh viên, học sinh, thanh niên công nhân,... Nhận thức được tầm quan trọng của công tác lấy mẫu, cũng như phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn trước, trong và sau quá trình lấy, trước khi tham gia ra quân tại các địa phương, đội hình đã được các y bác sĩ tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm y tế huyện, thị, thành phố tập huấn kỹ lưỡng, chi tiết về cách thức mặc, cởi trang phục bảo hộ y tế, cách thức lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên. Mỗi chiến sĩ, tình nguyện viên đều được đảm bảo trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng, tâm lý trước khi thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm.

 

 

Ban Chỉ huy tổ chức tập huấn online hướng dẫn cách mặc và cởi bỏ trang phục bảo hộ đảm bảo an toàn trong và sau quá trình lẫy mẫu

 

 

Ban Chỉ huy hướng dẫn cách thức lẫy mẫu PCR, mẫu test nhanh kháng khuyên cho các tình nguyện viên

 

 

Hơn 1000 giáo viên tình nguyện trên toàn tỉnh được tập huấn công tác lấy mẫu

 

 

Ban Chỉ huy tạo điều kiện để các tình nguyện viên trên 18 tuổi được tiêm vắc xin

 

Mỗi điểm lấy mẫu tập trung sẽ được đặt rải rác tại các khu vực rộng rãi của địa phương như tổ dân phố, trụ sở trường học, khu công nghiệp....nhằm đảm bảo quy định giãn cách. Nhưng cũng có lúc sẽ di chuyển lưu động vào sâu bên trong các khu dân cư, nhà trọ công nhân để tránh bỏ sót người chưa tham gia lấy mẫu. Tuy điều kiện đòi hỏi linh động là vậy, nhưng chỉ cần tiếp cận điểm lấy mẫu thì không ai bảo ai tự giác hỗ trợ nhau mặc trang phục bảo hộ, chuẩn bị vật tư y tế, cố gắng nhanh nhất vì “không muốn bà con phải chờ mình lâu”.

 

Theo chân các tình nguyện viên đến các điểm lấy mẫu cho người dân ở địa phương, tôi quan sát thấy đa phần người dân đến lấy mẫu thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K của Bộ Y tế, đứng giữ khoảng cách với nhau và hạn chế trò chuyện. Người dân sau khi được lấy mẫu, cho biết các bạn tình nguyện viên làm rất chuyên nghiệp, đưa que lấy mẫu vào mũi nhưng không thấy đau đớn như tưởng tượng.

 

 

 

 

 

Cận cảnh đội lấy mẫu cho người dân tại các địa phương

 

Suốt nhiều ngày liền, thời tiết Bình Dương rất thất thường, lắm lúc trời nắng gắt như đổ lửa, có khi lại mưa lớn khôn xiết, các bạn tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ nhiều lúc cũng rất bất tiện, khó chịu, nhưng mỗi người không ai bảo ai cố gắng để thực hiện nhiệm vụ nhanh nhất, chính xác và an toàn nhất. Và chính vì trùm kín không ai biết ai, các bạn đã ghi tên lên sau lưng áo để nhận biết đồng đội, rồi bất chấp điều kiện mà thực hiện công việc thật tốt.

 

 

Những dòng chữ "nhận diện" phía sau lưng các bạn tình nguyện viên

 

Dù làm việc trong môi trường rủi ro rất cao và nguy hiểm lúc nào cũng thường trực, nhưng tất cả các thành viên đội hình luôn xác định tình nguyện tham gia và sẵn sàng chung tay cùng mọi người, với quyết tâm tách F0 ra khỏi cộng đồng sớm nhất. “Không có ai an toàn, cho đến khi tất cả chúng ta an toàn” là lời mà tình nguyện viên Như Thoa sau buổi lấy mẫu cho hơn 800 người dân tại 1 khu phố trên địa bàn thành phố Thuận An nói cùng đồng đội.

 

Dưới lớp đồ bảo hộ màu xanh thiên thanh liên tục suốt 8-10 tiếng đồng hồ, những tình nguyện viên đã bỏ qua sự nóng bức, khó chịu, tạm gác lại chuyện ăn uống, nghỉ ngơi, chỉ mong mỏi có thể được thực hiện nhanh nhất và an toàn nhất cho bà con. Niềm vui mà các bạn nhận được đôi khi đơn giản chỉ là sự phối hợp thật tốt từ người dân, là cái thăm hỏi, động viên từ Ban Chỉ huy, là những chai nước ngọt, mấy cái bánh, mấy chùm trái cây mà người dân hỗ trợ đội hình, tiếp sức cho lực lượng lấy mẫu, hay từ những dòng tin nhắn của người dân địa phương rằng “Trân trọng những cử chỉ, hành động của các bạn với người dân Dĩ An của mình. Nhẹ nhàng hướng dẫn, thực hiện xong mỗi người đều cúi đầu "cám ơn anh/ chị/cô/chú/con" thật sự làm mình ấn tượng”.

 

 

Thường trực Tỉnh Đoàn, Ban Chỉ huy đội hình thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần các đội hình lấy mẫu tại địa phương

 

 

Các tình nguyện viên được lấy mẫu, kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi tuần

 

Với những nỗ lực không ngừng đó, trong suốt thời gian ra quân hỗ trợ tại các địa phương, đội hình phản ứng nhanh cấp tỉnh đã có hơn 2.241 lượt đoàn viên thanh niên hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu cho hơn 1 triệu người dân tại 06 huyện, thị xã, thành phố. Các đội hình tại địa phương cũng đã nỗ lực hỗ trợ công tác tại địa phương không kể sớm khuya, mưa nắng.

 

 

 

Phút ngẫu hứng cùng "đồng đội" sau hơn 8-12 giờ đồng hồ liên tục thực hiện nhiệm vụ

 

Tuổi trẻ là vậy, tự hỏi thăm và động viên nhau rằng: “Có mệt không? Có; Có đói không? Có; Vậy có bỏ cuộc không?...Không”. Không ngại khó khăn, không sợ hiểm nguy lao vào tâm dịch, hơn lúc nào hết, sức trẻ và tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên Bình Dương đã được thể hiện, với quyết tâm cao nhất cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

 

 CTV Minh Trí

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49267939
Hôm nay: 8027
Đang online: 92
Về đầu trang