1/14/2022 12:00:00 AM GMT+7

Những bông hoa vượt khó học tốt

TTBD – Chương trình Liên hoan và Lễ tuyên dương Thiếu nhi vượt khó học tốt được tổ chức 02 năm/lần nhằm biểu dương, tôn vinh các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học giỏi. Phát huy những hiệu ứng xã hội tích cực qua 4 lần tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt và thiếu nhi các lớp học tình thương lần thứ V – Năm 2022 và Lễ tuyên dương cùng ngày với chủ đề “Chắp cánh ước mơ – cùng em vượt qua đại dịch” với sự tham gia của 100 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh, con em thanh niên công nhân, trẻ em cơ nhỡ, trẻ em các lớp học tình thương, … đã phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả xuất sắc trong học tập và rèn luyện trong thời gian qua.

 

Chương trình Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương năm 2016

 

 

Chương trình Lễ tuyên dương Thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương năm 2019

 

Những tấm gương được tuyên dương trong các mùa liên hoan của tỉnh, mỗi cô bé, cậu bé là một câu chuyện về tinh thần vượt khó, về sự nỗ lực, cố gắng vươn lên để thay đổi cuộc sống của chính mình. Trong 100 gương sáng được tuyên dương trong Chương trình Liên hoan năm nay có 20 gương tiêu biểu được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương. Đặc biệt có 3 học sinh được lựa chọn để chia sẻ và giao lưu tại Chương trình.

 

* Đoàn Hồng Cường, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Viết Xuân - Nỗ lực vì một hoài bão lớn

 

Cường không may mắn như các bạn cùng trang lứa, em đã mất đi phần lớn thị lực, tại gia đình em, tất cả gánh nặng tài chính đều đặt lên vai mẹ Cường, cô làm tạp vụ tại trường THCS Nguyễn Văn Cừ, với thu nhập ít ỏi nhưng mẹ phải chăm sóc ông nội bị tai biến nằm một chỗ và trang trải cho cuộc sống gia đình.

 

 

Em Đoàn Hồng Cường – học sinh lớp 9A11 trường THCS Nguyễn Viết Xuân đạt danh hiệu học sinh giỏi 8 năm liền

 

Không chấp nhận đầu hàng trước số phận, Cường luôn cố gắng hết sức để theo kịp, thậm chí còn nổi bật trong lớp, 8 năm liền em là học sinh giỏi, điểm trung bình năm học 2020 – 2021 em đạt 9.4 xếp loại xuất sắc, trong lớp Cường còn rất hòa đồng và luôn hỗ trợ bạn bè tận tình trong việc học, nhờ vậy mà em luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè trong lớp và sự tin yêu từ thầy cô.


Với các bạn cùng trang lứa, có thể niềm vui là những lần đi chơi vui vẻ. Nhưng với Cường, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy nụ cười của mẹ và được nhìn thấy ông luôn mạnh khỏe. Nếu là con chim chiếc lá, con chim phải hót, chiếc lá phải xanh, lẽ nào vay mà không trả, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, dù cuộc sống có khó khăn, con đường học tập có gian nan đến đâu, ước mơ trong em vẫn chưa bao giờ thay đổi. Trong tâm trí em luôn thôi thúc một ý chí, hoài bão lớn, một sự quyết tâm cố gắng học tập và rèn luyện để theo đuổi ước mơ của mình và có một tương lai tốt đẹp hơn.

 

* Nguyễn Thanh Tú, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Bình Mỹ - Khát khao được tự đi trên chính đôi chân của mình


Chuyến xe yêu thương tiếp tục lăn bánh đến Tổ 7B, ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, đến với em Nguyễn Thanh Tú, cậu bé sinh ra và lớn lên trong gia đình thiếu vắng tình yêu thương của mẹ, ba em làm nghề đốn củi, hai cha con nương tựa vào nhau, động viên khích lệ nhau phấn đấu vì cuộc sống phía trước. Khi sinh ra, Tú cũng như bao đứa trẻ khác, đến năm 3 tuổi khó khăn đã ập đến với em, cơ chân tay của em bắt đầu bị rút, khiến cuộc sống của em gặp vô vàn khó khăn trong việc học tập, giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày.

 

 

Em Nguyễn Thanh Tú - học sinh lớp 4 Trưởng tiểu học Bình Mỹ vượt qua mặc cảm tự ti, luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập


Mặc dù bản thân khiếm khuyết hơn các bạn, nhưng không vì vậy mà Tú mặc cảm, hay xa lánh mọi người xung quanh. Bên cạnh đó em còn nhận được được sự hỗ trợ, chia sẻ của các bạn trong lớp và thầy cô giáo. Mỗi ngày đến lớp luôn là niềm vui với Tú. Với sự nổ lực không ngừng và được thầy, cô và bạn bè giúp đỡ, hỗ trợ em luôn đạt thành tích “Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện” năm học 2020 – 2021 trong 4 năm qua.


