5/19/2021 12:00:00 AM GMT+7

Học tập và làm theo lời Bác trở thành nền tảng vững chắc của đời sống xã hội, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi Bình Dương

TTBD - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021) và kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2021); Ban Biên tập đã có phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – UV BTV Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

PV: Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, đại diện cho thế hệ trẻ, đồng chí thấy Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị có ý nghĩa ra sao?

- Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất là lớn trong việc nâng tầm và nâng cao chất lượng, chiều sâu của việc học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các khối đối tượng, trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi. Có thể nói, Chỉ thị số 05-CT/TW khẳng định là “Việc học và làm theo Bác là toàn diện”, vừa học về tư tưởng, vừa học về đạo đức và vừa học về phong cách của Bác. Thứ hai, khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc thường xuyên, liên tục và suốt đời. Đây không phải là phong trào, không phải là hình thức mà khẳng định học tập Bác cần phải học tập suốt đời, học tập thường xuyên, hàng ngày, hàng giờ phải tự soi rọi lại chính mình. Từ đó, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao hơn, trở thành nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng, thường xuyên trong mỗi đoàn viên, thanh niên để tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu. Và trong Chỉ thị 05-CT/TW cũng khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương của Bác cần có tính hệ thống, cụ thể tại các trường học cũng phải triển khai dạy và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đồng thời cần phải triển khai rộng rãi cho toàn xã hội, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi khối đối tượng góp phần hình thành giá trị hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới trong từng khối đối tượng. Đặc biệt, Chỉ thị cũng khẳng định việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác phải bằng hành động và việc làm cụ thể, nêu cao tính nêu gương của người đứng đầu, của cấp trên. Trong đó, việc phát huy vai trò nêu gương của các đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp được triển khai thực hiện tạo hiệu quả rõ nét, đặc biệt là đồng chí Bí thư Đoàn Thanh niên các cấp trong lối sống, các mối quan hệ, đặc biệt là trong công việc tập trung vào các vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Như vậy, mục đích và ý nghĩa chính trị và ý nghĩa xã hội Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” rất lớn, nhằm làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành nền tảng vững chắc của đời sống xã hội, trong đó có đoàn viên, thanh thiếu nhi của Bình Dương.

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao tặng Bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đại diện các cơ sở Đoàn nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

 

 

BTV Thị đoàn Tân Uyên trao tặng ảnh Bác cho 87 thanh niên ưu tú thuộc lớp Đoàn viên 87 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 

 

 

BTV Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi viết cảm nhận “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn” - Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

 

Hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác” và phát động đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Bình Dương sắt son niềm tin với Đảng” - kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

 

PV: Cụ thể, Tuổi trẻ Bình Dương đã có những hoạt động thiết thực gì để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị ?


- Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Việc học tập và làm theo lời Bác của Tuổi trẻ Việt Nam nói chung và Tuổi trẻ Bình Dương được triển khai từ rất sớm. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã định hướng, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tổ chức thường xuyên, sâu rộng và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, hội viên và thiếu niên nhi đồng trong tỉnh bằng cách đa dạng hóa những nội dung, phương thức tuyên truyền cho phù hợp. Như những buổi sinh hoạt chi Đoàn, chi Hội, sinh hoạt liên Đội, hội thi, hội diễn, những tọa đàm, xây dựng những chuyên mục định kỳ trên các trang thông tin điện tử của Đoàn, trên các chương trình phát thanh thanh niên, phát thanh măng non,... Đồng thời, xây dựng những ấn phẩm tuyên truyền trực tuyến, trên mạng xã hội, phổ biến những trang bị, sách về cuộc đời, sự nghiệp của Bác,... nhằm đảm bảo công tác phổ biến, rộng rãi về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng đạo đức của Bác đối trong đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Trong đó, tiêu biểu là các ấn phẩm do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện: Năm 2018, xây dựng ấn phẩm “Những điển hình, mô hình nổi bật làm theo lời Bác của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh” được Trung ương Đoàn đánh giá là một trong 50 công trình tiêu biểu làm theo lời Bác nhân dịp 50 năm Di chúc của Bác.

