4/24/2024 12:00:00 AM GMT+7

Dĩ An: Tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cho các chi hội có thanh niên dân tộc Khmer đang sinh hoạt trên địa bàn phường Tân Bình.

TTBD - Ngày 14/4/2024, Uỷ ban Hội LHTN VN thành phố Dĩ Anđã tổ chức các hoạt động đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cho các chi hội có thanh niên dân tộc Khmer đang sinh hoạt trên địa bàn phường Tân Bình.

Chol Chnăm Thmây (hoặc Chaul Chnăm Thmây) là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày Tết của các quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, Sri Lanka. Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvôđa) được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Những ngày này trở thành, lễ hội truyền thống của cả cộng đồng với nhiều trò vui như: đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa... Các cụ già kể cổ tích, thần thoại, chuyện cũ cho con cháu nghe.

 

 

 

 

Thành Đoàn - Ủy Ban Hội LHTN VN thành phố đã trao tặng 10 phần quad chúc mừng đến đồng bào Khmer thay cho lời chúc tốt lành nhất

 

Đối với người khmer sống tại Việt Nam, Tết “Chôl Chnăm Thmây” còn gọi là lễ “Chịu tuổi” và cũng có ý nghĩa là “Năm mới”, mang ý nghĩa đón mừng năm mới, mừng thêm tuổi mới tương tự như tết Nguyên Đán của người Việt với hy vọng một năm mới sẽ nhiều may mắn và hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thành Đoàn - Ủy Ban Hội LHTN VN thành phố đã trao tặng 10 phần quad chúc mừng đến đồng bào Khmer thay cho lời chúc tốt lành nhất gửi đến người dân khmer đang sinh sống và làm việc tại thành phố Dĩ An, với giá trị mỗi phần quà là 500.000 đồng.

Thông qua các hoạt động chăm lo cho Thanh niên công nhân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số đang sinh sống và làm việc tại thành phố Dĩ An, có thể thấy các nội dung của “Đề án Đoàn kết tập hợp Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025” đã và đang phát huy tốt ý nghĩa, đi vào thực tế và đến được với thanh niên công nhân; khẳng định thành phố Dĩ An luôn là quê hương thứ 2 đối với thanh niên công nhân đến từ mọi miền của đất nước.

 


 

Một số hình ảnh tại chương trình

 

Đông Trúc (NHHT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49509213
Hôm nay: 17446
Đang online: 68
Về đầu trang