7/10/2021 12:00:00 AM GMT+7

Kế hoạch triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

TTBD-Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng Kế hoạch triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

           



            Căn cứ Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 28/6/2021 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 gắn với hoàn thành các nhiệm vụ năm 2021;

Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 22/6/2021 của Ủy ban nhân dân về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương;

Căn cứ công văn số 334-CV/TU ngày 09/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về việc thành lập đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương;

Trước những diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng Kế hoạch triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể như sau:


I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thành lập các đội hình thanh niên phản ứng nhanh cùng với các cấp ủy, chính quyền của các địa phương trong tỉnh tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ là vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

 

2. Yêu cầu

- Đảm bảo kỷ luật, an toàn, kịp thời, hiệu quả, linh hoạt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

- 100% đội hình phải được test Covid-19 khẳng định âm tính và được ưu tiên tiêm ngừa vacxin phòng dịch theo quy định.


II. NỘI DUNG THỰC HIỆN 

1. Thành lập và triển khai đội hình thanh niên tình nguyện do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trực tiếp lãnh đạo chỉ huy thực hiện

Thành lập và triển khai thực hiện đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Covid-19, do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trực tiếp chỉ huy, và các tình nguyện viên gồm: Đoàn viên, thanh niên và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh (từ 16 đến 40 tuổi), với số lượng: 1.200 người, cụ thể:

- 300 tổ hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm  (03 người/tổ, tổng số: 900 người)

- 50 tổ hỗ trợ nhập liệu thông tin (03 người/tổ, tổng: 150 người)

- 30 tổ tình nguyện tham gia trực chốt tại các khu phong tỏa, khu cách ly (05 người/tổ, tổng số: 150 người).

- 01 tổ tình nguyện tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và báo cáo tình hình thực hiện ra quân đội hình theo quy định.

Lưu ý: Tất cả các tình nguyện viên sẽ được tập huấn kỹ lưỡng về các nhiệm vụ thực hiện, test Covid-19, tiêm vaccine và trang bị các phương tiện công cụ cần thiết để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.


1.1. Triển khai các đội hình hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19

-  Số lượng: 300 tổ, mỗi tổ 03 người (Tổng số lượng là 900 tình nguyện viên).

- Đối tượng tham gia: Là các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người dân tình nguyện có sức khỏe tốt (ưu tiên những người có chuyên môn trong lĩnh vực y tế hoặc đang theo học ngành y tại các trường Cao đẳng, Đại học)

- Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến khi dịch bệnh được kiểm soát (Thời gian thực hiện cụ thể sẽ có thông báo phân công sau khi có quyết định thành lập đội hình).

- Địa điểm: Tại các địa phương trên địa bàn Tỉnh, tập trung tại các địa phương có đông dân cư, công nhân và có nguy cơ cao dễ xảy ra dịch bệnh trong tỉnh (Địa điểm cụ thể theo đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương, các doanh nghiệp và quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn).

- Nội dung thực hiện: Hỗ trợ lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các ổ dịch, điểm có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (khu dân cư, khu nhà ở xã hội, chung cư, nhà máy, xí nghiệp sản xuất,…).


1.2. Triển khai các đội hình hỗ trợ công tác nhập dữ liệu

- Số lượng: 50 tổ, mỗi tổ hình 03 người (Tổng số lượng là 150 tình nguyện viên).

- Đối tượng tham gia: Là các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người dân tình nguyện (ưu tiên những người có khả năng sử dụng máy tính hoặc có máy tính xách tay, trang thiết bị phục vụ cho công tác nhập liệu,…)

- Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến khi dịch bệnh được kiểm soát (Thời gian thực hiện cụ thể sẽ có thông báo phân công sau khi có quyết định thành lập đội hình).

- Địa điểm: Địa điểm: Tại các địa phương trên địa bàn Tỉnh, tập trung tại các địa phương có đông dân cư, công nhân và có nguy cơ cao dễ xảy ra dịch bệnh trong tỉnh (Địa điểm cụ thể theo đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 các địa phương, các doanh nghiệp và quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn).

