1/25/2021 12:00:00 AM GMT+7

Bình Dương: Tăng cường hiệu quả công tác Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

TTBD - Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, với diện tích tự nhiên là 2.694,64 km2; dân số hiện nay khoảng 2,456 triệu người, trong đó có hơn 1,313 triệu lao động ngoài tỉnh (người lao động từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc) (chiếm hơn 53,5% dân số toàn tỉnh). Về mặt kinh tế, Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nền kinh tế phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm tỉ lệ cao. Với vị trí địa lý thuận lợi cùng với những tiềm năng về kinh tế, Bình Dương đã chủ động tận dụng cơ hội, phát huy thế mạnh, khai thác nguồn lực của tỉnh; thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà máy, công ti, xí nghiệp đến trú đóng trên địa bàn tỉnh. Nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững của tỉnh, trong những năm gần đây, Bình Dương đã tập trung bồi dưỡng đội ngũ kế thừa đạt chất lượng cao về năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất đạo đức, kỹ năng xã hội,…bằng hình thức đoàn kết, tập hợp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương đã nghiên cứu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp, chương trình mang tính chiến lược, đồng bộ và hiệu quả. Đặc biệt, năm 2020 là một năm có nhiều lễ kỷ niệm, sự kiện chính trị quan trọng như là Chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm, định hướng công tác tuyên truyền và nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tình hình tư tưởng thanh niên. Đại bộ phận thanh niên có ý chí, nguyện vọng vươn lên trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội, có tính xung kích trong nhiều lĩnh vực, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, tình nguyện vì cộng đồng...


Cụ thể, Thực hiện chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu niên tỉnh Bình Dương năm 2020, BTV Tỉnh Đoàn, BTK Ủy ban Hội LHTN Tỉnh đã chỉ đạo BTV các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Ủy ban Hội huyện, thị, thành phố và Khối trực thuộc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên, hội viên mới của đơn vị mình tùy thuộc vào điều kiện từng đơn vị, đồng thời đăng ký chỉ tiêu kết nạp đoàn viên mới năm 2020 để có hướng phấn đấu, bên cạnh đó, Ủy Ban Hội LHTN tỉnh Bình Dương, Ban Chấp hành Hội Sinh viên tỉnh đã xây dựng và tổ chức nhiều mô hình hoạt động hiệu quả gắn với việc củng cố và phát triển mạnh mẽ các tổ chức thành viên, tạo điều kiện để tổ chức thành viên không ngừng phát triển lớn mạnh đáp ứng nhu cầu chung của công tác Đoàn, Hội, kết quả tỉ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức trong năm 2020 tổng số 170,242 hội viên, tăng 7,59 % so với năm 2019 (năm 2019 tổng số 158,221 hội viên).


Có được kết quả trên, là nhờ vào sự làm việc tâm huyết, trách nhiệm, đầy sáng tạo của đội ngũ cán bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh, với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, có thể kể đến như:


Mô hình “Thực hiện có hiệu quả “Đề án Đoàn kết tập hợp Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020” năm 2020”: Thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020”, và Chương trình số 16 CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy Bình Dương về việc “Xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2016 – 2020” Trong năm 2020 Tỉnh Đoàn – Hội LHTN tỉnh Bình Dương (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án) đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và khối Doanh nghiệp tổ chức thực hiện và thành lập mới được 70 chi hội thanh niên công nhân trên địa bàn dân cư, trong thanh niên tín đồ tôn giáo dân tộc và trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước với 1.825 hội viên; thành lập mới 06 CLB kết nối Thanh niên công nhân nâng tổng số CLB lên 26 với 1600 thành viên nòng cốt.

