12/3/2018 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Tưởng niệm 60 năm Ngày “Phú Lợi căm thù”

Sáng 30-11, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm 60 năm “Ngày Phú Lợi căm thù” (1.12.1958 - 1.12.2018). Tham dự lễ có ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng 500 cô, chú là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và các bạn đoàn viên thanh niên.

 


Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hương tại Khu Di tích Nhà tù Phú Lợi

Nhà tù Phú Lợi do chế độ Ngô Đình Diệm và đế quốc Mỹ xây dựng năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam.  Nhà tù Phú Lợi với cái tên mỹ miều là “Trung tâm Cải huấn Phú Lợi”, “An trí viện” là 1 trong 6 nhà tù lớn nhất lúc bấy giờ, gồm Thủ Đức, Chí Hòa, Phú Lợi, Tân Hiệp (Biên Hòa), Côn Đảo và Phú Quốc. Nhà tù Phú Lợi nguyên là căn cứ quân sự của Pháp, Nhật để lại, Mỹ - ngụy cải tạo, mở rộng thành trại giam chính trị phạm kiên cố và quy mô. Trong suốt 8 năm tồn tại (1957-1964), Nhà tù Phú Lợi được mệnh danh là “Địa ngục trần gian” với đủ thứ cực hình tra tấn dã man, tàn khốc. Nhà tù Phú Lợi thực hiện chính sách lao động khổ sai, đặt 14 điều nội quy mục đích để kìm kẹp và tra tấn tù nhân với những hầm kỷ luật, xà lim, hành hạ tinh thần tù nhân, buộc phải ly khai cách mạng… Thế nhưng âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù vẫn không dập tắt được ngọn lửa cách mạng trong trái tim những người cộng sản.

Vào ngày 1-12-1958, Mỹ - ngụy đã đầu độc hàng trăm tù nhân chính trị tại Nhà tù Phú Lợi. Vụ đầu độc đã gây nên làn sóng căm phẫn trong và ngoài nước. Chỉ sau 1 tháng vụ đầu độc ta nhận được liên tiếp nhiều bức điện của các tổ chức quốc tế: Liên hiệp Công đoàn thế giới, Hội Liên hiệp Học sinh thế giới, Hội Luật gia thế giới... lên án hành động đầu độc tù nhân tại Nhà tù Phú Lợi.

* Nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày “Phú Lợi căm thù”, sáng cùng ngày, Ban Quản lý di tích, Danh thắng và Bảo tàng tỉnh đã khai mạc triển lãm chuyên đề: “Ký ức chiến tranh” với các nội dung: Những nhà tù điển hình ở miền Nam Việt Nam; những kỷ vật thời chiến tranh và hình ảnh di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 12-2018.


Nguồn baobinhduong.vn(TT)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49277594
Hôm nay: 17682
Đang online: 104
Về đầu trang