- Nội dung thực hiện: Hỗ trợ nhập dữ liệu trong công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các ổ dịch, điểm có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng (khu dân cư, khu nhà ở xã hội, chung cư, nhà máy, xí nghiệp sản xuất,…).  


1.3. Triển khai các đội hình hỗ trợ trực tại các khu cách ly, phong tỏa y tế

-  Số lượng: 30 tổ, mỗi tổ 05 người (Tổng số lượng là 150 tình nguyện viên).

- Đối tượng tham gia: Là các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên, người dân tình nguyện có sức khỏe tốt (ưu tiên những người có thể sắp xếp tham gia hỗ trợ toàn thời gian tại các khu cách ly, phong tỏa y tế, những người có phương tiện di chuyển để hỗ trợ công tác hậu cần)

- Thời gian: Từ tháng 7/2021 đến khi dịch bệnh được kiểm soát (Thời gian thực hiện cụ thể sẽ có thông báo phân công sau khi có quyết định thành lập đội hình).

- Địa điểm: Tại các địa phương, đơn vị cần lực lượng hỗ trợ theo đề xuất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương, các doanh nghiệp và quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn.

- Nội dung thực hiện: Hỗ trợ công tác tuyên truyền về các phương pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần (nấu ăn, sắp xếp và nhận các vật dụng, lau dọn, hướng dẫn người dân,….) tại các khu vực cách ly, phong tỏa y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Tỉnh. 


2. Công tác tập huấn chuyên sâu cho tình nguyện viên

- Hình thức tổ chức tập huấn: Tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu, sử dụng nền tảng phần mềm Google Meet. Riêng đội hình hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 sẽ được ngành y tế bố trí tập huấn trực tiếp (Hình thức chia nhỏ các nhóm đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định, địa điểm sẽ được thông báo sau khi có quyết định thành lập đội hình).

- Thời gian tập huấn: Chia làm 04 đợt tập huấn, cụ thể:

+ Đợt 1: Ngày 10/7/2021: Tập huấn về công tác nhập dữ liệu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; Tập huấn công tác hỗ trợ hậu cần tại các khu cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho 425 tình nguyện viên.

+ Đợt 2: Ngày 11/7/2021: Tập huấn quy trình, cách thức sử dụng bộ test nhanh trong xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại các điểm có ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng.

+ Dự kiến cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2021 sẽ tiếp tục tổ chức thêm 02 đợt tập huấn cho 400 tình nguyện viên.

- Thành phần tham gia tập huấn:

+ Báo cáo viên tập huấn là các y, bác sĩ, nhân viên y tế đến từ Sở Y tế các bệnh viện, Trung tâm Y tế và các chuyên gia trong ngành Y tế trên địa bàn Tỉnh,…

+ Tình nguyện viên tham gia đội hình tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh.

+ Các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí: Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Dương,…

- Nội dung tập huấn:

Tập huấn các nội dung thiết thực, phù hợp với quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội hình:

+ Tập huấn cho các bạn tình nguyện viên kiến thức, kỹ năng trong công tác lấy mẫu xét nghiệm xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

+Tập huấn cho các bạn tình nguyện viên cách thức nhập dữ liệu lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và những nhiệm vụ cần thiết trong việc hỗ trợ các khu cách ly, khu phong tỏa.

+ Quán triệt một số nội dung, nguyên tắc trong việc thực hiện nhiệm vụ của các đội hình tại các địa phương thực tế.


3. Công tác phối hợp để thực hiện hiểu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Tỉnh

- Công tác phối hợp với các đơn vị, địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thành lập tổ công tác tiếp nhận thông tin hỗ trợ từ các đơn vị, địa phương, cụ thể:

+ Số lượng: 06 người, gồm:

 

     

STT

HỌ VÀ TÊN

CHỨC VỤ

SỐ ĐIỆN THOẠI

 

1

Trần Bảo Lâm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Tổ trưởng

0919.500.522

 

2

Trần Thị Diễm Trinh

Phó Bí thư Tỉnh đoàn – Tổ phó

0937.027.797

 

