3/20/2021 12:00:00 AM GMT+7

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn

TTBD – Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – UV BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021).

 

 

Đồng Chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - UV.BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)

 

Kính thưa:


Đ/c Nguyễn Minh Triết – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Nguyên Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé; Đ/c Trần Văn Nam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Bình Dương, Nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương và các đồng chí nguyên Bí thư tỉnh ủy qua các thời kỳ;


Kính thưa các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội Đồng Nhân dân, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Dương;


Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo tỉnh, kính thưa các đồng chí Thường trực Tỉnh Đoàn, cán bộ Đoàn Sông Bé, Bình Dương qua các thời kỳ.


Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý,


Thưa các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!


Hòa Trong không khí của những ngày Tháng 3 tươi đẹp - Tháng Thanh niên – “Tự hào truyền thống 90 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Hôm nay, tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm tỉnh, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, BTV Tỉnh Đoàn Bình Dương vinh dự, trân trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021). Trước tiên, thay mặt BCH, BTV Tỉnh Đoàn Bình Dương, tôi nhiệt liệt chào mừng, trân trọng và vinh hạnh được đón tiếp quý lãnh đạo các cấp, quý vị đại biểu khách quý, các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, các bạn ĐVTN, học sinh tiêu biểu của tỉnh Bình Dương; các đồng chí phóng viên báo đài trong và ngoài tỉnh. Kính chúc quý lãnh đạo, quý đại biểu, các đồng chí và các bạn luôn mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc! Chúc cho chương trình kỷ niệm hôm nay thành công tốt đẹp!

 

Kính thưa các đồng chí!


Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến vai trò và sứ mệnh lịch sử của thanh niên Việt Nam. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng ta đã xác định: “Tổ chức ra thanh niên cộng sản Đoàn là nhiệm vụ để thâu phục một bộ phận quan trọng của vô sản giai cấp, là vấn đề cần kíp mà đảng cần giải quyết”. Thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn, tháng 3 năm 1931, Trung ương Đảng đã quyết định: các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay cấp uỷ viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26 tháng 3 năm 1931 là ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26 tháng 3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam.


Trải qua 90 năm rèn luyện và trưởng thành, kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, thật sự là tổ chức chính trị-xã hội của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng; là trường học XHCN của thanh niên Việt Nam, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên; phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.


Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và tổ chức của Đoàn, các thế hệ Đoàn viên, thanh niên Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, kiên cường, dũng cảm chiến đấu, hi sinh với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập tự do", luôn xung kích đi đầu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.


Trong không khí trang nghiêm của Lễ kỷ niệm, Tuổi trẻ chúng ta trân trọng tri ân và tưởng nhớ đến công lao to lớn của Đảng và Bác Hồ kính yêu, thành kính tưởng nhớ về các thế hệ thanh niên đi trước, về những người cộng sản trẻ tuổi đầu tiên mà tiêu biểu là đồng chí Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ: Con đường của Thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác; và lớp thanh niên của phong trào xô viết Nghệ Tĩnh, của thời kỳ tiền khởi nghĩa, kiên cường đấu tranh, bất chấp xà lim máy chém, đánh Pháp đuổi Nhật, làm nên cách mạng tháng Tám, lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà; Chúng ta cùng nhớ về lớp thanh niên "Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh", anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, "Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn", góp phần làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu; và lớp thanh niên anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc với tinh thần "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai"; với các phong trào "Ba sẵn sàng", "Năm Xung phong" , "Ba xung kích làm chủ tập thể", "'Thanh niên lao động sáng tạo", phong trào thi đua đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.


