9/1/2024 12:00:00 AM GMT+7

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thanh niên tỉnh Bình Dương theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong những tháng đầu năm 2021, thời kỳ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Vì vậy, Đảng ta đã có những quan điểm chỉ đạo mới trong đường lối, chính sách đóng vai trò định hướng cho mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác giáo dục thanh niên.. Với phạm vi nghiên cứu nội dung bài viết này, tác giả phân tích những nội dung trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII của Đảng về giáo dục thanh niên; từ đó vận dụng đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay.

Từ khóa: Đại hội Đại biểu toàn quốc, giáo dục, lần thứ XIII, thanh niên, thanh niên Bình Dương, văn kiện.


1. Đặt vấn đề


Thanh niên Việt Nam bao gồm những người trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi có sự phát triển nhanh chóng về thể chất, tâm lý, trí tuệ. Để thanh niên xứng đáng với vai trò người chủ tương lai của đất nước, thì cần phải chú trọng đến công tác giáo dục thanh niên, một bộ phận của công tác giáo dục. Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác giáo dục thanh niên và không ngừng đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong bối cảnh thế giới, khu vực và nước ta phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức đặc biệt là đại dịch Covid - 19, nhiều vấn đề mới đặt ra đòi hỏi cần phải giải quyết. Do đó, Đảng ta đã có những quan điểm chì đạo trong đường lối, chính sách đóng vai trò định hướng cho mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác giáo dục thanh niên. Những điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có tính định hướng cho việc tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác này, đặc biệt những nội dung trên được nghiên cứu và vận dụng vào công tác giáo dục thanh niên tại tỉnh Bình Dương ngày càng đạt hiệu quat tốt hơn.


2. Nội dung


2.1. Những nội dung cơ bản trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về giáo dục thanh niên


Thanh niên là lực lượng đông đảo có vai trò to lớn trong xã hội hiện tại và giữ vai trò quyết định đối với sự phát triển trong tương lai của đất nước. Do đó, Đảng ta khẳng định phải “chăm lo bồi dưỡng, phát huy vai trò thế hệ trẻ” . Để bồi dưỡng, giáo dục và đào tạo thanh niên, Đảng ta chủ trương đẩy mạnh phát triển giáo dục thanh niên. Trên cơ sở nhận thức rõ vai trò quan trọng của thanh niên và công tác giáo dục thanh niên, từ khi thành lập cho đến hiện nay, Đảng ta luôn khẳng định giáo dục thanh niên là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước bởi nó không chỉ góp phần hình thành thế hệ thanh niên phát triển toàn diện mà còn là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới đất nước. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi kinh tế tri thức ngày càng phát triển và khẳng định vai trò trên phạm vi toàn thế giới thì Đảng ta càng quan tâm đẩy mạnh công tác này. Cụ thể được thể hiện trong hàng loạt những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng qua các kỳ đại hội trong những năm gần đây như đại hội IX, X, XI và XII. Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng (2006) khẳng định giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục thanh niên nói riêng “là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa” . Đại hội XIII của Đảng xác định giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục thanh niên nói riêng là “nền tảng quan trọng và là động lực chủ yếu trong phát triển đất nước để bắt kịp sự phát triển của khu vực và thế giới, tránh nguy cơ tụt hậu” . Bên cạnh đó, Đại hội XIII nhấn mạnh cần phải tạo sự đột phá trong đổi mới công tác giáo dục thanh niên, đào tạo nguồn nhân lực thanh niên chất lượng cao, trọng dụng nhân tài và tận dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để góp phần hình thành nên một thế hệ thanh niên có trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp, có đạo đức. Chính vì thế, Đảng ta đã đề ra những quan điểm mới trong đường lối, chủ trương về giáo dục thanh niên.


