10/21/2019 12:00:00 AM GMT+7

Việt Nam - "ngôi sao sáng" ở Đông Nam Á

QĐND -Với vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định, Việt Nam được các chuyên gia Nga đánh giá cao.

 Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trên đà giảm tốc, chu kỳ kinh doanh sắp kết thúc và nguy cơ nổ ra một cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế mới, Việt Nam vẫn là ngôi sao sáng nhất cho thấy sự tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định. Đây là nhận định của ông Vladimir Mazyrin, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Học viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Trả lời hãng tin Sputnik, ông Mazyrin đã dẫn số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam cho biết, trong 9 tháng năm 2019, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 6,98% so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài ra, mới đây, theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019, Việt Nam tăng 10 bậc và lên thứ hạng 67, vượt trước cả Ấn Độ-nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới. Ngoài ra, ông Mazyrin cho rằng, là nước có sự ổn định kinh tế vĩ mô, giá trị đồng tiền quốc gia ổn định, Việt Nam cũng là một tấm gương với rất nhiều quốc gia.

Việt Nam - "ngôi sao sáng" ở Đông Nam Á
Một góc đô thị phía tây Hà Nội với nhiều nhà cao tầng hiện đại. Ảnh: TRỌNG HẢI

Trong một bài viết mới đây đăng trên trang tin IAREX của Nga, ông Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng  Á-Âu” nhận định, để nhìn nhận sự trỗi dậy châu Á, Nga sẽ cần đánh giá chính xác về từng quốc gia quan trọng ở Đông bán cầu, bao gồm cả Việt Nam, quốc gia dẫn đầu về sự phát triển trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Theo ông, Việt Nam đang trở thành một trong những "ngôi sao" phương Đông sáng nhất, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.  

Lý giải cho sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng ở Việt Nam, ông Mazyrin cho rằng, Việt Nam đạt được những thành tích kể trên là nhờ chủ trương của Nhà nước Việt Nam trong định hướng xã hội phục vụ quá trình phát triển kinh tế, qua đó cải thiện nhiều chỉ số xã hội. Thêm vào đó, ông Mazyrin nhận định, trong số các yếu tố thúc đẩy bước tiến nhảy vọt ấn tượng của Việt Nam trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu có cả động lực chính trị. Theo ông, điều đó chứng tỏ uy tín chính trị cao của Việt Nam đối với Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU). Bên cạnh đó, ông Mazyrin cũng nhận xét, nền kinh tế của dải đất hình chữ S duy trì được đà tăng trưởng ổn định là nhờ chính sách của Việt Nam về bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông, đây là cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam. Ông nêu bật những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, đó là tăng cường các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và thủ tục xác minh, triển khai Chính phủ điện tử, nền kinh tế kỹ thuật số, khuyến khích khởi nghiệp và nhiều biện pháp khác.

Theo một bài báo đăng trên tờ Realist của Nga, chuyên gia Trofimchuk nhận định, vai trò và vị thế của Việt Nam đang ngày càng được khẳng định trên cả hai phương diện kinh tế và chính trị. Việc Việt Nam chủ động tham gia, đóng góp tích cực và có hiệu quả tại các cơ chế đa phương như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và nhiều tổ chức quốc tế khác là những minh chứng cho điều đó.

Các chuyên gia Nga đã dành cho Việt Nam những lời khen ngợi trong bối cảnh hai nước đang ở giai đoạn lịch sử rất quan trọng, một nền tảng để Moscow và Hà Nội bắt đầu một tương lai hợp tác mới. Ngày 16-6 vừa qua, hai nước đã kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga (16-6-1994 / 16-6-2019). Sang năm 2020, Nga và Việt Nam sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (30-1-1950 / 30-1-2020). Do đó, “đây là cơ hội tuyệt vời để Nga và Việt Nam phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, ông Trofimchuk nhận định.

Chuyên gia Trofimchuk khẳng định, Việt Nam là một trong những người bạn thực sự của Nga và toàn nhân dân Nga. Bất chấp tình hình trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, hai nước không chỉ duy trì mà còn thường xuyên tăng cường quan hệ hợp tác.

Nguồn: Quân đội Nhân dân Việt Nam (MH)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 48667716
Hôm nay: 13882
Đang online: 49
Về đầu trang