Khi nghe em chia sẻ, chúng tôi cảm nhận được niềm tin mãnh liệt trong cuộc sống, sự tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn. Trong đôi mắt ngây thơ của cậu bé mới 10 tuổi này, chúng tôi thấy được sự lạc quan, tích cực, mà từ đó sẽ giúp em rất nhiều trong hành trình xây dựng ước mơ.

 

* Nguyễn Thanh Tùng, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hoà Lộc - Tinh thần lạc quan giữa nghịch cảnh


Rời Bắc Tân Uyên, những câu chuyện, hình ảnh về Cường và Tú cứ nhắc lại trong lòng chúng tôi, chúng tôi hiểu được sự vất vả, khó khăn cũng như sự nỗ lực đáng kinh ngạc của các em trong khi độ tuổi của các em còn quá nhỏ. Nhân vật tiếp theo trong những tấm gương sáng của chúng ta ngày hôm nay là em Nguyễn Thanh Tùng. Để vào được tới nhà em, chúng tôi đã phải băng qua rừng cao su bạc ngàn, vào sâu bên trong gần 2km trên những đoạn đường gập ghềnh, giằng sóc, em là một học sinh đang theo học tại lớp 4, Trường Tiểu học Hoà Lộc, huyện Dầu Tiếng. Mẹ bỏ em từ khi còn rất nhỏ, em lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của ba và ông bà nội, nhưng căn bệnh quái ác hiểm nghèo đã cướp đi người thân yêu nhất cuộc đời em, 1 tuần sau khi ba em mất, chúng tôi đến nhà, qua chia sẻ biết được ông bà em cũng mới bị nhiễm covid và vẫn còn đang điều trị cách ly trên bệnh viên, Hiện em đang sống cùng cô ruột và mong chờ ngày ông bà khỏi bệnh. Căn bệnh ung thư cuống tụy đã khiến cho cha em mất khả năng lao động từ lâu trước khi mất, cả nhà đều sống nhờ vào số tiền ít ỏi từ công việc chài lưới trên lòng Hồ Dầu Tiếng của ông bà để trang trải.

 

 

Em Nguyễn Thanh Tùng - học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Hoà Lộc, huyện Dầu Tiếng vươn lên trong cuộc sống bằng nghị lực và niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn

 

Ở độ tuổi hồn nhiên của cậu học trò lớp 4, lẽ ra em phải được học tập, được vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng với Tùng, giây phút hạnh phúc nhất của em là lúc đem được tiền về đưa cho ông bà nội, số tiền ít ỏi em kiếm được bằng cái nghề nhặt lông gà cho người ta với giá 1000 đồng 1 con. Công việc này Tùng đã làm được 2 năm rồi, có được đồng nào, em đều gửi hết lại cho ông bà.


Tùng ở nhà còn phụ giúp ông bà làm việc nhà nào là nấu cơm, quét nhà, rửa bát. Bởi em hiểu rằng, ông, bà nội tuổi đã cao, sức lại yếu, nay phải gắng sức lao động để kiếm từng đồng trang trải trong gia đình. Cuộc sống của em khó khăn là thế, nhưng ngay từ nhỏ, em đã ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện. Năm học 2021 - 2022, em có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt. Ngoài ra em luôn tham gia tích cực các buổi học trực tuyến do trường tổ chức khi tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Trong gia đình, Tùng hiếu thảo ông, bà. Khi đến trường, em lễ phép với các thầy, cô giáo; nề nếp và luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè.


Tùng, Tú, Cường chỉ là ba trong số rất nhiều những tấm gương vượt khó của tỉnh Bình Dương, đang nỗ lực hằng ngày để thay đổi cuộc sống của mình và gia đình. Hy vọng rằng các em sẽ mãi giữ cho mình tinh thần lạc quan, mạnh mẽ và các em sẽ đạt được những hạnh phúc mà các em xứng đáng có được. Tin chắc rằng, trong cộng đồng, xã hội, sẽ có nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng chung tay giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đó giúp các em có thể phát huy năng lực, tiếp thêm nghị lực, bồi dưỡng nhân cách đế vượt lên số phận, vững bước đến tương lai, trở thành những công dân có ích cho xã hội.


Được biết Chương trình Liên hoan và Lễ tuyên dương Thiếu nhi vượt khó học tốt và thiếu nhi các lớp học tình thương tỉnh Bình Dương lần thứ V, năm học 2021 - 2022 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina, công ty thành viên của SCGP, Ngành Kinh doanh Bao bì của tập đoàn SCG, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương và Quỹ từ thiện Lương Ngọc Kim (Bình Dương) sẽ tổ chức vào sáng ngày 15/01/2022, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương.

 

 

Banner Liên hoan và Lễ tuyên dương Thiếu nhi vượt khó học tốt và thiếu nhi các lớp học tình thương tỉnh Bình Dương lần thứ V, năm học 2021 - 2022

 

Kiều Diễm - Huy Bằng (KD)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49284785
Hôm nay: 814
Đang online: 50
Về đầu trang