2.1.1. Đảng đổi mới nhận thức trong việc xác định mục tiêu giáo dục thanh niên hiện nay


Xuyên suốt qua các thời kỳ cách mạng, trong các chủ trương, chính sách của Đảng luôn xác định rõ mục tiêu giáo dục thanh niên phát triển toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên” là yêu cầu cần thiết, cấp bách của sự nghiệp cách mạng. Cụ thể và tiêu biểu là: Mục tiêu giáo dục thanh niên phát triển toàn diện được Đại hội IX (2001) nêu rõ: “Đối với thế hệ trẻ, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa, sức khỏe, nghề nghiệp” . Mục tiêu giáo dục thanh niên được các kỳ Đại hội phía sau tiếp tục kế thừa, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ cách mạng. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng cũng đã khẳng định: “Đối với thế hệ trẻ, thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống, tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” . Nghị quyết số 25-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X khẳng định cần phải tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng thanh niên thành lớp người vừa “hồng” vừa “chuyên” nhằm hình thành một thế hệ thanh niên đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Nghị quyết khẳng định: “Bảo đảm giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ nhằm hình thành lớp thanh niên đủ bản lĩnh và năng lực, có tri thức và kỹ năng vươn lên ngang tầm với thanh niên tiên tiến” . Trước yêu cầu đổi mới, tiếp tục quan điểm về giáo dục thanh niên phát triển toàn diện, Đại hội XII của Đảng (2016) khẳng định: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học” .


Đại hội XIII tiếp tục xác định rõ mục tiêu giáo dục thanh niên phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc. Đại hội XIII khẳng định: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên... để phát triển lành mạnh, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ” . Tuy nhiên, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định việc giáo dục thanh niên trong giai đoạn hiện nay không chỉ đào tạo ra một thế hệ trẻ phát triển toàn diện đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp đổi mới, không chỉ làm việc ở môi trường Việt Nam mà phải hướng tới đào tạo họ có khả năng hội nhập, có khả năng thích ứng cao với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và với tất cả các nền kinh tế trên thế giới. Mục tiêu của công tác giáo dục thanh niên cần thay đổi theo “hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.


Từ những quan điểm trên cho thấy, trước đây, Đảng Cộng sản Việt Nam chú trọng mục tiêu giáo dục thanh niên phát triển toàn diện. Văn kiện XIII đã xác định rõ hơn mục tiêu giáo dục thanh niên bên cạnh nhằm xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện còn nhằm phát triển nguồn nhân lực thanh niên đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Và đây là chính là điểm mới trong mục tiêu giáo dục thanh niên của Văn kiện Đại hội XIII so với các kỳ đại hội trước đây.


2.1.2 Đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên theo hướng tăng tính thích ứng với thời kỳ CNH- HĐH đất nước


Từ khi thực hiện quá trình đổi mới cho đến hiện nay, nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên luôn được Đảng ta quan tâm điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra trong từng giai đoạn. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi quá trình giao lưu, hợp tác quốc tế diễn ra mạnh mẽ, do sự tác động của nhiều yếu tố, Đảng ta càng quan tâm đến việc xác định nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên. Tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước” .Đại hội XIII của Đảng khẳng định đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên theo “hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” . Đại hội XIII nhấn mạnh những nội dung cần được giáo dục, bồi dưỡng cho thanh niên là "lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội"; nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam” ; cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số đảm bảo hình thành một lớp thanh niên “có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)” . Đại hội XIII xác định đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng chuyển “từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý dạy và học trực tuyến, qua internet, truyền hình, các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” .


Từ những quan điểm trên cho thấy, so với những kỳ đại hội trước, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII có điểm mới là Đảng Cộng sản Việt Nam xác định cần đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên theo hướng đáp ứng nhiều yêu cầu hơn, đòi hỏi mức độ, tính ứng dụng cao hơn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và gắn với công nghệ, kỹ thuật hiện đại nhiều hơn và đặc biệt theo hướng gắn kết chặt chẽ với công nghệ thông tin, với hệ thống mạng và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay.


Những điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục thanh niên góp phần chỉ đạo n âng cao chất lượng và hiệu quả công tác này, hình thành nên một thế hệ thanh niên thời kỳ mới đủ tài đủ đức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, của xu hướng hội nhập, của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thích ứng với đại dịch Covid - 19 hiện nay.