Thứ hai, là Lễ giỗ Bác Hồ vào ngày 21 tháng 7 âm lịch đã được tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh Bình Dương thực hiện từ năm 2013 và được nhân rộng đến ngày 21 tháng 7 âm lịch bằng những hoạt động cụ thể: dâng một mâm cơm, một bó hoa,… và các bạn sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm, thắp nhang để ghi nhớ công ơn của Bác, và trở thành đợt sinh hoạt sâu rộng từ Đoàn cấp tỉnh đến chi đoàn và hưởng ứng rất là sâu rộng. Như GS-TS Hoàng Chí Bảo đã nói: “Làm sao để Bác Hồ trở thành ông bà, tổ tiên thì sẽ nhớ và chúng ta sẽ học và làm theo rất là tự nhiên, rất là thành kính”. Đồng thời, việc học và làm theo Bác đã được các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các phong trào của Đoàn gần với thanh niên, sát với thanh niên, chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho thanh thiếu nhi của tỉnh Bình Dương bằng những công trình, phần việc thiết thực đến với các bạn thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đến với những người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh phòng chống dịch Covid – 19 và chăm lo cho TNCN để TNCN từ mọi miền tổ quốc đến Bình Dương, xem Bình Dương như là quê hương thứ hai của mình. Đồng thời, tổ chức phát huy vai trò, vị thế thanh niên, phát huy sức mạnh, thế mạnh, sức trẻ, tính cống hiến, tính dấn thân của thanh niên để các bạn tham gia vào các công trình, phần việc, xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng văn minh đô thị,… Nổi bật vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các đội hình Thanh niên tình nguyện, xây dựng phát triển nông thôn mới, văn minh đô thị cũng như tham gia phòng chống Covid - 19.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện “Một tấm gương sống còn hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền”, nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương nhân rộng các điển hình tiên tiến, đặc biệt là ở từng cơ sở Đoàn. Ngoài ra, BTV Tỉnh Đoàn cũng đã thực hiện 02 nội dung: Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ (mỗi 5 năm 2 lần), tuyên dương các gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (2 năm 1 lần) để bình chọn ra những gương tiêu biểu nhất trong việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác. Đặc biệt, từ năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức về tận cơ sở để tuyên dương, về cơ quan, trường học, về doanh nghiệp để thấy sự lan tỏa của những gương tốt, để tất cả thành viên trong tập thể, đơn vị nhận thấy, học tập và làm theo. Điểm nổi bật là Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức những hành trình tuyên dương cấp tỉnh để cho các gương tiêu biểu được viếng lăng Bác, được về quê hương của Bác, được đi qua những di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp, hoạt động cách mạng của Bác. Phải nói rằng, từ 2018 đến 2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức được hai đoàn cho Cháu Ngoan Bác Hồ viếng lăng Bác và về Phú Thọ, về đất tổ, từ đó nhận được những sự xúc động sâu sắc của các em. Riêng năm 2019, tổ chức cho các thanh niên tiêu biểu của tỉnh đi về Nghệ An quê Bác, từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đi qua nhiều di tích lịch sử, trong đó có Nghĩa trang Trường Sơn. Và sau chuyến hành trình, các bạn đoàn viên tiêu biểu đã nhắn tin gửi lời nhắn nhủ cảm ơn tổ chức Đoàn, các bạn cảm thấy mình phải cố gắng hơn nữa, các bạn hứa và quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa. Không gì hơn, những người làm công tác tổ chức, những người làm phong trào thấy được niềm vui, niềm cảm xúc, tạo được động lực cho các bạn tham gia. Đó là một điều đáng quý, do đó thì tất cả những hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của tuổi trẻ Bình Dương đối với gia đình mình, đối với cộng đồng, đối với sự phát triển của quê hương, đất nước.

 

 

 

Đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương năm 2018 viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

 

Đoàn đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương năm 2018 tham quan Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ - vùng đất Tổ cội nguồn, nơi các Vua Hùng đã dựng nên nhà nước Văn Lang - nhà nước đầu tiên của Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp gỡ Đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương năm 2018

 

 

 

 

 

Đoàn đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu năm 2020 và cán bộ phụ trách thiếu nhi xuất sắc tỉnh Bình Dương do đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – UV BCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn làm Trưởng đoàn đã thành kính trân trọng tổ chức Lễ báo công Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác kính yêu

 

 

 

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam gặp gỡ Đoàn đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương năm 2020

 

  

  


Hành trình “Tiếp nối truyền thống – Vững bước tương lai” - Tuyên dương 136 Gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018 - 2020, 90 Gương Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020 và 122 gương Đội viên tiêu biểu tại các Khu di tích lịch sử, địa danh, địa chỉ đỏ của các Huyện, Thị, Thành phố trên địa bàn tỉnh  

 

PV: Theo đồng chí, điều quan trọng nhất để đẩy mạnh việc học và làm theo Bác hiệu quả, đó là gì?

 - Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Đúng như tên Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đề ra, muốn đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thì cần song hành giữa việc học và việc làm. Phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Do đó, đi sâu nghiên cứu, để hiểu kỹ, hiểu đúng, toàn diện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thì mỗi chúng ta mới làm theo Bác được. Để làm theo Bác một cách hiệu quả thì đòi hỏi tính tự giác cao, là tính tự giác trong việc học, việc làm, mỗi ngày thì mỗi người sẽ tự soi rọi lại chính bản thân mình, xem điểm yếu của bản thân, từ đó biết được nội dung cần học tập, như vậy sẽ trở thành việc làm tích cực cho bản thân. Đồng thời, cần phải xác định được trọng tâm, trọng điểm trong việc học tập. Ở mỗi tổ chức cần xác định việc trọng tâm, trọng điểm để thực hiện và thực hiện có chiều sâu, có hệ thống, có kiểm tra, giám sát và có kết quả cụ thể. Khi xác định những quan điểm, tư tưởng nào cần triển khai ở đơn vị và phải tỏ chức triển khai, tổ chức học tập đầy đủ. Đồng thời, cần xác định những nội dung, những phần việc cụ thể để phù hợp cho từng khối đối tượng, xác định những đối tượng cần quan tâm nhiều hơn. Riêng bản thân mỗi cá nhân, phải xác định được những nội dung học và làm theo Bác để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ bản thân mình. Song song đó, các tổ chức Đoàn thường xuyên sơ tổng kết, giới thiệu để nhân rộng những mô hình, những cách làm, những gương điển hình tiên tiến từ cơ sở, từ đó, những mô hình hiệu quả đã được lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh. Nhiều mô hình cấp chi đoàn đã được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đánh giá cao trong các buổi sơ kết, xem xét để nhân rộng thành mô hình cấp cơ sở, hoặc cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu, tổng kết, giới thiệu và nhân rộng mô hình cũng như đầu tư xây dựng mô hình nhằm giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác được triển khai, thực hiện rộng khắp trong các tầng lớp thanh thiếu nhi, và trở thành việc thường xuyên, suốt đời của mỗi chúng ta.

 

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện ấn phẩm “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2019” tại Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Đoàn - Đây vinh dự là 01 trong 50 công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc năm 2019

 

 

 

 

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ giỗ tưởng niệm 51 năm Ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

PV: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 hiện nay, việc học tập và làm theo Bác, mỗi người chúng ta cần phải làm gì:


- Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Vận dụng tư tưởng nhân văn, tinh thần đoàn kết của Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay với tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp, bùng phát mạnh ở nhiều nước, khu vực trên thế giới, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đời sống của nhân dân ở nhiều quốc gia. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của toàn dân trong phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid -19; các ban, bộ, ngành, đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang từ Trung ương tới địa phương…đã thực hiện nghiêm túc, triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các thông tin về dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch được truyền tải nhanh, minh bạch, đầy đủ, đồng thời xử lý kịp thời, nghiêm minh những thông tin sai sự thật. Căn cứ theo sự chỉ đạo của Trung ương, BTV Tỉnh Đoàn đã ban hành rất nhiều văn bản để triển khai thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh Covid – 19, trong đó có hướng dẫn cụ thể đến từng cấp bộ Đoàn.

Như Bác ngày xưa đã kêu gọi “Toàn Đảng, toàn dân phải đoàn kết, đồng lòng đánh đuổi giặc ngoại xâm”, và trong thời điểm đất nước này, tình hình dịch bệnh ở nước ta phức tạp cho nên việc chống dịch cần thiết như chống giặc. Do đó, mỗi người dân chúng ta, trong đó tất cả các bạn cán bộ đoàn viên, thanh niên cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tuân thủ chấp hành thật nghiêm túc theo các quy định của Nhà nước và hướng dẫn của tổ chức Đoàn để công tác phòng chống dịch đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể từ việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tiếp xúc, hạn chế xin ra ngoài khi không cần thiết, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, cài đặt ứng dụng Bluezone,... Đồng thời, tổ chức Đoàn các cấp cùng chung tay phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái,…

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thăm các đội hình tình nguyện phòng chống COVID - 19

 

 

  

Thanh niên tình nguyện có mặt mọi lúc, mọi nơi hỗ trợ khu vực cách ly

 

 

 

 

 

Các các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong toàn tỉnh đã phát hơn khẩu trang miễn phí cho người dân

 

 

 

 

Tuổi trẻ Bàu Bàng thực hiện công trình thanh niên trang bị 1.500 khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19

 

 

 

 


 

 Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đo thân nhiệt tại Hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

 

 

 

Tuổi trẻ Bình Hoà (TP. Thuận An) phát tờ gấp và tuyên truyền về việc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp cho người dân khi đến làm căn cước công dân

 

Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn ghi (NC)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49292211
Hôm nay: 8240
Đang online: 105
Về đầu trang