3/17/2020 12:00:00 AM GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona (Covid-19) gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp, hôm qua (16-3), Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Văn bản số 1132/ UBND-VX gửi các Sở: Y tế; Giáo dục - Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Công thương; Giao thông - Vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các khu công nghiệp; Ban Quản lý Khu công nghiệp VSIP; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố về việc thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

 Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố cùng các đơn vị có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện ngay một số nội dung:

1. Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các cấp tiếp tục phải quán triệt sâu sắc và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh theo các chỉ đạo của Chính phủ; đề cao cảnh giác không được lơi lỏng, lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh và thực hiện các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh theo đúng Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31-1-2020, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-2-2020 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11-3- 2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy (Công văn số 2863- CV/TU ngày 12-3-2020) và UBND tỉnh đã ban hành; tạm hoãn các đoàn đi công tác nước ngoài; khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch bệnh; trường hợp có tiếp xúc với những người đi đến từ vùng dịch bệnh thì phải tự giác khai báo với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn phòng dịch bệnh một cách phù hợp, hiệu quả.

- Các cấp, các ngành phải tăng cường phối hợp chặt chẽ để chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây dịch bệnh (cả ở trong nước và xâm nhập từ nước ngoài); rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày nhưng không thuộc diện cách ly tập trung để theo dõi, quản lý một cách chặt chẽ, phù hợp, tuân thủ phương châm 4 tại chỗ và thực hiện nghiêm 5 nguyên tắc về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được đề ra. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt và quản lý chặt chẽ thông tin khai báo và kiểm tra y tế để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng dịch bệnh đã, đang và sẽ lưu trú tại Bình Dương theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly và kiên quyết cách ly tập trung đúng đối tượng (kể cả áp dụng biện pháp cưỡng chế); chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng đối với những người đến và đi qua các vùng có dịch bệnh (đã được công bố) và việc cách ly này phải bảo đảm đúng quy trình, không để lây nhiễm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (Công văn số 61/CV-BCĐ, CV 1138/ BCĐQG...).

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại cụ thể chặt chẽ các đối tượng đến từ vùng dịch để kiểm soát, cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến cấp phép cho người lao động nước ngoài bảo đảm quy định và phù hợp với tình hình của địa phương.

3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở: Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, 2 Ban Quản lý khu công nghiệp và UBND các huyện, thị, thành phố cùng các đơn vị có liên quan phải chủ động nắm tình hình, quản lý địa bàn cư trú đến tận ấp, khu phố, tổ dân phố để theo dõi, phát hiện và kịp thời cách ly khi cần thiết đối với hành khách từ các vùng có dịch đã nhập cảnh vào Việt Nam và đến Bình Dương theo đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch. Truy tìm hết các trường hợp liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để xử lý ngăn ngừa lây lan ra cộng đồng.

4. Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục chủ động chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác theo dõi, bám địa bàn cơ sở để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến từng cá nhân, tổ chức trên địa bàn quản lý và hướng dẫn người dân và các đơn vị này không được tổ chức các hoạt động tập trung đông người (khuyến cáo thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang để hạn chế tập trung đông người); mỗi người phải tự ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thiết thực, hiệu quả; qua đó theo dõi, phát hiện các trường hợp nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh để báo cáo kịp thời cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

5. Các ngành y tế, công thương, giáo dục - đào tạo, lao động - thương và xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch… phải chủ động nắm tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của Trung ương để tham mưu đề xuất cho lãnh đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo các nội dung có liên quan, nhất là việc bảo đảm cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá cả các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch bệnh; việc học tập của học sinh, hoạt động của doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh du lịch… một cách phù hợp, hiệu quả; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm các quy định pháp luật.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh cùng các đơn vị, địa phương thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ và dừng các hoạt động du lịch, thể thao, các hoạt động khác có tập trung đông người theo phạm vi, trách nhiệm và thẩm quyền được giao nhằm phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhất là qua đường du lịch; chủ động phương án sử dụng một số cơ sở (khách sạn) và công bố công khai danh sách các cơ sở này để phục vụ công tác cách ly tập trung khi cần thiết theo chỉ đạo cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, yêu cầu tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage, karaoke, vũ trường kể từ ngày 17-3-2020 đến hết ngày 31-3-2020…

Nguồn: Báo Bình Dương Online (MH)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49278843
Hôm nay: 18931
Đang online: 90
Về đầu trang