2.2. Vận dụng những điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả giáo dục thanh niên tỉnh Bình Dương hiện nay


2.2.1 Đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục thanh niên hiện nay


Về mục tiêu: Trên cơ sở vận dụng quan điểm chỉ đạo về công tác giáo dục thanh niên, việc đổi mới mục tiêu giáo dục thanh niên hiện nay cần chú ý đến những yêu cầu có tính hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đó là hình thành và phát triển tư cách công dân thế giới. Bởi vì, chỉ có như vậy mới giúp thanh niên hòa mình vào dòng chảy sôi động của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Đổi mới mục tiêu giáo dục thanh niên hiện nay phải kết hợp hài hòa giữa truyền thống dân tộc và xu hướng hiện đại, giữa các lĩnh vực khoa học, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển về phẩm chất, tri thức, tư duy và kỹ năng. Đổi mới mục tiêu giáo dục thanh niên phải hướng tới giáo dục không chỉ truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà quan trọng hơn là phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho thanh niên; góp phần đào tạo ra những công dân toàn cầu có năng lực đổi mới, có tư duy sáng tạo, làm chủ tri thức, làm chủ chính bản thân mình, làm chủ đất nước góp phần giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu như ô nhiễm môi trường, chiến tranh, biến đổi khí hậu, nghèo đói, thất học, khủng bố, dịch bệnh...


Về nội dung: Phải xác định những chuẩn mực đạo đức, kỹ năng và những năng lực cần phải bồi dưỡng cho thanh niên trong thời kỳ mới, đó là kết hợp giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc thế hệ trẻ; trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục “tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội” . Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho thanh niên để hình thành ở thanh niên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, có lập trường tư tưởng chính trị rõ ràng và kiên định, ý thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân, cống hiến nhiều hơn cho quê hương và Tổ quốc; có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong nội dung giáo dục thanh niên cần đẩy mạnh giáo dục kỹ năng, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số đảm bảo hình thành một lớp thanh niên “có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế (công dân toàn cầu)” .


Về phương pháp: Trên cơ sở quán triệt điểm mới về phương pháp giáo dục thanh niên của Đại hội XIII, việc đổi mới phương pháp giáo dục thanh niên hiện nay phải theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, chủ động, tư duy sáng tạo của thanh niên, tạo mọi điều kiện để thanh niên có thể thích ứng với những đổi thay đang diễn ra trong xã hội, từ đó hình thành ở thanh niên khả năng tự rèn luyện, tự hoàn thiện bản thân, ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với cộng đồng và xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, khi Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng căng thẳng, phức tạp thì những phương pháp giáo dục thanh niên hiệu quả cần triển khai là giáo dục trực tuyến, giáo dục qua internet và truyền hình...


2.2.2 Tăng cường xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên


Công tác giáo dục thanh niên cần phải tạo đột phá trong đổi mới nhằm đào tạo nguồn nhân lực thanh niên chất lượng cao, “thu hút và trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” . Trên cơ sở vận dụng Văn kiện Đại hội XIII, để góp phần phát triển nguồn nhân lực thanh niên chất lượng cao và để giáo dục thanh niên đạt hiệu quả cao thì cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên, đủ về số lượng và chất lượng. Bởi đối với thanh niên, đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên luôn là một tấm gương và là sự định hướng cho thanh niên vươn lên phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Đội ngũ này đòi hỏi phải là những người có lý tưởng cách mạng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có lối sống văn hóa; có trình độ lý luận cao, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; gương mẫu trong mọi việc, gắn bó mật thiết với thanh niên. Muốn vậy, họ cần phải được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; về ngoại ngữ, tin học, về việc sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại, phương pháp nghiên cứu khoa học và những kỹ năng mềm. Do đó, cần chú ý xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên phải gắn liền với thực tiễn, tăng cường vốn sống, kinh nghiệm thực tiễn thông qua tổ chức đi thực tế, tổ chức hội thảo khoa học, nghiên cứu khoa học, diễn đàn chuyên môn và trao đổi kinh nghiệm giữa những người làm công tác giáo dục thanh niên. Bên cạnh đó, để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên cần phải có kế hoạch lâu dài và cụ thể; cần chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo nguồn cán bộ; đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ Đoàn, qua đó làm cho tổ chức Đoàn trở thành một trong những đơn vị thu hút tốt nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng, tâm huyết với công tác; cần phải rà soát, điều tra về chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên trên phạm vi cả nước. Từ đó có những hướng giải quyết phù hợp: những cán bộ không đủ năng lực thì chuyển sang làm công tác khác; những cán bộ có năng lực thì tạo điều kiện phấn đấu nâng cao trình độ nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục người chủ tương lai của đất nước.


