9/19/2024 12:00:00 AM GMT+7

Tổ chức Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao phương pháp tư duy sáng tạo cho thanh niên tỉnh Bình Dương

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương năm 2024, nhằm trang bị kỹ năng và kiến thức pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ, nâng cao phương pháp tư duy sáng tạo cho thanh niên trên địa bàn tỉnh. Sáng ngày 18/9/2024 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức buổi tập huấn nhằm hỗ trợ pháp lý về bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ và kiến thức liên quan cho Đoàn viên thanh niên và thanh niên nông thôn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Hình ảnh báo cáo viên tại chương trình


Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, các sản phẩm sáng tạo của đoàn viên thanh niên có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để các sản phẩm sáng tạo được bảo hộ một cách hiệu quả, cần có sự hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ.


Tại hội nghị, các bạn Đoàn viên thanh niên được cung cấp thông tin chi tiết về Luật Sở hữu trí tuệ. Theo Điều 4, khoản 1 của luật này, "Sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ của mình, bao gồm quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, và quyền đối với giống cây trồng." Việc nhận thức rõ quyền lợi và trách nhiệm của cá nhân đối với tài sản trí tuệ là bước đầu tiên giúp các bạn trẻ không chỉ bảo vệ các ý tưởng, sáng chế mà còn đảm bảo lợi ích kinh tế và xã hội trong quá trình phát triển sự nghiệp.


Bên cạnh đó, các quy định về việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng được giải thích cụ thể. Theo Điều 6 của luật, các đối tượng như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, và giống cây trồng có thể được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể như tính mới, tính sáng tạo, và khả năng áp dụng công nghiệp. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thanh niên ngoài tư duy đổi mới sáng tạo cần phải biết cách bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ của mình một cách bền vững.

 


Đoàn viên thanh niên tham gia thảo luận ý kiến tại Hội nghị


Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức pháp lý, các bạn đoàn viên thanh niên được trau dồi kỹ năng tư duy sáng tạo, một yếu tố quan trọng giúp các bạn trẻ phát huy nhiều hơn nữa. Trong bối cảnh thế giới không ngừng thay đổi, khả năng tư duy sáng tạo và đổi mới là chìa khóa để thành công. Thông qua nội dung bài giảng và thảo luận, các bạn đoàn viên thanh niên đã được hướng dẫn cách phát triển tư duy phản biện, đưa ra ý tưởng mới và xây dựng lộ trình để hiện thực hóa chúng.


Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại địa phương. Nhiều bạn trẻ sau hội nghị đã chia sẻ rằng họ không chỉ có thêm động lực mà còn cảm thấy tự tin hơn trong việc bảo vệ các ý tưởng và dự án của mình. Một số ý tưởng sáng tạo, từ việc phát triển ứng dụng công nghệ cho đến các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đã được thảo luận sôi nổi, hứa hẹn nhiều triển vọng trong tương lai.

 

 

 

 


Một số hình ảnh diễn ra tại Hội nghị


"Việc tổ chức các buổi tập huấn về quyền sở hữu trí tuệ và tư duy sáng tạo là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh thanh niên đang ngày càng quan tâm đến khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tôi mong muốn trang bị cho các bạn trẻ những công cụ cần thiết để phát triển bản thân một cách toàn diện, đồng thời bảo vệ được thành quả lao động trí óc của mình", chia sẻ của thành viên Ban tổ chức chương trình.


Đây là hoạt động mang tính thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong công tác, học tập và lao động sản xuất; Thông qua buổi hội nghị tập huấn, các bạn đoàn viên thanh niên không chỉ hiểu sâu hơn về quyền sở hữu trí tuệ mà còn có thêm nhiều phương pháp để phát triển tư duy sáng tạo. Điều này sẽ giúp các bạn trang bị thêm những kỹ năng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Phong Phú (TP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 52485455
Hôm nay: 17959
Đang online: 68
Về đầu trang