 

Hội nghị tổng kết Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020

 

Mô hình “Hành trình kết nối Thanh niên công nhân và hành trình “Tôi yêu Bình Dương””: Trong năm, đã tổ chức được 22 hành trình “Kết nối Thanh niên công nhân”, 24 hành trình “Tôi yêu Bình Dương” đến các địa phương trong và ngoài tỉnh với các nhiều chủ đề nổi bật: “Mãi mãi tuổi 20”, “Vì tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”, “Miền ký ức”, “Theo bước chân những người Anh hùng”, “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức đến trường”…


 

Hành trình kết nối thanh niên công nhân số 24 năm 2020

 

Mô hình “Hành trình truyền lửa cho 20 cơ sở Đoàn tại các xã, phường, thị trấn và 130 Chi đoàn khu phố, ấp nhằm nâng cao sức hút của hoạt động Đoàn cho TTN”: Hỗ trợ 20 Đoàn cơ sở Đoàn tại các xã, phường, thị trấn và 130 Chi đoàn khu phố, ấp khó khăn trên địa bàn tỉnh về việc hoạt động phong trào, nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn-Hội-Đội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn này, qua đó góp phần tập hợp đoàn viên thanh niên, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động của các cơ sở Đoàn trong những năm tiếp theo.


 

Hành trình truyền lửa thanh niên số 01

 

Mô hình “Tổ chức Liên hoan “Vầng Trăng Khuyết” - Lần I, năm 2020 dành cho thanh niên yếu thế”: Ngày 25/10/2020, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng phường Bình Hòa, TP.Thuận An đã diễn ra Liên hoan “Vầng trăng khuyết” Bình Dương lần thứ I năm 2020. Tham dự liên hoan có 90 vận động viên là người khuyết tật đến từ 5 tỉnh, thành phố: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, các đơn vị, vận động viên đã giao lưu, chia sẻ và tranh tài qua các phần thi: Bóng đá, kéo co, chạy điền kinh tiếp sức và vẽ tranh.


 

Liên hoan vầng trăng khuyết dành cho thanh niên yếu thế

 

Mô hình “Thành lập Câu lạc bộ “Vầng Trăng Khuyết” dành cho thanh niên yếu thế”: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh nghiên cứu, thành lập 01 Câu lạc bộ “Vầng Trăng Khuyết” hỗ trợ cho thanh niên yếu thế trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối những thanh niên yếu thế, khuyết tật có tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên trong cuộc sống để tạo môi trường, sân chơi, hỗ trợ. Ban Phong trào Tỉnh đoàn (Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị thành viên liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách cho người khuyết tật; Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho người khuyết tật; thường xuyên kiểm tra việc giảm giá vé cho người khuyết tật tham quan các điểm di tích văn hóa - lịch sử, bảo tàng, khu vui chơi giải trí…Tổ chức thực hiện các hoạt động trợ giúp người khuyết tật tiếp cận giáo dục; các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ học bổng và phương tiện học tập cho người khuyết tật theo quy định.

 

Trao quyết định thành lập Câu lạc bộ thanh niên yếu thế khiếm thính

Mô hình “Toàn Tỉnh thực hiện 90 chuỗi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên tại nhà trọ, doanh nghiệp”: Ban Thường vụ tỉnh Đoàn giao cho Ban Phong trào Tỉnh đoàn (Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh) làm thường trực, có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng, các Ban, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, BTV các Huyện, Thị, Thành Hội và Hội trực thuộc tiến hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến một số luật liên quan trực tiếp đến thanh thiếu nhi như Bộ Luật Lao động (sửa đổi), Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật Trẻ em; Luật Phòng, chống ma túy, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020.


 


Hành trình tuyên tuyền pháp luật tại các khu nhà trọ, khu dân cư


Từ kết quả trên cho thấy việc thực hiện tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên đã mang lại hiệu quả chính trị, xã hội rất lớn, có tính lan tỏa rộng rãi trong nhiều tầng lớp, đối tượng. Trong bối cảnh hiện nay, Bình Dương đang tiếp tục hội nhập và phát triển sâu rộng nên vấn đề đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh niên là vấn đề đặt lên hàng đầu, việc phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên là rất cần thiết. Các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò to lớn trong việc nắm bắt tình hình thanh niên, kịp thời định hướng tư tưởng và thực hiện tốt công tác đoàn kết, tập hợp, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của Thanh niên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

Tải báo cáo tại đây

Thành Lâm (NC)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Gửi bình luận
Nhập thông tin của bạn
Bạn chưa nhập nội dung bình luận.
Trần Thị Diễm Trinh (Trưởng ban)
Nguyễn Thanh Thảo (Phó ban TT)
Thượng Tường Vy (Phó Ban)
Lượt truy cập: 49267310
Hôm nay: 7398
Đang online: 89
Về đầu trang