11/7/2015 8:41:35 AM GMT+7

Sôi nổi Hội thi Tìm hiểu pháp luật hôn nhân & Gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình năm 2015

TTBD –Nằm trong các hoạt động cao điểm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2015, Ban chỉ đạo Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật hôn nhân & Gia đình và pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình vào ngày 6/11/2015 tại Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Dương.

Đến dự có Đ/c Nguyễn Phạm Duy Trang – UV.BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án; Đ/c Nguyễn Anh Hoa – Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh; Đ/c Nguyễn Thiện Phước – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Đ/c Nguyễn Thị Thanh Mai – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Ban chỉ đạo Đề án, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, đại diện Ban thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc và gần 200 bạn đoàn viên, thanh niên về tham gia, cổ vũ cho hội thi.



Đ/c Nguyễn Phạm Duy Trang – UV.BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án tặng hoa cho Ban giám khảo hội thi

 

Sau 2 tháng chuẩn bị, các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã hoàn thành xong hội thi cấp cơ sở và chọn đội tuyển xuất sắc để tham gia hội thi cấp tỉnh. Hội thi năm nay có sự tham gia của 102 thí sinh đến từ 17 đơn vị gồm 9 Huyện, Thị, Thành Đoàn, 2 Đoàn công ty cao su, 2 Đoàn Khối, các trường cao đẳng, đại học. Tại hội thi, các thí sinh đã trải qua 2 phần thi Rung chuông vàng và Kịch diễn đàn.

Các nội dung hội thi liên quan đến kiến thức Luật hôn nhân và gia đình, quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn việc tiếp nhận,chăm sóc y tế và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.v.v..

 

 

Phần thi Rung Chuông vàng của 102 thí sinh

 

Ở phần thi Rung chuông vàng, 102 thí sinh sẽ ngồi vào sàn thi đấu theo sơ đồ của Ban tổ chức bố trí trước và được phát bút, bảng. Các thí sinh sẽ lần lượt trả lời 30 câu hỏi của Ban tổ chức. Sau mỗi câu hỏi đưa ra của Ban tổ chức, các thí sinh sẽ có 5 giấy suy nghĩ và ghi đáp án vào bảng. Nếu trả lời đúng thì sẽ tiếp tục ngồi lại trên sàn đấu, còn sai thì sẽ bước ra khỏi sàn đấu. Để phần thi này thêm sôi nổi, từ câu hỏi số 10 đến 15, đội cứu trợ sẽ đưa ra tín hiệu cứu trợ các thí sinh bị loại khỏi sàn thi đấu và tham gia 1 trò chơi vận động. Quyền cứu trợ sẽ được thực hiện 1 lần duy nhất. Sau phần thi cứu trợ, các thí sinh sẽ tiếp tục phần thi của mình trên sàn thi đấu. Các thí sinh trả lời đúng những câu hỏi cuối của Ban tổ chức sẽ đạt giải cá nhân hội thi.

 

 

Đội cứu trợ tham gia cứu trợ các thí sinh trong phần thi Rung Chuông vàng

 
Kịch diễn đàn là phần thi đầy sôi nổi không kém phần kịch tính về việc xây dựng và xử lý tình huống từ các đội thi. Với hình thức là một đội sẽ đưa ra một tình huống pháp luật liên quan đến nội dung hội thi, đến đoạn cao trào của tình huống thì dừng lại để một thành viên của đội khác lên xử lý tình huống. Khi thành viên này lên sân khấu xử lý thì tình huống có thể diễn lại từ đầu hoặc diễn theo hướng xử lý của thành viên này. Sau khi xử lý xong, đội đưa ra tình huống sẽ cử 1 thành viên với vai trò là báo cáo viên và phân tích tình huống diễn ra đúng hay sai theo quy định của pháp luật. Đồng thời, sau mỗi phần thi, Ban giám khảo sẽ nhận xét, đánh giá về tình huống.


 

 

Phần thi Kịch diễn đàn của các đội dự thi

 
Sau 1 ngày thi ý nghĩa với các phần thi sáng tạo, hào hứng của 17 đội thi đã mang đến cho hội thi về một bức tranh đầy màu sắc và đa dạng về các tình huống pháp luật về hôn nhân & gia đình, pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình, các báo cáo viên và tuyên truyền viên pháp luật đã hành trang cho mình những bài học ý nghĩa từ đó vận dụng
tuyên truyền pháp luật tại địa phương, đơn vị hiệu quả.

  

 

Đ/c Nguyễn Thị Thanh Mai – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Ban chỉ đạo Đề án, Trưởng Ban tổ chức hội thi phát biểu tổng kết hội thi


Kết quả, đối với giải xử lý tình huống hay nhất, Ban tổ chức đã trao cho thí sinh Huỳnh Ngọc Điệp - Bí thư Đoàn cơ sở Tổng Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV - Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh.

 

Trao giải cho các đội xuất sắc của phần thi Kịch diễn đàn

 

Đối với giải tập thể, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Huyện Đoàn Phú Giáo, giải Nhì cho Đại học Bình Dương, giải Ba cho Đoàn khối các cơ quan và Thành Đoàn Thủ Dầu Một. Ngoài ra, Ban tổ tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích cho Đoàn công ty cao su Dầu Tiếng, Đoàn công ty cao su Phước Hòa, Đoàn khối Doanh nghiệp và Thị Đoàn Thuận An.


 

Trao giải cho các thí sinh trong phần thi Rung Chuông vàng

 

Đối với giải cá nhân, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền – Huyện Đoàn Bắc Tân Uyên, giải Nhì cho thí sinh Đậu Thị Tuyết – Huyện Đoàn Dầu Tiếng, giải Ba cho thí sinh Trần Thị Mỹ Ngọc – Đoàn khối Doanh nghiệp và thí sinh Huỳnh Nhật Vinh – Đại học Bình Dương, cùng 22 giải khuyến khích dành cho các cá nhân xuất sắc tại hội thi.

Đây là hoạt động của tuổi trẻ nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên, góp phần thúc đẩy hoạt động “Ngày Pháp luật” trở thành phong trào sâu rộng, tạo một sân chơi bổ ích, lành mạnh, thiết thực cho các đoàn viên, thanh niên.


Bài: Diễm Trinh, Ảnh: A.Châu, T.Nhạc (TT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49834128
Hôm nay: 5653
Đang online: 130
Về đầu trang