1/28/2021 12:00:00 AM GMT+7

Hiệu quả từ các câu lạc bộ truyền thông của Đoàn

Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành trên cả nước thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Để góp phần không nhỏ vào sự thành công này, ngoài lực lượng chuyên nghiệp phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí, ban biên tập website của tỉnh và các cộng tác viên thực hiện công tác tuyên truyền còn phải nhắc đến sự đóng góp không nhỏ của các câu lạc bộ (CLB) truyền thông trong tỉnh.

 

CLB truyền thông trường Đại học Thủ Dầu Một tập huấn kỹ năng viết tin, bài

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cho biết trên địa bàn tỉnh hiện nay có 3 CLB truyền thông đang hoạt động tích cực, hiệu quả, gồm: CLB truyền thông Hội Sinh viên (SV) tỉnh, CLB truyền thông trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một và CLB truyền thông TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 16 đơn vị có ban biên tập website, từ tỉnh đến cơ sở có khoảng 70 thành viên. Đây là lực lượng khá hùng hậu để hỗ trợ công tác truyền thông của Đoàn đạt hiệu quả trong thời gian qua.

Anh Trần Văn Chiến, thành viên CLB truyền thông Hội SV tỉnh là gương mặt khá quen thuộc ở các sự kiện lớn nhỏ của tổ chức Đoàn. Với niềm đam mê nhiếp ảnh từ khi còn là SV, anh đã góp mặt trong rất nhiều các hoạt động phong trào Đoàn - Hội tại trường ĐH Thủ Dầu Một, nhất là trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện. Hiện nay, khi đã chính thức theo nghề nhiếp ảnh, anh vẫn đồng hành cùng các phong trào Đoàn - Hội - Đội của tỉnh khi tích cực hỗ trợ phần hình ảnh cho các sự kiện lớn, nhỏ. Anh Chiến nói: “Khi tham gia vào CLB truyền thông Hội SV tỉnh tôi được thỏa niềm đam mê với nhiếp ảnh, lại được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, được học hỏi thêm các kỹ năng về truyền thông và có cơ hội được tiếp xúc với các thành viên CLB truyền thông khác để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm”.

Hiện nay, các CLB truyền thông trong tỉnh hoạt động khá chuyên nghiệp, bài bản. Mỗi CLB đều chia ra các ban để thực hiện các nhiệm vụ riêng gắn với sở trường của các thành viên. Điển hình như CLB truyền thông trường ĐH Thủ Dầu Một (TMC) thành lập vào tháng 11-2018, hiện nay đã có 30 thành viên. CLB được chia thành 4 ban chính, gồm: Ban Nội dung (bao gồm các bạn MC, diễn viên, các bạn thực hiện lên ý tưởng cho các chương trình và viết kịch bản cho các sản phẩm truyền thông của ban, viết bài trên fanpage và website...); Ban Thiết kế (có nhiệm vụ thiết kế các ấn phẩm truyền thông như poster, printads, standee…); Ban Tư liệu (có nhiệm vụ chụp hình, quay phim hỗ trợ các chương trình và hoạt động của ban); Ban Dựng phim và Hậu kỳ (có nhiệm vụ chỉnh sửa, hậu kỳ ảnh và dựng phim, sản xuất ra các sản phẩm truyền thông của ban...).

Anh Nguyễn Quốc Triệu, Chủ nhiệm CLB TMC, nói: “Từ khi thành lập đến nay, Ban chủ nhiệm CLB đã không ngừng phấn đấu và phát triển, CLB đã tạo ra rất nhiều ấn phẩm truyền thông mới lạ, độc đáo và không kém phần đặc sắc, có giá trị, kịp thời và mang lại hiệu quả truyền thông cao cho các chương trình, hội thi, cuộc thi của khoa, của trường, của tỉnh... Tuy chỉ mới hoạt động được 2 năm, nhưng CLB luôn nỗ lực để tổ chức các cuộc thi, chương trình cho các bạn SV trong toàn trường”.

Từ khi thành lập đến nay, CLB TMC đã thực hiện các chương trình, như: “Chụp ảnh chân dung” nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 cho giảng viên nữ, SV nữ toàn trường; cuộc thi “Khoảnh khắc gia đình” được CLB tổ chức trong thời gian nghỉ dịch bệnh Covid-19 thu hút sự tham gia nhiệt tình của các bạn SV; tham gia hỗ trợ cuộc thi “Khoảnh khắc SV năm 2020” của Hội SV trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức… Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ năng, kiến thức cho các thành viên, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho các thành viên.

So với CLB TMC của trường ĐH Thủ Dầu Một thì CLB truyền thông đa phương tiện MDC (Multimedia designs club) của Hội LHTN TP.Thủ Dầu Một khá mới mẻ vì chỉ mới được thành lập vào tháng 5-2020. Tuy nhiên, dù chỉ mới trải qua hơn 7 tháng thành lập và phát triển, CLB đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích trong công tác tuyên truyền của Đoàn, là nơi trao đổi, chia sẻ, hướng dẫn các lĩnh vực liên quan đến thiết kế, biên tập phim, chụp ảnh, thiết kế những ấn phẩm tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội.

Anh Nguyễn Minh Huy, Phó Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, Chủ nhiệm CLB MDC, cho biết CLB bao gồm các ban: Ban cố vấn, Ban Chủ nhiệm, Ban Nội dung, Ban Kỹ thuật, bao gồm các vị trí như biên tập viên, MC - phát thanh viên, kỹ thuật âm thanh, quay và dựng phim, nhiếp ảnh, thiết kế... Đây là những thành viên có kỹ năng trong công tác truyền thông cũng như am hiểu về lĩnh vực, có kinh nghiệm trong nhiều hoạt động trong công tác Đoàn - Hội - Đội tại địa phương.

Anh Huy cho biết thêm, ngoài những buổi offline, CLB còn tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng viết báo, cách viết kịch bản quay phim, clip, tập huấn chụp ảnh, kỹ năng thiết kế… nhằm nâng cao kỹ năng cũng như khắc phục những lỗi trong các bài viết, qua đó giúp cho cộng tác viên, thành viên CLB trau dồi thêm sở trường, trao đổi về những kiến thức cơ bản và thủ thuật truyền thông để tạo ra một sản phẩm đạt chất lượng, phục vụ cho công tác truyền thông, thiết kế tại cơ sở.

Theo chị Nguyễn Thị Minh Hằng, để nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, hàng năm cấp tỉnh và cấp huyện đều tổ chức các lớp tập huấn cán bộ Đoàn, tập huấn kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp, sản xuất video clip để các bạn thể hiện tài năng, sở trường. Bên cạnh đó để kịp thời khuyến khích, động viên có nhiều đóng góp cho công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, Tỉnh đoàn cũng tổ chức các đợt tuyên dương khen thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt…

Trong thời gian tới, đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên, cộng tác viên website Tỉnh đoàn, thành viên các CLB truyền thông... sẽ tiếp tục tích cực đồng hành, hỗ trợ cho hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội của tỉnh nhà để công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và đạt thêm nhiều hiệu quả.

 CTV NGỌC NHƯ (MH)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49236974
Hôm nay: 2023
Đang online: 33
Về đầu trang