10/10/2022 12:00:00 AM GMT+7

Trung ương Đoàn đánh giá cao sự chủ động, kịp thời cũng như các điểm sáng của tỉnh Bình Dương trong công tác triển khai, thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

TTBD - Chiều ngày 10/10/2022, tại Hội trường Tỉnh Đoàn Bình Dương, Đoàn giám sát của Trung ương đoàn do đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn - Trưởng đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về việc thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương


Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương; các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban thuộc Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Đại diện tỉnh đoàn Bình Dương có đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.

 


Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc


Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chương trình hành động số 76-CTr/TU, ngày 15/10/2008 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương (khoá X), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch số 34-KH/TĐ thực hiện Chương trình hành động số 76-CTr/TU của Tỉnh ủy; chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh 10 chương trình, 10 đề án nhằm tập hợp đoàn kết thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương gắn với việc triển khai các Đề án, chườn trình, giải pháp về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng theo từng giai đoạn cụ thể.


 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Minh – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh uỷ trình bày tóm tắt báo cáo Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW


Các hình thức tuyên truyền của Đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện đa dạng, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền trực quan, sinh động. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, ý thức cho thanh niên được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức thông qua các Hội nghị chuyên đề, hội thi học thuật,…dưới nhiều hình thức đổi mới, đa dạng, thích ứng kịp thời trong tình hình dịch bệnh. Lực lượng nòng cốt nắm bắt tình hình thanh thiếu niên cũng như đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn ngày càng được nâng chất, kịp thời dự báo và định hướng tư tưởng trong thanh niên.


 

Đồng chí Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại buổi làm việc


 

 

Toàn cảnh Buổi làm việc


Trong công tác tạo lập môi trường cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, Ban Thường vụ Tỉnh Ủy cũng đã xây dựng nhiều chính sách để bồi dưỡng và thu hút nhân tài trong và ngoài tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã phát động và thực hiện nhiều phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, lập nghiệp, khởi nghiệp, khuyến khích thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện để thanh niên tham gia vào xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới nâng cao, phát huy tốt vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Công tác phản biện, giám sát thời gian qua được các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện thường xuyên, việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên và Chương trình phát triển thanh niên từng giai đoạn được đảm bảo thực hiện đúng quy định. Công tác quản lý nhà nước về thanh niên được đánh giá là một điểm sáng của tỉnh Bình Dương với nhiều chương trình, đề án, chính sách được ban hành, tạo nền tảng quan trọng để Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong chiến lược phát triển thanh niên trong thời gian tới, từ đó vị thế của tổ chức Đoàn cũng ngày càng được nâng lên.


 

 

 

 

 

 

 

 

Đại diện lãnh đạo các Ban Chuyên môn Trung ương Đoàn và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh trao đổi các nội dung trong buổi làm việc


Nhìn chung, qua 14 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, hầu hết các sở, ban, ngành, đoàn thể có sự chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa gắn với việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển thanh niên. Song song đó, Đoàn thanh niên các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện chương trình hành động của cấp ủy, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp những vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chương trình, chỉ thị, nghị quyết, đề án,…do Ban Thường vụ Tỉnh Ủy cũng như Trung ương Đảng ban hành.


Song do đặc thù là địa phương có nhiều thanh niên nhập cư, do đó công tác thanh niên thời gian vừa qua còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về công tác phát triển Đảng viên trong thanh niên khối trường học, công tác thu hút, tập hợp và định hướng dư luận xã hội trong đối tượng thanh niên công nhân, thanh niên dân tộc, tôn giáo còn gặp nhiều hạn chế, công tác xây dựng, phát triển chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng gặp nhiều khó khăn.
Đánh giá thêm về hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 25, đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng nhận định công tác ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25 của các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh được thực hiện từ rất sớm, thể hiện được nhận thức của các cấp ủy Đảng về vai trò của thanh niên, đồng thời phát huy tốt tính chủ động của Đoàn trong công tác tham mưu. Đối với những khó khăn còn tồn tại, đồng chí Nguyễn Văn Lộc cũng đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn tạo điều kiện để tăng cường công tác xã hội hóa các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu niên, nhi đồng, phát huy hết hiệu quả các nguồn lực do nhà nước đầu tư. Đồng thời, công tác xây dựng đội ngũ phụ trách Đội TNTP cũng cần được đặc biệt chú trọng, phối hợp cùng Ngành Giáo dục và Đào tạo để xây dựng những cơ chế phù hợp, thu hút được nguồn nhân lực có chất lượng.


Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bình Dương đạt được trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 25, Đoàn giám sát cũng trao đổi, làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đưa ra những định hướng để Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn nghiên cứu, thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn thống nhất cao những nội dung đánh giá của tỉnh Bình Dương, đặc biệt đánh giá cao điểm sáng của tỉnh là đề án “Tuyển chọn, đào tạo cán bộ nguồn từ học sinh, sinh viên xuất sắc trong tỉnh” và đề án “Đào tạo 200 cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn”. Đồng chí Ngô Văn Cương cũng định hướng một số nhiệm vụ cụ thể như tăng cường ký kết với các sở, ban, ngành, các tập đoàn, đơn vị,…có liên quan nhằm tăng cường công tác xã hội hóa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh; đối với công tác cán bộ cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời đảm bảo được công tác quy hoạch cán bộ được tổ chức đúng quy định, kịp thời; chú trọng công tác chuyển đổi số trong tạo lập môi trường cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết tại cơ sở.


 

Buổi làm việc sáng ngày 10/10 của Đoàn giám sát tại Thành ủy Thuận An


Trước đó, sáng cùng ngày Đoàn giám sát đã làm việc với Thành ủy Thuận An về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25. Trên cơ sở thực tế của địa phương, Đoàn giám sát đã gợi mở, định hướng một số giải pháp liên quan tới công tác tham mưu cấp ủy, UBND, HĐND các cấp trong xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình về phát triển thanh niên; tăng cường đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, thanh niên; tăng cường ứng dụng chuyển số trong các chương trình hành động của Đoàn.


Phương Trâm, Kiều Diễm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49294522
Hôm nay: 10551
Đang online: 80
Về đầu trang