2.2.3 Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin vào công tác giáo dục thanh niên


Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin vào công tác giáo dục thanh niên là một trong những vấn đề trọng tâm cần phải làm để góp phần nâng cao hiệu quả công tác này. Bởi lẽ, phương pháp giáo dục truyền thống trong bối cảnh hiện nay đã bộc lộ những hạn chế nhất định vì thế cho nên không đáp ứng tối đa nhu cầu của người được giáo dục và xã hội. Chính vì thế, những người làm công tác giáo dục thanh niên cần ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật số và hệ thống mạng. Các hình thức giáo dục online, đào tạo ảo, mô phỏng, số hóa bài giảng... sẽ là xu hướng giáo dục thanh niên trong tương lai.


Người làm công tác giáo dục thanh niên chỉ có thể ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động giáo dục khi được đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất và phương tiện giáo dục hiện đại. Do đó, nước ta cần đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất với nhiều trang thiết bị hiện đại, cần cải tạo, nâng cấp, trang bị thêm những phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ cho quá trình giáo dục để giúp cho người làm công tác giáo dục thanh niên có thể phát huy tốt vai trò của nhà giáo dục trong bối cảnh mới. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ đối với những người đi đầu trong việc ứng dụng những thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác giáo dục thanh niên. Những chính sách, chế độ đúng đắn, hợp lý về cả lợi ích vật chất lẫn tinh thần (về tiền lương, thu nhập, khen thưởng) và tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chế độ đúng đó sẽ tạo điều kiện, động lực khuyến khích, phát huy tính tích cực, nỗ lực của người làm công tác giáo dục thanh niên nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy khả năng sáng tạo và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tích cực học tập nâng cao trình độ, say mê nghiên cứu khoa học cũng như hăng hái tiếp cận và ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục thanh niên.


3. Kết luận


Giáo dục thanh niên là một bộ phận trong công tác giáo dục, đóng vai trò quan trọng bởi không chỉ trang bị kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng cần thiết, rèn luyện tư duy, góp phần hình thành nhân cách cho thanh niên mà còn là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của sự nghiệp cách mạng, ảnh hưởng lớn lao đến sự tồn vong, hưng thịnh của quốc gia, dân tộc. Nhận thức vai trò của công tác giáo dục thanh niên, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng đẩy mạnh thực hiện công tác này. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, Đại hội XIII đã có những quan điểm mới mang tính đột phá về công tác giáo dục thanh niên. Việc quán triệt và vận dụng những điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về giáo dục thanh niên nhằm góp phần hình thành một thế hệ thanh niên đủ tài, đủ đức, vừa “hồng” vừa “chuyên”; có tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì sự giàu mạnh của quê hương, Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân; có khả năng thích ứng với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay là rất cần thiết.


Việc vận dụng những nội dung trên vào công tác giáo dục thanh niên tại tỉnh Bình Dương là vô cùng cần thiết, với thực tiễn một tỉnh phát triển năng động, hiện đại và giàu mạnh, đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lương cao thì thanh niên Bình Dương chính là đối tượng quan tâm nhiều nhất, đặc biệt về công tác giáo dục và nâng cao nhận thức. Vì vậy cần nghiên cứu và vận dụng hiệu quả những nội dung, quan điểm chỉ đạo của Đảng vào công tác giáo dục thanh niên địa phương nhằm hướng đến xây dựng hình ảnh thanh niên Bình Dương với Tâm trong- Trí sáng- Hoài bão lớn, xứng đáng là thế hệ trẻ tỉnh nhà năng động, sáng tạo đủ Tâm và Tâm chung tay xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước giàu mạnh trọng thời gian tới.


Tài liệu tham khảo

1.Đảng Cộng sản Việt Nam (2005), Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới (Đại hội khóa VI, VII, VIII, IX), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
2.Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
3.Đảng Cộng sản Việt Nam (2008), Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa X, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
4.Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXI, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
5.Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ Tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.
6.Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
7.Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
8.Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 2, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
9.Tổng cục thống kê (2019). Kết quả thống kê lao động thanh niên 2014-2019.

 

Võ Huỳnh Như Thuyên - Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bình Dương

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 52390832
Hôm nay: 2642
Đang online: 47
Về đầu trang