3

Thái Kiến Thuận

UV.BTV, Trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn  – Thành viên

0916.611.854

 

4

Lê Tuấn Anh

UV.BTV, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn – Thành viên

0933.364.605

 

5

Nguyễn Thành Lâm

UV.BCH, Phó Ban Phong trào Tỉnh đoàn – Thành viên

0776.352.073

 

6

Trương Thị Hoàng Lan

Chuyên viên Văn phòng Tỉnh đoàn – Thành viên

0933.303.398

 

Đường dây nóng: 0274.3833.722 (Văn phòng Tỉnh đoàn)

 

+ Thời gian: Thực hiện 24/24 giờ, bắt đầu từ tháng 7/2021 đến khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

+ Nội dung thực hiện: Các địa phương, đơn vị cần hỗ trợ trực tiếp liên hệ với tổ công tác tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu hỗ trợ của địa phương; báo cáo cho Ban Thường trực Tỉnh đoàn để có phương án hỗ trợ kịp thời.

+ Hình thức trao đổi: Trong tình hình khẩn cấp các đơn vị, địa phương thực hiện công tác báo cáo trực tiếp cho thành viên tổ công tác qua điện thoại trước và gửi văn bản chính thức về sau.

- Công tác phối hợp với các sở, ngành

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan (Sở Tài chính, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải,…) để dự toán kinh phí thực hiện, tham mưu chế độ chính sách cho tình nguyện viên, cụ thể:

+ Phối hợp với Sở Tài chính để dự toán kinh phí theo Kế hoạch thực hiện của Tỉnh Đoàn (như tập huấn, truyền thông, di chuyển, trang thiết bị,…), chế độ, chính sách cho tình nguyện viên (đảm bảo chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi, thông tin liên lạc, đồng phục thanh niên tình nguyện, tiền xăng,…) từ nguồn kinh phí đóng góp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (do Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi ủng hộ, đóng góp vào Quỹ Cứu trợ tỉnh).

+ Phối hợp với Sở Y tế để tập huấn chuyên sâu cho đội hình, trang bị đồ bảo hộ, kiểm tra và tiêm vaccine phòng chống Covid-19, công cụ, phương tiện cần thiết để đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

+ Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải để hỗ trợ phương tiện di chuyển tập trung cho các đội hình tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương, doanh nghiệp.

+ Phối hợp với Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện để rõ ràng về nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị.


4. Địa điểm tập kết, huấn luyện các đội hình tình nguyện, bảo quản, giữ gìn tài sản, vật dụng, phương tiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19

- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn: Trung tâm Hoạt động Thanh niên Tỉnh, Nhà Thiếu nhi Tỉnh, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ Tỉnh, Đội Thanh niên xung phong Tỉnh sắp xếp mọi điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tập kết độị hình tình nguyện viên, họp đội hình và huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ khi cần thiết; tạo điều kiện về không gian để tiếp nhận, giữ gìn các loại phương tiện, tài sản, vật dụng, hàng hóa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và có trách nhiệm bảo quản thật tốt các vật dụng, hàng hóa được tiếp nhận tại đơn vị.

- Các địa điểm tập kết, huấn luyện sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế và do Thường trực Tỉnh Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn quy định.


III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cấp tỉnh

- Giao Ban Phong trào Tỉnh đoàn là đơn vị chủ trì thành lập Ban Chỉ huy đội hình cấp tỉnh phối hợp Ban Thanh thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thông báo tuyển các bạn thanh niên tình nguyện tham gia vào đội hình tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh; chia nhóm các đội hình, các tổ tình nguyện viên và phân công cụ thể nhiệm vụ, quản lý, điều phối từng đội hình, tổ thật sự hiệu quả.

- Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng các hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin Đoàn, Hội Đội, tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, điều hình của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh,... bằng các hình thức đa dạng, phong phú.

- Giao Văn phòng Tỉnh đoàn chủ trì tham mưu dự trù kinh phí, đề xuất các chế dộ chính sách hỗ trợ cho các bạn tình nguyện viên bao gồm kinh phí ăn, uống, đi lại, thông tin liên lạc, đồng phục, đồ bảo hộ, thẻ đeo, tiêm vaccine và xét nghiệm Covid,... và hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời cho các tình nguyện viên khi tham gia hoạt động hỗ trợ tại các địa bàn.

