7/5/2024 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Phát huy hiệu quả vai trò của Tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng

TTBD - Tài liệu sinh hoạt chi Đoàn hàng tháng là tài liệu cung cấp thông tin, định hướng chính trị, phục vụ cho chi đoàn, cung cấp thông tin về các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng; Hoạt động của lãnh đạo tỉnh, các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các chi đoàn bạn; Hoạt động tiêu biểu của cán bộ đoàn các cấp, các điểm mới trong pháp luật, các Gương đoàn viên, thanh niên điển hình tiên tiến,.... Thời gian qua, việc sử dụng tài liệu được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện hiệu quả, có tính lan toả cao.

Chi đoàn là tế bào cơ bản trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức đoàn thanh niên, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên (ĐTVN). Chi đoàn cũng là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của đoàn, là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức đoàn. Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn là một hoạt động mang tính thường xuyên, gắn liền với hoạt động của mỗi tổ chức Đoàn cơ sở.


Sinh hoạt chi đoàn (hình thức sinh hoạt tập thể) là hoạt động cơ bản của hoạt động đoàn , nhằm thông báo hoặc thảo luận những vấn đề có liên quan đến toàn thể Đoàn viên (chính trị, thời sự văn hóa, khoa học kỹ thuật, ngiệp vụ chuyên môn, …). Sinh hoạt chi Đoàn để phát huy tinh thần dân chủ, chủ động sáng tạo của mỗi đoàn viên trong việc tham gia bàn bạc, quyết định mọi công tác của chi Đoàn. Vì vậy, muốn cho đoàn viên hứng thú trong buổi sinh hoạt Đoàn thi vai trò của Ban chấp hành chi đoàn rất quan trọng, Ban chấp hành là nhân tố quyết định trực tiếp đến chất lượng của buổi sinh hoạt.


Thời gian qua, trong công tác định hướng, tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã xây dựng nhiều phương án, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hiệu quả nhất là triển khai có hiệu quả tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng (trước ngày 05 hàng tháng), đây được coi là tài liệu cung cấp thông tin, định hướng chính trị, phục vụ cho chi đoàn, cung cấp thông tin về các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng; Hoạt động của lãnh đạo tỉnh, các mô hình hay, cách làm hiệu quả của các chi đoàn bạn; Hoạt động tiêu biểu của cán bộ đoàn các cấp, các điểm mới trong pháp luật, các Gương đoàn viên, thanh niên điển hình tiên tiến,....

 

 

Tài liệu sinh hoạt chi Đoàn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn biên soạn và phát hành hàng tháng

 

 

 

Tài liệu được sử dụng trong các buổi sinh hoạt chi đoàn 


Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, việc sử dụng bản tin trong sinh hoạt Chi đoàn càng có ý nghĩa quan trọng, kịp thời cung cấp một tài liệu tuyên truyền chính thống của tổ chức đoàn, định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất trong toàn Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh. Đồng thời, lan tỏa gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước; tăng cường đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận xã hội; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ….

 

 

 

Một số mục trong Tài liệu sinh hoạt chi Đoàn 


Tài liệu sinh hoạt chi đoàn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương được biên tập theo hướng luôn đổi mới về hình thức, sáng tạo về bố trí, chọn lựa nội dung, cập nhật liên tục các điểm mới của xã hội phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị có nhiều biến động, đổi mới, phát triển. Đi từ ngoài vào trong theo nội dung của tài liệu sinh hoạt được trình bày bố cục một cách logic tạo cho đoàn viên, thanh niên cảm thấy được sự sinh động, hấp dẫn ở từng nội dung của tài liệu.


Bên cạnh đó, tài liệu được biên soạn cơ bản toàn diện các vấn đề được đoàn viên quan tâm, đáp ứng hầu hết những vấn đề mà đoàn viên toàn tỉnh đang quan tâm từ việc điểm tin nhanh qua các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước đến định hướng các hoạt động tuyên truyền trong tháng, các chủ đề chủ điểm được nhấn mạnh, thể hiện tập trung vào giá trị cần quan tâm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong tháng đó. Đối với các bạn đoàn viên quan tâm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đây là một trong những tài liệu để lại trong lòng các bạn nhiều cảm xúc bởi ban biên tập tài liệu của Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương luôn chú trọng đến việc dành một khoản thời lượng tương đối lớn trong tài liệu để nói về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giới thiệu về cuộc đời làm cách mạng của Bác, những cuốn sách hay, những tác phẩm mang nhiều giá trị lịch sử,....Tính đặc sắc của tài liệu còn có nội dung cập nhật về các chuyên mục thời sự, rất mới, rất sát với thực tế, kịp thời từ đó lan tỏa một cách nhanh chóng đến đông đảo đoàn viên thanh niên thông qua các nền tảng số, giúp cho đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh nhanh chóng nắm bắt kịp thời các luật, các chính sách mà Đảng và Nhà nước ban hành.


Tài liệu sinh hoạt chi đoàn đã trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt chi đoàn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tạo nên một nét rất Đoàn của cán bộ Đoàn tỉnh Bình Dương, tin chắc rằng với việc toàn tỉnh sử dụng chung một nguồn thông tin chính thống do Đoàn Thanh niên tỉnh ban hành sẽ tạo nên tính đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở về các hoạt động trong công tác tuyên truyền, định hướng giáo dục cho Đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

 

Xem tài liệu sinh hoạt chi Đoàn hàng tháng tại đây

 

Thành Lâm (KD)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Minh Sơn (Phó ban TT)
Nguyễn Thành Lâm (Phó Ban)
Lượt truy cập: 52159350
Hôm nay: 4543
Đang online: 77
Về đầu trang