Trong công cuộc đổi mới đất nước, từ các phong trào "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước", “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ tình nguyện, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc… Đoàn đã tổ chức cho thanh niên xung kích đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, thi đua lao động, học tập, làm chủ khoa học, công nghệ; thi đua sáng tạo, khởi nghiệp; xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Thông qua các phong trào hoạt động của Đoàn, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhà khoa học trẻ, nhà quản lý, lãnh đạo, chiến sĩ trẻ giỏi, doanh nhân trẻ, văn nghệ sĩ trẻ thành đạt,… đã đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


90 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống vẻ vang, đó là: truyền thống yêu nước nồng nàn, gắn bó thiết tha, trung thành tuyệt đối với Đảng, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống của đội quân xung kích cách mạng, dám nhận những nhiệm vụ nặng nề, dám đi đến những nơi khó khăn, gian khổ, dám suy nghĩ sáng tạo….để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; truyền thống gắn bó đoàn kết trong Đoàn và với Thanh niên, với nhân dân; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật, quản lý, quân sự…say mê sáng tạo và dấn thân trong hoạt động thực tiễn để cống hiến cho sự nghiệp của Đảng và của dân tộc.


Kính thưa các đồng chí và các bạn!


Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam 90 năm qua, tuổi trẻ Bình Dương vô cùng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn, của lớp lớp thanh niên Sông Bé, Bình Dương qua các thời kỳ. Trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thanh niên Tỉnh nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng đã không quản ngại hy sinh gian khổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ quê hương đất nước; hàng chục vạn thanh niên đã lên đường ra mặt trận, nhiều người đã vĩnh viễn gửi trọn tuổi thanh xuân của mình cho mùa xuân đất nước; hàng ngàn thanh niên tiên phong trên lĩnh vực lao động, sản xuất, lập nghiệp và khởi nghiệp thành công; góp phần đưa Bình Dương phát triển vững mạnh.


Kế thừa và phát huy truyền thống đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương ngày nay luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các hoạt động của Đoàn đều chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát huy tính chủ động, sáng tạo, xung kích của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tình nguyện vì cộng đồng, tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Công tác xây dựng Đoàn-Hội-Đội có nhiều chuyển biến tích cực từ cơ sở đến Tỉnh, nâng cao chất lượng đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp, cơ quan, trường học, thường xuyên bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, Đoàn huy động và kết nối các nguồn lực của xã hội trong chăm lo cho thanh thiếu nhi, các công trình, phần việc của Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…Nhiều năm liền, công tác Đoàn-Hội-Đội của tỉnh nhà luôn nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn; đã được nhận Huân chương lao động hạng nhất và nhiều bằng khen của UBND Tỉnh, Bộ, Ngành Trung ương.


Kính thưa toàn thể các đồng chí!


Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng vai trò, vị trí của thanh niên và công tác thanh niên, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên, nhất là Quốc hội đã ban hành Luật Thanh niên năm 2020; các cấp, các ngành đều có những đề án, công trình, hoạt động chăm lo cho Đoàn thanh niên, tạo mọi điều kiện cho tuổi trẻ rèn luỵên, cống hiến và trưởng thành. Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, BTV Tỉnh Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với sự quan tâm lãnh đạo, định hướng, chăm lo giáo dục của Đảng, Nhà nước, TW Đoàn, của Tỉnh uỷ-HĐND-UBND-UBMTTQVN Tỉnh, của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp các tổ chức và nhân dân tỉnh nhà trong chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ.


Trân trọng tri ân và cảm ơn những tình cảm đặc biệt, những đóng góp quý báu của các thế hệ cán bộ Đoàn Sông Bé, Bình Dương qua các thời kỳ. Tuổi trẻ Bình Dương rất mong tiếp tục nhận được những tình cảm yêu thương, sự quan tâm sâu sắc, sự dìu dắt, định hướng của tất cả các đồng chí và toàn thể quý vị để tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tuổi trẻ tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Kính thưa quý vị đại biểu!


Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, trong tình hình và điều kiện mới, tổ chức Đoàn cũng trăn trở trước một bộ phận thanh niên còn thiếu ý thức rèn luyện, sống thực dụng, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, ý thức cộng đồng, còn một số thanh niên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đồng thời, với yêu cầu định hướng nghề nghiệp và việc làm, kỹ năng sống cho thanh niên trong thời đại ngày nay, về nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển bền vững, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương trong tương lai, hội nhập sâu rộng với thế giới, yêu cầu “Hòa nhập nhưng không hòa tan” trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, yêu cầu về ứng dụng hiệu quả các công nghệ hiện đại trong giáo dục thanh niên …. đòi hỏi các cấp bộ đoàn toàn tỉnh phải nỗ lực hơn nữa trong thiết kế nội dung, lựa chọn phương thức hoạt động, nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng thanh niên, tiếp tục tổ chức rộng khắp phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, từ đó tạo lan tỏa ảnh hưởng tích cực trong giới trẻ, khẳng định mạnh mẽ hơn lòng trung thành tuyệt đối, niềm tin của tổ chức Đoàn, thế hệ trẻ hôm nay vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta lựa chọn, để góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm xây dựng, phát triển quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.