- Giao các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ và các phòng/ban Tỉnh Đoàn phụ trách các đơn vị cấp huyện thường xuyên nắm bắt tình hình và nhu cầu hỗ trợ của từng đơn vị để báo cáo Ban Chỉ huy đội hình phản ứng nhanh cấp tỉnh có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời hỗ trợ cho Ban Chỉ huy đội hình cấp tỉnh trong công tác điều phối các đội hình thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

- Giao Trung tâm hoạt động Thanh niên Tỉnh, Nhà Thiếu nhi Tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ Tỉnh; Đội Thanh niên xung phong Tỉnh rà soát trong các khối đối tượng quản lý đăng ký tham gia đội hình phản ứng nhanh cấp tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện mọi lúc về địa điểm, cơ sở vật chất của đơn vị trong công tác triển khai thực hiện ra quân các đội hình.


2. Cấp huyện:

- Giao Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn phối hợp với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn báo cáo cấp ủy, chính quyền để bố trí, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho các đội hình phản ứng nhanh cấp tỉnh về địa phương thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật, báo cáo các thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương về Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thông qua các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách địa bàn.

- Chịu trách nhiệm quản lý, điều phối các đội hình cấp tỉnh về thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị.


3. Tiến độ thực hiện – Thông tin báo cáo

- Xây dựng và ban hành kế hoạch về việc triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh cấp tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoàn thành ngày 10/7/2021.

- Xây dựng công văn đề xuất test Covid-19 và tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tình nguyện viên hoàn thành ngày 10/7/2021.

- Ban Chỉ huy đội hình tổ chức triển khai 04 tập huấn chuyên sâu về các kỹ năng cần thiết theo nội dung đề ra cho các bạn tình nguyện viên. Đợt 1 tổ chức ngày 10/7/2021, đợt 2 tổ chức ngày 11/7/2021. Cuối tháng 7/2021 và đầu tháng 8/2021 tổ chức thêm 02 đợt tập huấn.

- Ban Phong trào Tỉnh đoàn lập danh sách tổng các tình nguyện viên tham gia đội hình bao gồm họ tên và thông tin liên hệ, chia nhóm các đội hình và phân công nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm trước 16g00 ngày 10/7/2021 (Danh sách trực tiếp và sử dụng ứng dụng Zalo tạo nhóm điều hành trực tuyến). Bên cạnh đó thường xuyên cập nhật thêm thông tin tình nguyện viên đăng ký mới bổ sung vào các nhóm khi cần thiết.

- Các đội hình cập nhật báo cáo nhanh về công tác thực hiện nhiệm vụ và điểm danh cụ thể số lượng tham gia trước 16g00 hàng ngày, vào ngày thứ 6 hàng tuần, Ban Chỉ huy đội hình tổ chức sơ kết hoạt động tuần, đánh giá các tình nguyện viên tham gia theo bảng điểm danh hàng ngày, các tình nguyện viên báo cáo lại những khó khăn, vướng mắc khi trực tiếp tham gia hoạt động để đề ra các giải pháp khắc phục góp phần thực hiện có hiệu quả, chỉnh chu hơn trong tuần kế tiếp.

- Sau đợt hoạt động, tùy theo tình hình thực tế Ban Chỉ huy đội hình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác trển khai đội hình phản ứng nhanh cấp tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Ban Chỉ huy đội hình tổ chức họp, xét chọn ra các tổ tình nguyện và các tình nguyện viên có thành tích xuất sắc trong các đợt ra quân, tham gia xuyên suốt và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao để đề xuất khen thưởng theo quy định.

 

Trên đây là Kế hoạch về việc triển khai đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh cấp tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề nghị các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả./.


Xem kế hoạch tại đây và quyết định thành lập đội hình (đợt 1) tại đây


Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49272231
Hôm nay: 12319
Đang online: 82
Về đầu trang