8/14/2024 12:00:00 AM GMT+7

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN BÌNH DƯƠNG TÌNH NGUYỆN VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

TTBD - Trong thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, Thanh niên Bình Dương đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, kịp thời, hiệu quả, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

  * Thực hiện sự chỉ đạo cấp ủy

Theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tham mưu và chỉ đạo các cơ sở Hội trên toàn địa bàn tỉnh về việc thành lập Đội hình Thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia hỗ trợ tại các địa phương công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để thực hiện nhiệm vụ truy vết nhanh, nhập liệu kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với F0 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; nhằm góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tham gia đóng góp sức trẻ vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian cao điểm dịch đã có hơn 15.600 tình nguyện viên tham gia các Đội hình phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Đội hình lấy mẫu xét nghiệm, Đội hình xe vận chuyển, Đội hình phân loại rau củ, Đội hình nhập liệu thông tin, Đội hình phục vụ khu cách ly, điều trị,…)

 

 

 

Qua quá trình tham gia công tác, đã có nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Dự án “ATM Oxy”, “ATM F0” và “Túi thuốc trao tay - đánh bay Covid”. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy Thuốc trẻ tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp, các mạnh thường quân tổ chức Lễ ra mắt, triển khai thực hiện Dự án “ATM Oxy”, “ATM F0” và “Túi thuốc trao tay - đánh bay Covid” cho người dân nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà trên địa bàn toàn tỉnh.

 

 Nhìn lại một số mô hình tiêu biểu:

 - Mô hình “Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19”

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ là vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Đội hình gồm các nội dung: Hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; đội hình hỗ trợ công tác nhập liệu; đội hình hỗ trợ trực tại các khu cách ly, phong tỏa y tế.

Tất cả các tình nguyện viên sẽ được tập huấn kỹ lưỡng về các nhiệm vụ thực hiện, test Covid-19, tiêm vaccine và trang bị các phương tiện công cụ cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thành lập và triển khai thực hiện đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19, do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trực tiếp chỉ huy, và các tình nguyện viên gồm: Đoàn viên, thanh niên và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh (từ 16 đến 40 tuổi), với số lượng 1.200 người, cụ thể:

+ 300 tổ hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm là các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người dân tình nguyện có sức khỏe tốt (ưu tiên những người có chuyên môn trong lĩnh vực y tế hoặc đang theo học ngành y tại các trường Cao đẳng, Đại học) thực hiện hỗ trợ lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các ổ dịch, điểm có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

+ 50 tổ hỗ trợ nhập liệu thông tin là các bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên, sinh viên, người dân tình nguyện (ưu tiên những người có khả năng sử dụng máy tính hoặc có máy tính xách tay, trang thiết bị phục vụ cho công tác nhập liệu) hỗ trợ nhập dữ liệu trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các ổ dịch, điểm có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

+ 30 tổ tình nguyện tham gia trực chốt tại các khu phong tỏa, khu cách ly thực hiện hỗ trợ công tác tuyên truyền về các phương pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần (nấu ăn, sắp xếp và nhận các vật dụng, lau dọn, hướng dẫn người dân,….) tại các khu vực cách ly, phong tỏa y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Tỉnh.

+ 01 tổ tình nguyện tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và báo cáo tình hình thực hiện ra quân đội hình theo quy định.

 

 

- Mô hình “đội xe phản ứng nhanh hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu phong tỏa, cách ly”

 Ban thư ký hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã tham mưu thành lập “Đội xe phản ứng nhanh hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn tỉnh nhẵm hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong khâu vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trao cho các khu, điểm phong tỏa, khu cách ly.

Hội tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân tình nguyện tham gia hỗ trợ các phương tiện vận chuyển như: xe khách, xe du lịch, xe tải và các phương tiện chuyên chở khác để phục vụ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Tính từ ngày 15/7 Đội xe được thành lập cho đến hiện tại đã có 60 đầu xe các loại, đã thực hiện vận chuyển hơn 100 tấn hàng hóa, đến cho các khu vực phong tỏa, cách ly trên địa bản tỉnh. Bên cạnh đó còn hỗ trợ các hoạt động di chuyển các y bác sĩ, tình nguyện viên chống dịch đến nơi thực hiện nhiệm vụ.


- Mô hình tôn vinh chủ nhà trọ tiêu biểu có nhiều hỗ trợ cho thanh niên công nhân

 

Thực hiện Chương trình công tác Hội và phong trào Thanh niên tỉnh Bình Dương các năm. Đặc biệt, nhằm tăng cường đẩy mạnh mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp Thanh niên công nhân và Lao động trẻ. Trong chuỗi các hoạt động chăm lo cho Thanh niên công nhân và Lao động trẻ, bên cạnh sự đóng góp của các nguồn lực xã hội, chủ nhà trọ là những nhân tố quan trọng trong việc chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là trong thời gian vượt qua đại dịch Covid-19. Nhằm tôn vinh hành động cao đẹp và ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh xây dựng mô hình “Tôn vinh chủ nhà trọ có nhiều hỗ trợ cho Thanh niên công nhân”.

 

 

 

Một số hình ảnh khác:

 

 

 

 

 

Thảo Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 53482367
Hôm nay: 5767
Đang online: 132
Về đầu trang