Nhân lễ kỷ niệm này, BTV Tỉnh Đoàn Bình Dương trân trọng đề nghị mỗi ông bà, cha mẹ, từng gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương và tất cả mọi người hãy quan tâm đặc biệt hơn nữa đến chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, bắt đầu từ những con người cụ thể, những công việc cụ thể nhất. Chỉ có sự quan tâm cụ thể đến vai trò và tương lai của lớp trẻ của mỗi gia đình, nhà truờng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và toàn xã hội, mới là chăm lo cho sự trường tồn và phát triển bền vững của tổ chức, của quê hương, đất nước, như lời Bác Hồ đã căn dặn trong bản Di Chúc thiêng liêng: Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết.


Các đồng chí cán bộ Đoàn, các bạn ĐVTN thân mến!


Chúng ta tự hào về lịch sử truyền thống của Đoàn 90 năm qua, đồng thời có mục tiêu giải pháp rõ ràng để hướng tới tương lai tốt đẹp, chúng ta càng ý thức được rằng: Sứ mệnh lịch sử của thanh niên ngày nay - đặt lên vai thế hệ trẻ trọng trách nặng nề nhưng vô cùng vinh quang, đó là xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ kính yêu hằng mong ước. Mỗi chúng ta cần phải học tập, phấn đấu rèn luyện hết sức mình, bên cạnh việc chủ động trang bị cho mình hành trang tri thức, kỹ năng hội nhập cần thiết; phải luôn trui rèn bản lĩnh chính trị, ý chí, nghị lực vượt khó, chủ động xông pha vào thực tiễn xã hội với tinh thần “ Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên”, ra sức hoàn thiện bản thân, làm giàu chính đáng, cống hiến cho sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vì sự phát triển của Đoàn viên, thanh niên Việt Nam.


Kính thưa các đồng chí!


Để buổi lễ hôm nay diễn ra thành công, BTV Tỉnh Đoàn Bình Dương, ban tổ chức chương trình trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức và cá nhân đã tạo mọi điều kiện, đồng hành, ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần, có những phần quà ý nghĩa chúc mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt trân trọng cảm ơn sự quan tâm, yêu mến và dõi theo từng bước phát triển của tuổi trẻ Tỉnh nhà của đc Nguyễn Minh Triết, nguyên UVBCT, Nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN, trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sông Bé – Bình Dương qua các thời kỳ; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bình Dương, các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và toàn thể quý vị Khách quý đã sắp xếp thời gian quý báu của mình đến dự, động viên tinh thần cho tuổi trẻ trong buổi lễ hôm nay.


Trân trọng cảm ơn các đồng chí phóng viên báo, đài trong và ngoài tỉnh đến dự và đưa tin tuyên truyền cho Lễ kỷ niệm.

 

Trận trọng cảm ơn các đồng chí tình nguyện viên phục vụ, góp phần thành công cho buổi Lễ hôm nay.

 


Một lần nữa xin trân trọng kính chúc quý lãnh đạo, quý đại biểu, các đồng chí cán bộ Đoàn, Đoàn viên, thanh niên và toàn thể quý vị khách quý luôn thật mạnh khỏe, thành công và hạnh phúc. Chúc các đồng chí cán bộ Đoàn, các bạn đoàn viên thanh niên luôn đoàn kết, sáng tạo và tiến bộ không ngừng. Kính chúc cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng phát triển vững mạnh!


Trân trọng cảm ơn và kính chào!

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49245809
Hôm nay: 10858
Đang online: 198
Về đầu trang